Tỷ phú "không nhà, không xe" Chuck Feeney: “Sống là để cho đi“

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Chuck Feeney nổi tiếng với phương châm "sống là để cho đi" khi quyên góp 8 tỷ USD làm từ thiện và trở thành người không nhà, không xe.

Tỷ phú Chuck Feeney nổi tiếng là một trong những doanh nhân thành đạt cũng như bỏ ra nhiều tiền nhất làm từ thiện. Vị doanh nhân này đã cho đi gần như toàn bộ tài sản để hoàn thành khát vọng “cho đi khi còn đang sống”.
Tỷ phú không nhà, không xe
Ty phu "khong nha, khong xe" Chuck Feeney: “Song la de cho di“
Sinh năm 1931, tỷ phú người Mỹ gốc Ireland Chuck Feeney (tên thật là Charles F. Feeney) là người đồng sáng lập ra chuỗi Cửa hàng mua sắm miễn thuế (DFS). Đây chuỗi cửa hàng bán lẻ miễn thuế lớn nhất thế giới.
Ngay từ khi còn nhỏ, ông Feeney đã nỗ lực kiếm tiền bằng nhiều công việc khác nhau từ bán thiệp Giáng sinh, dọn tuyết trên đường cho đến việc nhặt bóng trên sân golf... Vị doanh nhân thành đạt này thông thạo 2 tiếng Pháp và Nhật. Điều này giúp ích không nhỏ cho hoạt động kinh doanh của ông.
Kiếm được khá nhiều tiền, với tổng tàu sản ước tính khoảng 8 tỷ USD, Chuck Feeney luôn tâm niệm phương châm “Sống để làm việc, chứ không phải để làm giàu”.
Nói là làm, vị tỷ phú này đã đi đến nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Australia, Việt Nam, Nam Phi, Ireland... để trao tặng, làm từ thiện với số tài sản 8 tỉ USD trong suốt hơn 30 năm qua. Vị doanh nhân này dự định dùng toàn bộ tài sản làm từ thiện trước khi qua đời. Khác nhiều tỷ phú đặt tên quỹ từ thiện theo tên mình, ông Feeney sáng lập quỹ từ thiện mang tên Atlantic Philanthropies. 99% tài sản của ông đã được sử dụng cho các hoạt động từ thiện ở nhiều lĩnh vực như y tế, khoa học, giáo dục...
Hành động đẹp này của ông ban đầu được làm một cách âm thầm vì không muốn mọi người chú ý. Trong suốt 15 năm đầu tiên làm từ thiện không cần ghi danh, ông luôn là một "mạnh thường quân" giấu tên khi cho đi hàng tỷ USD. Mãi cho đến năm 1997, những hoạt động từ thiện của ông Feeney mới được công chúng biết đến.
Việc cho đi toàn bộ tài sản của tỷ phú Feeney đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tỷ phú khác trên thế giới cam kết cho đi phần lớn tài sản để làm từ thiện như Bill Gates.
Với việc quyên góp 8 tỷ USD làm từ thiện, doanh nhân Chuck Feeney trở thành người rỗng túi, không nhà, không xe. Do vậy, khi đã 86 tuổi, vị doanh nhân này không ngại chuyện đi ở nhà thuê sau khi đã hoàn thành khát vọng "sống là để cho đi".
Sống giản dị, dạy con kiếm tiền từ nhỏ
Ty phu "khong nha, khong xe" Chuck Feeney: “Song la de cho di“-Hinh-2
Là một doanh nhân thành đạt, kiếm được bộn tiền nhưng tỷ phú Feeney lại có lối sống giản dị đến không ngờ. Ông không thích lối sống xa hoa, ăn mặc những thứ đắt tiền. Thay vào đó, ông ăn mặc khá đơn giản khi không bao giờ thắt cà-vạt Hermes hay đi giày Gucci.
Ông Feeney cũng không ăn ở các nhà hàng sang trọng, đắt tiền. Ông thường đến khu nhà Irish Pavillion Tommy Makem trên phố East 57th để ăn bánh mì kẹp thịt như những người bình thường. Vị doanh nhân này còn thích uống rượu vang giá rẻ mặc dù ông dư sức để mua cả một công ty rượu hạng sang.
Mặc dù sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD nhưng vị doanh nhân này rất kín tiếng, không thích khoe khoang về sự giàu có của bản thân. Lối sống giản dị, tiết kiệm tối đa đã được ông truyền dạy cho các con.
Ngay từ khi 5 con còn nhỏ, ông Feeney đã dạy chúng cách kiếm tiền và sử dụng một cách khôn ngoan. Ông cho rằng cách dạy con nghiêm khắc như vậy sẽ giúp chúng không bị sa ngã, hư hỏng như những cậu ấm cô chiêu nhà giàu.
Do vậy, tỷ phú Feeney đã yêu cầu con trai đi làm hầu bàn, con gái làm bồi phòng khách sạn hoặc thu ngân trong các kỳ nghỉ hè. Các con của vị doanh nhân này luôn tự hào vì những quyết định của cha, nhất là chuyện ông quyên góp gần như toàn bộ tài sản làm từ thiện. 
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)