Thiên tài Albert Einstein: “Hãy cố gắng sống có giá trị“

Google News

(Kiến Thức) - Thiên tài vật lý Albert Einstein không chỉ nổi tiếng bởi trí thông minh tuyệt đỉnh mà còn gây chú ý với triết lý sống lưu danh hậu thế.

Albert Einstein là nhà vật lý lý thuyết sinh người Đức, được coi là một trong những cha đẻ của vật lý hiện đại. Sinh thời, thiên tài vật lý Albert Einstein đã có nhiều cống hiến lớn cho vật lý thế giới cũng như triết lý sống sâu sắc, thâm thúy về cách sống của con người.
Nổi tiếng với trí thông minh tuyệt đỉnh
Thien tai Albert Einstein: “Hay co gang song co gia tri“
Albert Einstein là một trong những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Ông sớm bộc lộ niềm đam mê khoa học từ năm 5 tuổi. Khi ấy, ông bị ốm và phải nằm trên giường bệnh. Cha của Einstein tặng ông một chiếc la bàn. Chính món quà này đã khơi gợi sự quan tâm của nhà vật lý học tương lai về lực tác dụng lên kim di chuyển.
Vào năm 1905, nhà vật lý học Einstein ghi dấu ấn quan trọng với việc công bố 4 bài viết có tầm ảnh hưởng đến nền móng của ngành vật lý hiện đại và làm thay đổi quan điểm của thế giới về vũ trụ, thời gian, khối lượng và năng lượng. Khi ấy, ông mới 26 tuổi.
Đến năm 1921, Albert Einstein nhận giải Nobel Vật lý cho những cống hiến với vật lý lý thuyết và sự khám phá ra định luật của hiệu ứng quang điện.
Sự thông minh tuyệt đỉnh, tài năng hơn người của Einstein được mọi người công nhận và khâm phục. Danh tiếng của ông được công chúng nhiều nước trên thế giới biết đến.
Một điều khó tin và chưa từng xảy đến với một nhà vật lý nào là việc sau khi Tổng thống đầu tiên của Israel Chaim Weizmann qua đời (9/11/1952), Einstein được yêu cầu giữ cương vị trên. Tuy nhiên, Einstein đã từ chối đề nghị và đưa ra lý do là ông quá già (khi đó ông 73 tuổi), thiếu năng khiếu và kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề liên quan đến con người. Thông qua sự việc này, mọi người càng khâm phục bản lĩnh và tài năng của nhà khoa học này.
>> Mời quý độc giả xem video thiên tài đỗ đại học trước khi học xong tiểu học (nguồn: VTC)
"Đừng cố gắng để thành công, hãy cố gắng sống có giá trị"
Thien tai Albert Einstein: “Hay co gang song co gia tri“-Hinh-2
Không chỉ nổi tiếng với những thành tựu trong lĩnh vực vật lý, Albert Einstein còn gây ấn tượng với triết lý về con người và cuộc đời vô cùng sâu sắc và thâm thúy.
“Điều đã luôn thắp sáng con đường tôi đi và hết lần này đến lần khác truyền cho tôi sự can đảm để đối diện với cuộc sống một cách vui tươi, đó chính là Sự tử tế, Cái đẹp và Sự thật. Nếu không có sự đồng điệu của những tâm hồn, nếu không có sự khách quan trong thế giới, sự vĩnh cửu của nghệ thuật và sự tìm tòi không ngừng nghỉ của khoa học, cuộc sống là trống rỗng đối với tôi. Những thứ sáo mòn mà con người cố gắng đạt tới - của cải vật chất, thành công thăng tiến, xa hoa đẳng cấp - tất cả đều là tầm thường… Đừng cố gắng để thành công, hãy cố gắng sống có giá trị", Einstein nói.
Triết lý sống đáng học hỏi này của Einstein khiến mọi người phải suy ngẫm và nhận được những bài học giá trị.
Theo Einstein, động lực khiến một con người làm việc say mê, giống như một tín đồ sùng đạo hay một người đang yêu say đắm là nỗ lực mỗi ngày hoàn toàn không hề có chủ định trước mà xuất phát từ con tim. Nếu làm được như vậy thì cuộc sống của con người sẽ có ý nghĩa hơn.
Đối với Einstein, người nào cũng là một thiên tài và không nên đánh giá người khác có giỏi giang hay không bằng những tiêu chí áp đặt.
"Mỗi con người đều là một thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, nó sẽ sống cả đời và nghĩ rằng mình thật ngu ngốc", Einstein nói.
Thiên tài vật lý Einstein cho rằng, không có điều gì thực sự quý giá xuất phát từ tham vọng hay từ trách nhiệm. Những điều quý giá phải bắt nguồn từ tình yêu thương và sự tận tụy đối với con người và những sự thật khách quan trong cuộc sống. Những triết lý sống đáng học hỏi này của Einstein vẫn còn nguyên giá trị, lưu danh hậu thế.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)