Đá Thị đón năm mới với nhiều niềm vui

Google News

"Chúng tôi đón năm mới 2017 và đón xuân Đinh Dậu với niềm vui, tự hào vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc ở một khu vực quan trọng”, Chỉ huy trưởng đảo Đá Thị nói.

Đơn vị đảo Đá Thị, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân được giao nhiệm vụ kiểm soát, bảo vệ một vùng biển, đảo ở Đông Bắc cụm rạn san hô Nam Yết, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), trong đó có bãi đá san hô Én Đất lớn nhất cụm Nam Yết, lâu nay bị nước ngoài nhòm ngó.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đảo Đá Thị xác định trọng tâm công tác là nâng cao chất lượng kiểm soát vùng trời, vùng biển, chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của cấp trên về xử lý tình huống khi nước ngoài xâm phạm vùng nước các đảo, các tình huống tác chiến bảo vệ vùng biển Việt Nam.
Da Thi don nam moi voi nhieu niem vui
Buổi liên hoan đón Tết sớm ở đảo Đá Thị. 
Đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bạn, tàu trực chiến để kiểm soát vùng trời, vùng biển, duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, bảo đảm không để sót, lọt mục tiêu, xử lý tình huống kịp thời, chính xác, đúng chính sách. Trong công tác sẵn sàng chiến đấu, đơn vị luyện tập thành thạo các phương án chiến đấu, đặc biệt là phương án chống nước ngoài tập kích bất ngờ, bảo đảm thông tin liên lạc kịp thời, chính xác, vững chắc, bí mật cho chỉ huy thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống (kể cả tác chiến điện tử của nước ngoài)...
Gần đây, vài trang mạng internet đưa hình ảnh bãi Én Đất có dấu vết bị đào bới bằng thiết bị cơ giới, kèm theo theo lời bình rằng, dường như nước ngoài đã chiếm đóng bãi Én Đất, thậm chí sắp xây dựng nó thành đảo nhân tạo. Nghe hỏi về chuyện này, Đại úy Quách Văn Huỳnh cho biết, bãi Én Đất luôn được quan sát 24/24 giờ, mọi hiện tượng bất thường như tàu lạ, tàu cá nước ngoài kéo đến neo đậu, đánh bắt hải sản đều bị phát hiện và xử lý kịp thời.
“Với những trường hợp đó, ban ngày chúng tôi tới phát loa, dùng tín hiệu xua đuổi, ban đêm thì dùng đèn pha cảnh báo”, Đại úy Huỳnh nói. Năm trước, có một tàu nhỏ của nước ngoài đến đào xúc cát san hô ở bãi Én Đất, nhưng tàu này đã phải dời đi sau khi bị tàu ta đến can thiệp. Trong năm 2016, đảo Đá Thị đã nhiều lần sử dụng các biện pháp xử lý tình huống nước ngoài xâm phạm khu vực bảo vệ, nhưng không có trường hợp nào quá căng thẳng.
Da Thi don nam moi voi nhieu niem vui-Hinh-2
 Đảo Đá Thị nhận quà của CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương.
Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Văn Trường, đội trưởng đội xuồng cao tốc CQ của đảo Đá Thị nói. Năm nay, quà Tết chuyển ra đảo nhiều hơn các năm trước. Ngoài lợn, gà, vịt, cá, nguyên liệu gói bánh chưng... còn có nhiều chậu cây quất, hoa cảnh do tỉnh Đồng Tháp, CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương gửi tặng, nhiều lá thư, thiệp xuân do học sinh, nữ sinh viên từ mọi miền Tổ quốc tự tay làm và gửi tới những người lính đang gìn giữ vùng biển, đảo yêu thương.
Được điều ra đảo Đá Thị làm nhiệm vụ, vừa lên đảo hạ sỹ Dương Hoàng Việt, quê ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã nhanh chóng hòa nhập với các hoạt động chung của đảo. Việt cho biết, khi ở trong bờ đã được nghe kể nhiều về đảo, lên đảo thấy các cán bộ chỉ huy, đồng đội ở đảo đều có thái độ vui vẻ, dễ gần nên anh không cảm thấy bỡ ngỡ. “Lần đầu ra đảo, lần đầu ăn Tết ở Trường Sa, Tết này sẽ là một cái Tết không thể quên, một kỷ niệm đẹp của em”. Dương Hoàng Việt nói, khi chia tay chúng tôi ở bến đảo Đá Thị.
Theo Đình Quân/TPO

>> xem thêm

Bình luận(0)