Chủ tịch Cộng đồng Điếc câm TP.HCM: “Cám ơn mẹ đã cho con tất cả”

Google News

(Kiến Thức) - Câu chuyện về chàng trai Đoàn Phạm Khiêm bị điếc trong chương trình “Lời xin lỗi” được phát trên kênh VTV9 vào tối ngày 05/01, đã khiến khán giả và cộng đồng mạng xúc động mạnh.

 
Lớn lên trong muôn vàn khó khăn, vĩnh viễn mất đi khả năng nói và nghe, nhưng Đoàn Phạm Khiêm không khuất phục trước thực tế phũ phàng, không đầu hàng số phận, chàng trai quyết tâm đi theo con đường học vấn để thay đổi cuộc đời. Khiêm đã đậu thủ khoa ngành hội họa của trường đại học Mỹ thuật TP.HCM và hiện đang là Chủ tịch Tổ chức cộng đồng Điếc câm (DCOH) TP.HCM.
Trong phóng sự đặc biệt này, anh đã có cơ hội bày tỏ lời tri ân, tình yêu thương mẹ với thông điệp “Cám ơn mẹ đã cho con tất cả, con xin lỗi vì có lúc làm mẹ buồn”.
Theo dõi chương trình “Lời xin lỗi” từ những số đầu tiên, chị Hoàng Kim (Phường 12, quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Những câu chuyện trong chương trình rất hay về ý nghĩa. Tôi đã rơi nước mắt khi xem câu chuyện của chàng trai câm điếc Đoàn Phạm Khiêm, tôi thật sự rất trân trọng về tài năng và nghị lực, cũng như sự hiếu thảo mà Khiêm dành cho mẹ của mình”
Anh Đoàn Phạm Khiêm bị mất khả năng nói và nghe từ năm 2 tuổi. 
Bà Phạm Cao Phương Thảo, mẹ Khiêm ngậm ngùi kể lại: “Năm 2 tuổi, trước khi cháu bị bệnh, cháu ngủ mình làm gì lớn tiếng cháu cũng giật mình. Nhưng sau này, rớt cái ly mà cháu cũng không giật mình thì bấy giờ có lẽ cháu điếc thật rồi”.
Được biết, năm lên 2 tuổi, Khiêm bị tiêu chảy nặng, ảnh hưởng từ thuốc kháng sinh trong quá trình chữa trị đã khiến cậu bị điếc từ đó. Không còn khả năng nghe, do đó cũng không thể bắt chước để phát âm khiến Khiêm bị câm điếc luôn”.
Bà Thảo xúc động khi kể lại những ký ức đau buồn xảy ra với Lâm. 
Không đầu hàng số phận, bà Thảo đã bế con chạy chữa khắp nơi, ai chỉ đâu bà cũng tìm đến, với đủ mọi phương cách… nhưng số phận vẫn không mỉm cười để rồi kinh tế gia đình kiệt quệ, người chồng chối bỏ. Bà một thân một mình bươn chải nuôi con.
Vậy là ước mong về một mái ấm gia đình hạnh phúc với hai tiếng gọi “mẹ ơi” của đứa con với người phụ nữ bé nhỏ này đã tan thành mây khói. Không còn hy vọng vào thực tế, chỉ còn hy vọng vào niềm tin, “tôi lớn bằng này tuổi đầu rồi, đã được hưởng mọi thứ, nghe mọi thứ ở đời rồi. Nên hàng ngày cứ tới nửa đêm, tôi xin trời phật cho tôi điếc câm thay cho cháu”, bà Thảo kể trong nghẹn ngào nước mắt.
Bằng ngôn ngữ cử chỉ, anh Khiêm nhớ lại: “Khiêm nhớ mẹ đã khóc rất nhiều vì mình, Khiêm muốn an ủi mẹ nhưng không biết phải làm gì, chỉ biết yêu và ôm mẹ thật nhiều. Và cố gắng thật ngoan, học thật giỏi để cho mẹ vui”.
Quá trình khiêm hội nhập với cuộc sống thật đầy khó khăn và thử thách, không chỉ mất đi khả năng nghe, nói. Hồi nhỏ, Khiêm còn thường xuyên bị bạn bè trêu chọc khiến thế giới của Khiêm chỉ có một mình và tìm cách thể hiện cảm xúc qua những nét vẽ.
“Ban đầu cháu vẽ nguệch ngoạc ra đất, ở nhà thì vẽ lên nền nhà. Sau đó tôi mua phấn về cho cháu vẽ lên tường, mà cháu toàn vẽ mẹ không à. Có lẽ, đây cũng là một cái tia sáng lóe lên trong cuộc đời của cháu”, bà Thảo cho biết.
Suốt bao nhiêu năm mẹ con đùm bọc nhau sống, che chở và nỗ lực phấn đấu, với tài năng và nghị lực phi thường của mình, Khiêm đã trở thành người câm điếc đầu tiên của Việt Nam thi đỗ Đại học chính quy – Khoa hội họa, Đại học Mỹ thuật TP.HCM.
Khiêm đậu thủ khoa và là sinh viên câm điếc đầu tiên của Việt Nam học Đại học chính quy. 
Thành tích không chỉ dừng lại ở đó, Khiêm còn là người hiếm hoi tại Việt Nam nhận được chứng chỉ giảng dạy ngôn ngữ ký hiệu dành cho người câm điếc. Và từ đây, những dự định, ấp ủ, những ước mong được chia sẻ, giúp đỡ những người điếc câm tại Việt Nam bắt đầu nhen nhóm trong Khiêm và người mẹ già.
Được thai nghén từ khá lâu, sau bao nỗ lực của hai mẹ con Khiêm, đến năm 2009, Tổ chức cộng đồng điếc câm TP.HCM (DCOH) ra đời và đến nay đã có trên 230 hội viên để giúp mọi người câm điếc hòa nhập với cộng đồng và phấn đấu, nỗ lực vươn lên khỏi nghịch cảnh của cuộc sống.
Tuy bị điếc câm, nhưng Khiêm đã cùng mẹ thực hiện những dự định lớn lao và đầy tính nhân văn mà người thường cũng khó lòng làm được. 
Khiêm chia sẻ: “Mẹ đã hy sinh rất nhiều để Khiêm học xong đại học. Bây giờ, mẹ cùng Khiêm đã mở CLB Điếc câm để cùng nhau giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh như mình tham gia học tập và hòa nhập với xã hội. Khiêm đã trải qua 34 năm ở bên mẹ, và suốt 34 năm đó, Khiêm luôn nợ mẹ một lời xin lỗi”.
Trong dịp năm mới đang cận kề, với sự hỗ trợ từ chương trình “Lời xin lỗi” và của các học viên của Tổ chức cộng đồng điếc câm TP.HCM, Khiêm đã gửi lời xin lỗi ngọt ngào và chân thành nhất tới người mẹ kính yêu của mình trước sự chứng kiến của hàng trăm người tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ và hàng triệu khán giả qua màn ảnh nhỏ.
Hành động xin lỗi mẹ của Lâm khiến người xem xúc động. 
Khuôn mặt tươi như trẻ thơ của Khiêm và sự hiền hậu của người mẹ cùng những ngôn ngữ ký hiệu đẹp như múa từ trái tim của Khiêm cùng mẹ và các học viên trong DCOH dành cho nhau đã để lại ấn tượng sâu đậm và cảm xúc nghẹn ngào nơi người xem.
Những dòng chữ chứa đựng sự yêu thương và lời xin lỗi mà Khiêm dành cho mẹ của mình. 
Chương trình “Lời xin lỗi” hy vọng, mỗi người chúng ta cũng hay gửi tới cho người thân, bạn bè của mình những lời xin lỗi chân thành nhất để chúng ta có một năm mới với khởi đầu mới chứa đầy yêu thương, hạnh phúc và may mắn hơn.
 
