Stuart Culverhouse: Bất ổn chính trị Zimbabwe sẽ là "đòn bẩy" kinh tế

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc ngân hàng đầu tư Exotix Limited, ông Stuart Culverhouse cho rằng, sự thay đổi chính trị tại Zimbabwe sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trong những ngày qua, sự thay đổi chính trị ở Zimbabwe là một trong những vấn đề "nóng" được dư luận hết sức quan tâm. Tình hình ở Zimbabwe mới có chuyển biến khi đảng ZANU-PF cầm quyền đệ trình đề nghị luận tội Tổng thống Robert Mugabe trong ngày 21/11. Theo đó, tương lai chính trị của ông Mugabe có thể được định đoạt ngay trong tuần này.
Theo Reuters, trước khi đảng cầm quyền khởi động quá trình phế truất ông Mugabe, một số nguồn tin cho hay Tổng thống Zimbabwe đã đồng ý các điều khoản từ chức với phe quân đội. Theo đó, ông Mugabe và vợ - bà Grace sẽ được quyền miễn trừ hoàn toàn và được giữ toàn bộ tài sản cá nhân.  Thời hạn cuối cùng cho sự ra đi của ông Mugabe là trưa ngày 20/11, tuy nhiên, nhà lãnh đạo này không hề có bất cứ động thái chính thức nào.
Nếu Tổng thống Mugabe bị luận tội thì điều này đồng nghĩa với việc sự nghiệp chính trị của ông Mugabe sẽ kết thúc sau 3 thập kỷ giữ cương vị người đứng đầu đất nước Zimbabwe. Ông cũng là nhà lãnh đạo duy nhất tại Zimbabwe sau khi nước này giành độc lập năm 1980.
Trước đó, Tổng thống Mugabe bị quản thúc tại nhà từ ngày 15/11 sau khi quân đội Zimbabwe điều lực lượng đến thủ đô Harare. Khi ấy quân đội bác tin thực hiện đảo chính.
Stuart Culverhouse: Bat on chinh tri Zimbabwe se la "don bay" kinh te
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Ảnh: Reuters. 
Trước những biến động lớn ở Zimbabwe trong vài ngày qua, các chuyên gia, nhà phân tích đã đưa ra những nhận định riêng về tình hình kinh tế tại đất nước này sau khi Tổng thống Mugabe từ chức. Trong số này, nổi bật là nhận định của Giám đốc ngân hàng đầu tư Exotix Limited, ông Stuart Culverhouse.
"Sự thay đổi chính trị tại Zimbabwe sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế quốc gia này trở nên tốt hơn”, Giám đốc Culverhouse phát biểu trên CNBC.
Mời quý vị độc giả xem video Zimbabwe: Nông dân chống chọi với El Nino (nguồn: VTC16):
Theo nhận định của Giám đốc Culverhouse, kinh tế Zimbabwe có tiềm năng phát triển sau khoảng 2 thập kỷ chìm trong suy thoái. Ông cũng cho rằng các nhà đầu tư có thể sẽ thận trọng với Zimbabwe - đất nước có tiềm năng phát triển lớn nhưng đồng thời cũng có những thách thức. Sau khi Tổng thống Robert Mugabe ra đi, Zimbabwe có thể trên đường tăng trưởng mạnh và tình hình của cả đất nước cũng như khu vực phía Nam có thể thay đổi.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)