Chàng trai đạp xe xuyên Việt bán đồ ủng hộ trẻ vùng lũ

Google News

Nguyễn Tùng Lâm (20 tuổi, ở Bắc Giang) đã thực hiện chuyến đạp xe xuyên Việt để bán móc khóa ủng hộ trẻ em nghèo vùng lũ.

Hướng về miền Trung
Sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, lên 15 tuổi Lâm đã phải tự đi làm kiếm tiền nuôi gia đình. Với mong muốn cho trẻ em miền Trung có sách vở mới, Nguyễn Tùng Lâm đã và đang thực hiện chuyến đạp xe xuyên Việt để bán móc khóa ủng hộ trẻ em nghèo vùng lũ, mua vở cho trẻ em nghèo 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh. Nhận được sự ủng hộ từ mẹ, chàng trai quyết định chuyến hành trình của mình bắt đầu từ ngày 26/10 với điểm xuất phát tại TP Hồ Chí Minh.
Số tiền bán móc khóa được Lâm mua sách vở để gửi tới tận tay các trẻ em nghèo vùng lũ 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh. Ảnh: T.H 
Trải qua quãng đường 2.400km, đi qua 23 tỉnh thành, số móc khóa bán được đến thời điểm hiện tại là 2.200 chiếc, 2.000 quyển vở đã được trao tận tay các em nhỏ vùng lũ. Chuyến hành trình của Lâm vẫn đang tiếp tục và đích đến cuối cùng là thành phố Tuyên Quang.
Với mỗi chiếc móc khóa 5.000 đồng, Lâm sẽ bán ra 10.000 đồng để lấy tiền gây quỹ. 15 triệu đồng vốn ban đầu là do Lâm dành dụm sau vài năm đi làm. Lâm chia sẻ: “Tôi không sinh ra ở miền Trung, cũng không lớn lên ở miền Trung, không ăn cơm, uống nước của miền Trung, nhưng tôi luôn hướng về miền Trung. Tuổi 20 tôi không có gì, ngoài một đôi chân khỏe mạnh”.
Với lòng quyết tâm, tình yêu thương và sự thấu hiểu, chàng trai nghèo Nguyễn Tùng Lâm cho rằng: “Bạn sinh ra không phải để làm hài lòng tất cả mọi người. Vậy nên đừng quá bận tâm những gì người ta nói về bạn, hãy cứ là chính mình. Khi tôi 20 tuổi tôi đã không đánh mất tuổi trẻ, lãng phí tuổi 20. Tôi đã xách xe đạp dạo chơi một vòng Việt Nam, gặp những người bạn, cafe và cười vui với họ, và hơn hết tôi đã mang những món quà thật ý nghĩa đến với những đứa trẻ còn khó khăn tại miền Trung”.
Hành trình yêu thương
Gần hai tháng thực hiện hành trình đạp xe xuyên Việt, Lâm đã thu được khoảng 30 triệu đồng từ việc bán móc khóa. 
Lâm cho biết, điều trở ngại nhất trong chuyến hành trình này là thời tiết, còn về chỗ ăn, ngủ chàng trai nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ người dân. “Có ngày trên người chỉ còn 8.000 đồng, tôi mua được 2 gói mì ăn liền, còn để dành 2.000 đồng để bơm xe” - Lâm kể.
Tại Nghệ An, 120 chiếc móc khóa tình thương đã được bán và trao tặng 440 quyển vở. Mỗi tỉnh, thành đi qua là một kỷ niệm đáng nhớ về con người, thiên nhiên. Với Lâm, mảnh đất Bình Định để lại trong anh nhiều kỷ niệm xúc động: 12 giờ trưa, giữa cái nắng chói chang của mảnh đất Bình Định, một bà cụ mời Lâm bát mì và một trái dừa với lời nhắn: “Khi nào con về nhớ ghé lại đây!”.
Hành trình đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều người trên khắp cả nước. Facebooker Đỗ Ngọc Đạt – người theo dõi hành trình của Lâm từ những ngày đầu nhận xét: “Một con người nhỏ bé, nhưng ý chí bất diệt đã tạo nên anh. Tôi khâm phục anh từ những ngày gặp gỡ đầu tiên. Mục tiêu giản dị nhưng chứa đựng lòng thương giữa con người với con người Việt Nam”.
Hiện tại, chỉ còn khoảng 300km nữa là hành trình kết thúc. Vẫn còn nhiều sách vở mong được gửi tới các trẻ em nghèo tại 3 tỉnh miền Trung nói riêng cũng như các em học sinh trên cả nước nói chung có thể đến trường. Lâm khẳng định, mình sẽ không bỏ cuộc: “Hãy lạc quan, đừng để tuổi trẻ đi qua một cách nhẹ nhàng như vậy, đừng lãng phí thời gian. Hãy đi để cảm nhận, trao gửi yêu thương và thấu hiểu Việt Nam mình đẹp biết chừng nào”.
Mời độc giả xem video MC Phan Anh chia sẻ về hành trình ủng hộ bà con miền Trung - Nguồn: VTV.
Theo Trần Hiền/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)