“Lời xin lỗi” là chương trình truyền hình thực tế đang gây ấn tượng mạnh với khán giả cả nước qua câu chuyện của những số phận, những hoàn cảnh khác nhau trên khắp đất nước gửi lời xin lỗi chân thành đến cha mẹ, con cái, người thân vì những thiếu sót mà mình đã gây ra với mong muốn một năm mới tốt đẹp hơn.
Có thể nói, chưa bao trào lưu nói lời xin lỗi công khai lại lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng như hiện tại. Khởi nguồn từ một doanh nhân nổi tiếng xin lỗi người tiêu dùng cả nước, thông điệp xin lỗi đã được hàng chục ngàn người hưởng ứng và gửi tới người thân, gia đình, bạn bè của mình trong những ngày giáp tết Đinh Dậu.
Nhận định về xu hướng đầy tích cực này, ông Trần Nhật Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông và Phát triển cho biết: những giá trị truyền thống mang tính dân tộc như yêu thương, đùm bọc, cảm thông và bỏ qua cho nhau gần đây vốn bị lu mờ nhưng đang được đánh thức lại với trào lưu xin lỗi đầy tính nhân văn hiện nay. Hy vọng, nét tươi mới và độ lan tỏa mà trào lưu xin lỗi đang tạo ra sẽ trở thành nét văn hóa ứng xử lâu dài của người Việt chúng ta.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)