Tỷ phú Larry Ellison: “Thành công không đến từ may mắn“

Google News

(Kiến Thức) - Với tỷ phú Larry Ellison - nhà sáng lập hãng phần mềm Oracle, thành công không đến từ may mắn mà là cả một quá trình khổ luyện và phấn đấu hết mình. 

Do sống thiếu thốn tình cảm từ nhỏ đã giúp tỷ phú Larry Ellison trở thành người tự lập, biết cách vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để đạt được thành công trong lĩnh vực phần mềm. Năm 2014, ông Ellison đứng thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Hiện tại, ông là người giàu thứ 7 thế giới với tài sản ròng trị giá 49,6 tỷ USD.
Tuổi thơ thiếu thốn tôi luyện nhân cách lớn 
Ty phu Larry Ellison: “Thanh cong khong den tu may man“
 Tỷ phú Larry Ellison. Ảnh: CNN.
Sinh năm 1944 tại Bronx (New York, Mỹ), Larry Ellison là con của một người mẹ đơn thân. Khi vừa tròn 9 tháng tuổi, ông mắc bệnh viêm phổi và được mẹ gửi tới sống với chú dì tại Chicago. Ông không gặp lại mẹ ruột cho đến năm 48 tuổi.
Khi đang học năm 2 tại ĐH Illinois, dì của Ellison qua đời. Do vậy, ông buộc phải thôi học mặc dù được đánh giá là một sinh viên thông minh. Sau một thời gian nghỉ học, ông đăng ký vào ĐH Chicago nhưng lại bỏ dở giữa chừng sau 1 học kỳ theo học.
Đến năm 1966, ông Ellison chuyển tới Berkeley (California) gần Thung lũng Silicon và làm nhiều công việc khác nhau như kỹ thuật viên cho Fireman's Fund và ngân hàng Wells Fargo.
Năm 1977, với niềm đam mê công nghệ máy tính, ông Ellison cùng với Ed Oates và Bob Miner thành lập công ty riêng với tên gọi Software Development Laboratories, với số vốn ban đầu là 1.400 USD (gần như là tiền túi của Ellison). Đến năm 1982, công ty chính thức đổi tên thành Oracle Systems Corp. Dưới sự dẫn dắt của ông Ellison, hãng phần mềm Oracle đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức trở thành một tập đoàn danh tiếng, thành công trong giới công nghệ.
Với những thương vụ lớn, tài sản của ông Ellison ngày cang tăng và có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới.
"Thành công không đến từ may mắn"
Ty phu Larry Ellison: “Thanh cong khong den tu may man“-Hinh-2
Ảnh: AP. 
Là một người có danh tiếng và có ảnh hưởng lớn, tỷ phú Ellison không ngại chia sẻ bí quyết thành công của bản thân. Ông cho rằng, thành công không đến từ may mắn.
"Thành công không đến từ may mắn mà đó là một thuật toán. Thuật toán ấy là cả một quá trình sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ mà dù bạn có đang ở trên con đường đại học hay không bạn cũng cần có", tỷ phú Ellison chia sẻ.
Ông Ellison tiết lộ để chạm tay đến thành công cần phải làm việc chăm chỉ, nỗ lực hết mình bên cạnh tài năng kinh doanh. Ông cũng là người phá vỡ quy tắc truyền thống khi coi bằng cấp không phải là tất cả hay học tập là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Quyết định táo bạo bỏ học giữa chừng của tỷ phú này đã chứng minh cho thế giới thấy một người quyết tâm làm điều gì thì có thể đạt được ngay cả khi bị mọi người cho là điên khùng, gàn dở. Do vậy, ông còn từng khiến thế giới kinh ngạc khi hợp tác với Microsoft - đối thủ cạnh tranh lâu năm và củng cố lại mối quan hệ với CEO của Salesforce - Marc Benioff, khách hàng đồng thời là đối thủ lớn của Oracle.
"Trước khi bắt tay thực hiện những sáng kiến mang tính đột phá, bạn nên chuẩn bị tinh thần cho việc bị cả thế giới nói rằng mình gàn dở", tỷ phú Ellison tiết lộ bí quyết thành công.
Để đạt được thành công trong sự nghiệp, ông Ellison không ngại việc đe dọa, chê bai đối thủ công khai trên các phương tiện truyền thông, và thậm chí kiện đối thủ cạnh tranh ra tòa nếu cần thiết.
Một trong những bí quyết thành công khác được ông Ellison chia sẻ đó là thường xuyên trò chuyện, quan tâm đến đội ngũ nhân viên. Để chiêu mộ và giữ chân nhân tài, tỷ phú Ellison trả lương và chia thưởng cho nhân viên khá hậu hĩnh.
