Ứng viên Marine Le Pen: “Đặt nước Pháp lên hàng đầu”

Google News

(Kiến Thức) - Ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen cam kết sẽ “đặt nước Pháp lên hàng đầu” và khôi phục được “ánh sáng vinh quang” cho đất nước.

Ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen là một trong hai cái tên sáng giá trong cuộc giành ghế tổng thống Pháp hiện nay. Bà từng cam kết sẽ khôi phục được “ánh sáng vinh quang” cho nước Pháp với chính sách “kinh tế ái quốc”.
Bà Le Pen đã đề xuất Pháp rút khỏi EU, thúc đẩy chính sách “đặt nước Pháp lên hàng đầu” trong vấn đề việc làm và nhà ở. Thêm vào đó, bà cũng đề xuất đánh thuế tới 35% đối với các công ty của Pháp làm ăn ở nước ngoài và thuê nhân công là người nước ngoài.
Giấc mơ trở thành nữ Tổng thống Pháp đầu tiên
Ung vien Marine Le Pen: “Dat nuoc Phap len hang dau”
Sinh năm 1968 tại Neuilly-sur-Seine, phía tây Paris, Marine Le Pen là con gái nhà cực hữu Pháp - ông Jean-Marie Le Pen. Bà từng theo học ngành luật tại trường ĐH Paris 2 Pantheon-Assas. Say khi tốt nghiệp năm 1991, bà trở thành luật sư tại Paris năm 1992 và hành nghề cho đến năm 1998. Bà đã sớm quan tâm đến chính trị và từng cùng bố đến các cuộc biểu tình ngay từ khi còn nhỏ.
Năm 18 tuổi, bà Le Pen gia nhập đảng Mặt trận Quốc gia do bố bà sáng lập. Đến năm 1998, bà lần đầu tiên được bầu vào một vị trí trong khu vực và có những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp chính trị.
Một trong những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp chính trị của bà Le Pen là năm 2011. Khi ấy, bà trở thành lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia. Đến năm 2015, bà đã khai trừ chính bố mình khỏi đảng vì ông nhiều lần mô tả việc phát xít dùng phương pháp giết người bằng khí gas trong thảm họa diệt chủng Holocaust.
Hiện bà Le Pen đang tham gia cuộc chạy đua giành ghế tổng thống Pháp. Nếu thành công thì bà sẽ trở thành nữ Tổng thống Pháp đầu tiên trong lịch sử. Với chiến thắng này, bà sẽ viết tiếp giấc mơ dang dở của người cha khi ông Jean-Marie Le Pen đã thất bại trong vòng đua cuối cùng để trở thành Tổng thống Pháp năm 2002.
Bà Le Pen từng cam kết “đặt nước Pháp lên hàng đầu” với những chiến lược tầm cỡ: “Một thế giới mới đã trỗi dậy trong vài năm qua. Đó là thế giới của Vladimir Putin, là thế giới của Donald Trump ở Mỹ...và tôi nghĩ có thể tôi là người chia sẻ với những quốc gia vĩ đại đó tầm nhìn về sự hợp tác chứ không phải tầm nhìn về sự phục tùng”.
Nếu đắc cử thì bà Le Pen tuyên bố sẽ kéo Pháp ra khỏi khu vực đồng euro và đàm phán với các đối tác châu Âu để định hình lại EU thành một liên minh lỏng lẻo giữa các quốc gia. Nữ ứng viên tổng thống Pháp này còn có nhiều chính sách đáng chú ý như muốn giảm tuổi nghỉ hưu, đánh thuế với hàng nhập khẩu và hợp đồng lao động của người nước ngoài, tàn bộ người nhập cư bất hợp pháp sẽ bị trục xuất... Những chính sách này sẽ được bà thực hiện nếu như đắc cử tổng thống.
Cuộc sống cá nhân đầy thăng trầm
Ung vien Marine Le Pen: “Dat nuoc Phap len hang dau”-Hinh-2
Ứng viên tổng thống Pháp Le Pen đã có một tuổi thơ không êm đềm. Tuy nhiên, chính điều này đã tôi luyện bà trở thành một phụ nữ cứng rắn và kiên cường. Cụ thể, năm lên 8 tuổi, gia đình bà từng trải qua một lần chết hụt khi một quả bom phát nổ ngay tại khu chung cư mà nhà bà sinh sống. Điều may mắn là gia đình bà không có người nào bị thương.
Đến năm 16 tuổi, mẹ bà Le Pen ly hôn chồng và để lại 3 người con cho chồng nuôi dưỡng. Bà Le Pen vẫn chưa hết sốc khi cha mẹ ly dị thì mẹ bà lại tiếp tục khiến gia đình choáng váng khi chụp ảnh khỏa thân cho tạp chí dành cho đàn ông Playboy.
Cuộc sống hôn nhân của bà Le Pen cũng không suôn sẻ. Bà đã 2 lần kết hôn vào các năm 1997 và 2002. Tuy nhiên, hai cuộc hôn nhân ấy đều không hạnh phúc. Bà lần lượt ly dị hai người chồng và là mẹ của 3 con với người chồng đầu tiên là Franck Chauffroy. Khác với người mẹ, bà Le Pen đã giành quyền nuôi 3 con khi ly hôn.
Kể từ năm 2011, bà Marine Le Pen có mối quan hệ tình cảm với ông Louis Aliot - Phó Chủ tịch đảng Đảng Mặt trận Quốc gia. Để các con không bị tổn thương bởi chuyện tình cảm của mình, nữ ứng viên tổng thống Pháp này hạn chế tối đa việc xuất hiện hình ảnh bà cùng người tình Aliot trên cùng mặt báo.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)