Wayne White: “Quân đội tại Syria, Iraq có thể đánh bại IS“

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Wayne White cho rằng, lực lượng quân đội tại Syria và Iraq có thể đánh bại hoàn toàn Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Những ngày gần đây, cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)  tự xưng tại Iraq và Syria đang có những chuyển biến tích cực rất nhanh chóng. Đặc biệt, vào ngày 17/10 vừa qua, Lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã chiếm được một trong những khu vực cuối cùng còn lại mà các tay súng IS còn kiểm soát tại sân vận động trung tâm thành phố Raqqa.
Theo CNN, SDF đang được liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu hỗ trợ đã đạt được những thành công trong việc đánh bại IS tại Raqqa nhận được sự chú ý lớn của cộng đồng quốc tế. Đây được xem là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực xóa sổ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây thông báo chiến dịch chống khủng bố tại Syria đang dần đi đến hồi kết. Quân đội Nga cũng cho hay quân đội Chính phủ Syria dưới sự yểm trợ của máy bay chiến đấu Nga đã giải phóng phần lớn lãnh thổ Syria và hiện chỉ còn chưa đầy 8% diện tích quốc gia Trung Đông này đang nằm trong tay IS.
Wayne White: “Quan doi tai Syria, Iraq co the danh bai IS“
Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hỗ trợ giơ tay ra dấu hiệu chiến thắng trên đường vào Raqqa ngày 16/10. Ảnh: Reuters. 
Trước khi đạt được những thành công lớn trong cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria với sự tập trung hỏa lực của cả Nga và Mỹ, chuyên gia Wayne White đã có những nhận định đáng chú ý về vấn đề này. Cụ thể, cựu Phó Giám đốc Văn phòng tình báo Trung Đông thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, trong năm 2016, hàng loạt các chiến dịch tấn công dữ dội cả trên không lẫn dưới mặt đất của các lực lượng Iraq, Syria và liên minh quốc tế đã tấn công mạnh mẽ nhằm vào IS khiến tổ chức khủng bố này dần yếu đi.
Chuyên gia White cũng đánh giá cao vai trò quan trọng của các lực lượng nước sở tại trong các chiến dịch tấn công IS trên thực địa, mặc dù có sự hỗ trợ của Mỹ trong công tác cố vấn, huấn luyện cũng như yểm trợ từ trên cao. Cựu Phó Giám đốc Văn phòng tình báo Trung Đông thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, ngay cả khi quân đội Mỹ tham chiến trên thực địa thì có thể phần nào giúp đẩy nhanh quá trình sụp đổ của IS.
>> Mời quý độc giả xem video Tổng thống Pháp: Nhóm IS chủ mưu vụ tấn công (nguồn: VTC1):
Theo chuyên gia White, các lực lượng quân đội tại Syria và Iraq có thể đánh bại hoàn toàn IS mà không cần sự trợ giúp của lực lượng chiến đấu Mỹ. Bên cạnh quân đội chính phủ, ông White cũng cho rằng, những người hữu dụng nhất trong tất cả các chiến dịch lớn chống lại IS chính là các bộ lạc người Sunni. Họ là những người trung thành và kiên quyết khước từ mọi lời đe dọa hay mời mọc gia nhập của IS.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)