Là một nhà lãnh đạo, ông Ellison cũng như nhiều người đôi khi đưa ra những quyết định sai. Tuy nhiên, ông khiến mọi người ngưỡng mộ khi sẵn sàng nhận lỗi và sửa sai bằng cách thay đổi chiến lược nếu cần thiết. Chính những phẩm chất đáng quý này đã khiến ông trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc đưa Oracle trở thành một trong những công ty phần mềm doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới.
Nhận lương CEO 1 USD/năm nhưng rất biết cách hưởng thụ
Ty phu Larry Ellison: “Thanh cong khong den tu may man“-Hinh-3
Ảnh: Courtesy Luxottica. 
Nhà sáng lập hãng phần mềm Oracle khiến nhiều người ngạc nhiên khi tuyên bố mức lương cơ bản 1 USD trong năm 2010 khi công ty gặp khó khăn. Ông Ellison sẵn sàng dùng tiền túi để điều hành hoạt động công ty, điều mà không phải ai cũng có thể làm được.
Mặc dù chỉ nhận mức lương tương trưng 1 USD/năm nhưng khối tài sản của vị tỷ phú này vẫn không ngừng tăng lên nhờ những khoản thưởng, trợ cấp/bổng lộc và quyền chọn cổ phiếu trị hàng chục triệu USD.
Ngoài thời gian làm việc chăm chỉ, tỷ phú Ellison là người rất biết cách hưởng thụ cuộc sống. Nắm trong tay khối tài sản hàng chục tỷ USD, nhà sáng lập hãng phần mềm Oracle sở hữu nhiều biệt thự sang trọng tại những vị trí đẹp nhất nước Mỹ. Ông cũng có thú vui sở hữu nhiều ô tô, máy bay, du thuyền... hạng sang. Đặc biệt, năm 2012, ông Ellison mạnh tay mua gần như toàn bộ đảo Lanai – đảo lớn thứ 6 ở Hawaii với mức giá gần 300 triệu USD.
Điều đáng nói là ông Ellison không bán một cổ phiếu Oracle nào mà vẫn có tiền tỷ để tậu bất động sản, đảo, du thuyền, máy bay... Để làm được điều này, tỷ phú này đã sử dụng một số cổ phiếu để làm tài sản thế chấp cho các khoản vay nợ cá nhân, bao gồm nhiều hạn mức tín dụng. Đây là điểm khác biệt giữa ông với những tỷ phú khác. 
Những câu nói để đời của tỷ phú phần mềm 
Ty phu Larry Ellison: “Thanh cong khong den tu may man“-Hinh-4
Ảnh: New York Times. 
Ngoài sự nghiệp thành công, cuộc sống giàu sang đáng mơ ước, tỷ phú Larry Ellison còn gây chú ý với những câu nói đầy triết lý thể hiện quan điểm sống, bí quyết kinh doanh của ông:
- Tôi thích sự cạnh tranh và quá trình học hỏi khi cạnh tranh. Mọi thứ đều rất thú vị. Tôi không biết sẽ làm gì khi về hưu. Liệu khi đi thuyền, có ai đó sẽ đua cùng tôi không? Tôi thích cạnh tranh chứ không phải chỉ đi và ngắm mặt trời lặn.
- Tôi kiếm được rất nhiều tiền, nhưng dù chúng nhiều tới đâu đi nữa, phương pháp vẫn là thứ cốt lõi để duy trì thành tích và tiếp tục mang lợi nhuận về. Vì thế, tôi hoàn toàn không cần nhiều tiền thêm. Với tôi, trở thành người đi tiên phong mới là việc quan trọng nhất.
- Bạn sẽ thay đổi thế giới, cũng giống như thế giới sẽ thay đổi bạn.
- Bản thân tôi đã phải trải qua rất nhiều thất bại trong quá khứ mới đạt được thành công vang dội như hôm nay. Tuy vậy, những khó khăn này chính là yêu cầu cần thiết cho những thành tựu hiện giờ.
- Trước khi bắt tay thực hiện những sáng kiến mang tính đột phá, bạn nên chuẩn bị tinh thần cho việc bị cả thế giới nói rằng mình gàn dở.
- Hãy tiếp tục tìm kiếm cho đến khi bạn tìm được một công việc nào đó khiến ngọn lửa trong tim bạn bùng lên, giống như tôi đã làm đây.
- Thành công không đến từ may mắn mà đó là một thuật toán. Thuật toán ấy là cả một quá trình sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ mà dù bạn có đang ở trên con đường đại học hay không bạn cũng cần có.
- Trong cái thế giới luôn thay đổi từng ngày này, thử thách khó khăn nhất là thay đổi cái cố hữu để tiếp tục phát triển.
- Khi người ta bắt đầu cho rằng bạn là một kẻ điên rồ, thì có thể bạn đang đặt chân lên thời điểm quan trọng nhất của cuộc đời bạn đấy.
- Vào một thời điểm nào đó, vấn đề không phải nằm ở đồng tiền. Bạn không thể nào tiêu hết toàn bộ số tiền được. Tin tôi đi tôi đã thử rồi.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)