Shen Xiaolei: Tình hình ở Zimbabwe rất tồi tệ cho doanh nghiệp TQ

Google News

(Kiến Thức) - Theo đánh giá của chuyên gia Shen Xiaolei, tình hình ở Zimbabwe rất tồi tệ cho doanh nghiệp Trung Quốc trong 2 năm qua.

Tình hình ở Zimbabwe đang là một trong những chủ đề được chính trường thế giới đặc biệt quan tâm. Nguyên do là vì Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe hiện bị quân đội quản thúc tại nhà riêng ở thủ đô Harare. Trước biến cố lớn này, lãnh đạo quân đội Zimbabwe khẳng định đây không phải là cuộc đảo chính.
Theo đó, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong 37 năm cầm quyền. Điều này xuất phát từ việc Tổng thống Mugabe bất ngờ sa thải Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa cách đây khoảng 1 tuần. Vài tháng trước khi bị sa thải, ông Mnangagwa được cho sẽ là người kế nhiệm ông Mugabe, 93 tuổi.
Một số người cho rằng hành động này của Tổng thống Mugabe dường như để vợ ông là Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe, 52 tuổi, có thể kế nhiệm duy nhất của chồng. Chính điều này được cho là khiến những người ủng hộ ông Mnangagwa vô cùng bất bình bởi rất nhiều người dân Zimbabwe kỳ vọng ông sẽ trở thành nhà lãnh đạo đất nước trong tương lai. Thêm nữa, việc bà Grace trong nhiều tháng qua cố gắng thâu tóm quyền lực và tìm cách hạ bệ ông Mnangagwa cũng không được mọi người ủng hộ, trong đó có cả quân đội.
Shen Xiaolei: Tinh hinh o Zimbabwe rat toi te cho doanh nghiep TQ
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe bị quân đội quản thúc tại nhà riêng. Ảnh: Reuters. 
Theo The Guardian, trước bối cảnh căng thẳng chính trị này, chuyên gia Shen Xiaolei công tác tại Viện nghiên cứu Tây Á và châu Phi, thuộc Viện khoa học xã hội Trung Quốc đã có những chia sẻ đáng chú ý về tình hình các doanh nghiệp nước này đang hoạt động kinh doanh ở Zimbabwe.
"Tình hình ở Zimbabwe rất tồi tệ cho doanh nghiệp Trung Quốc trong 2 năm qua", chuyên gia Shen Xiaolei cho hay.
Theo ông Xiaolei, mở cửa đất nước và nền kinh tế là lựa chọn duy nhất còn lại để đất nước Zimbabwe phát triển. Bất cứ người nào trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Zimbabwe cần hiểu điều này.
Mời quý vị độc giả xem video Zimbabwe: Nông dân chống chọi với El Nino (nguồn: VTC16):
Chuyên gia Shen Xiaolei cũng cho hay Bắc Kinh sẽ tôn trọng "quan điểm riêng" của Zimbabwe. Thêm nữa, chính phủ Trung Quốc thực hiện chính sách không can thiệp vào các vấn đề nội bộ ở châu Phi.
Một số chuyên gia cũng cũng đưa ra nhận định rằng nếu như quân đội Zimbabwe và Tổng thống Mugabe đàm phán thành công để có một cuộc chuyển giao quyền lực không có đổ máu thì sẽ có tác động nhất định đến các dự án của những doanh nghiệp Trung Quốc đang kinh doanh ở Zimbabwe trong tương lai.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)