Vì sao tỷ phú Larry Page quyết tâm sáng lập "đế chế" Google?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà đồng sáng lập Google, hiện là CEO Alphabet, tỷ phú Larry Page gây chú ý bởi hành động từng bật khóc khi đọc cuốn tiểu sử về Nikola Tesla.

Tỷ phú Larry Page là một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới. Ông đã cùng Sergey Brin sáng lập Google năm 1998 và đạt được nhiều thành tựu lớn trong sự nghiệp suốt những năm qua.
Từng bật khóc khi đọc cuốn tiểu sử về Nikola Tesla
Vi sao ty phu Larry Page quyet tam sang lap "de che" Google?
CEO Alphabet - tỷ phú Larry Page.
Theo Business Insider, là con trai thứ hai của Gloria và Carl Page, Larry Page chào đời ngày 26/3/1973. Cha mẹ của nhà đồng sáng lập Google này đều là giáo sư máy tính công tác tại ĐH Michigan. Chính vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, Larry Page đã có hứng thú với máy tính và thích đọc những tạp chí về công nghệ.
Larry Page được cha mẹ cho theo học tại trường Montessori - ngôi trường được biết đến với hệ thống giáo dục trẻ cách độc lập và sáng tạo. Doanh nhân thành đạt này cho rằng, đây là ngôi trường đào tạo không theo quy tắc và tiêu chuẩn nào cả, giáo viên cho phép học sinh được tự động tìm hiểu và thắc mắc về mọi điều diễn ra trong cuộc sống. Môi trường giáo dục này đã tác động rất nhiều đến cách sống và lối suy nghĩ của ông sau này.
Năm 12 tuổi, Larry Page từng bật khóc khi đọc cuốn tiểu sử về nhà khoa học Nikola Tesla - người qua đời vì nợ nần và tuyệt vọng. Chính nhà khoa học nổi tiếng thế giới này là người đã truyền cảm hứng khiến Larry Page quyết tâm muốn xây dựng “đế chế” về công nghệ để thay đổi thế giới.
“Tôi nhận thấy rằng phát minh ra một sản phẩm mà không thực sự mang chúng ra thế giới và để mọi người cùng sử dụng thì sẽ chẳng có ý nghĩa gì”, Larry Page chia sẻ.
Trong thời gian theo học tại ĐH Michigan, Larry Page bắt đầu tìm hiểu về tương lai của ngành giao thông vận tải, một số điều mà cho đến hiện tại ông vẫn cảm thấy hứng thú. Cụ thể, Larry Page đã gia nhập câu lạc bộ nghiên cứu xe hơi năng lượng. Thậm chí, ông còn táo bạo đề nghị nhà trường thiết lập mạng lưới giao thông nhanh trong khuôn viên. Sau khi tốt nghiệp đại học, Larry Page tiếp tục chương trình tiến sĩ tại ĐH Stanford. Ông đã gặp gỡ Sergey Brin và nhanh chóng trở nên thân thiết bởi niềm đam mê khoa học máy tính. Khi ấy, Larry Page và Sergey Brin đều 23 tuổi.
Sau đó, Larry Page nảy ra ý tưởng thiết lập công cụ tìm kiếm có thể tải về dữ liệu và đặt tên là Backrub và cùng người bạn thân Sergey Brin phát triển nó trước khi đổi tên thành Google.
>> Mời quý độc giả xem video Việt Nam có 2 tỷ phú USD tầm thế giới (nguồn: VTC):
Bản thân Larry Page thừa nhận rằng, ông giỏi lên ý tưởng về hình ảnh hơn là quản lý. Một phần là vì ông không thích giao tiếp với nhiều người. Tính cách này gây ra không ít khó khăn cho ông khi trở thành người lãnh đạo. Trong vai trò nhà lãnh đạo, ông tập trung vào kết quả công việc hơn là quan hệ với những con người tham vọng. Sau khi trở thành CEO đầu tiên của Google, ông đã tự vạch ra một vài quy tắc quản lý công ty:
- Không ủy thác: Hãy tự giác làm mọi thứ bạn có thể làm để mọi việc diễn ra nhanh hơn.
- Không làm việc vô giá trị: Hãy để mọi người vừa làm việc vừa nói chuyện với nhau trong khi bạn có thể đi làm một điều khác.
- Không quan liêu.
- Ý tưởng quan trọng hơn tuổi tác. Đừng vì một người không được học hành đàng hoàng mà cho rằng họ không xứng đáng được tôn trọng và hợp tác.
- Điều tồi tệ nhất bạn làm chính là ngăn cản công việc của ai đó. Thay vì nói “Không, dừng lại đi” thì nên giúp họ tìm ra cách làm tốt hơn.
Larry Page giữ chức vụ CEO của Google cho đến năm 2001 trước khi trao chức vụ quan trọng này cho Eric Schimidt. Đến 10 năm sau, doanh nhân đã trở lại vị trí CEO khi quản lý công ty mẹ Google Alphabet. Ông đã tái tổ chức quản lý cấp cao của công ty trước năm 2012 và thành công đưa ra Google+, máy tính xách tay Chromebook đầu tiên, Google Glass và dịch vụ internet tốc độ cao Fiber. Ông tiếp tục dẫn dắt Google cho đến năm 2015. Sau khi công ty tiến hành cải tổ, Page trở thành CEO của Alphabet - công ty mẹ của Google.
Doanh nhân giàu với lối sống đặc biệt
Vi sao ty phu Larry Page quyet tam sang lap "de che" Google?-Hinh-2
 Larry Page hạnh phúc bên vợ - Lucinda Southworth.
Với những thành tựu lớn trong sự nghiệp, doanh nhân Larry Page hiện sở hữu khối tài sản 44,5 tỷ USD và xếp ở vị trí thứ 8 trong danh sách tỷ phú giàu có nhất thế giới. Là một tỷ phú danh tiếng và quyền lực, Larry Page quản lý chặt chẽ những thông tin về cuộc sống riêng và ít khi chia sẻ với giới truyền thông.
Vào năm 2007, Larry Page bất ngờ kết hôn với nhà khoa học Lucinda Southworth. Đám cưới của ông được tổ chức ở hòn đảo tư nhân vùng Caribe chỉ với khoảng 600 khách mời. Khác với nhiều tỷ phú có cuộc sống xa hoa, Larry Page và vợ con sống trong một dinh dự sinh thái nho nhỏ ở Palo Atlo. Ngôi nhà này có giá khoảng 7 triệu USD - một con số khá khiêm tốn so với sự giàu có của ông.
Tỷ phú Larry Page không chi nhiều tiền cho những thú vui xa xỉ. Chiếc du thuyền mang tên “Senses” được cho là thứ đắt tiền nhất mà ông mua với giá 45 triệu USD vào năm 2011. Tuy nhiên, cả Larry Page lẫn Sergey Brin và Eric Schmidt khiến nhiều người bất ngờ khi mua 8 máy may tư nhân.
Bên cạnh sự nghiệp đồ sộ, Larry Page đã quyên góp một phần tài sản cho các hoạt động từ thiện trong đó có việc tích cực xây dựng các quỹ từ thiện dành cho trẻ em và bệnh nhân bị bại liệt - căn bệnh mà ông từng mắc khi còn nhỏ.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)