Park Mee-ja: Có thú vị ít người biết về khu phi quân sự (DMZ)

Google News

(Kiến Thức) - Theo ông Park Mee-ja, khu vực phi quân sự (DMZ) chứa nhiều điều hơn là một quá khứ buồn về cuộc chiến tranh.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên thu hút quan tâm của cộng đồng quốc tế khi mới đây vào ngày 25/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng thăm khu phi quân sự (DMZ) trong chuyến công du Châu Á sắp tới. Theo dự kiến, chuyến công du 5 nước châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines) của Tổng thống Trump sẽ đầu từ ngày 3 - 13/11.
Đường biên giới trên bộ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc dài 248 km, chia đôi bán đảo Triều Tiên sau khi chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên năm 1950 - 1953 kết thúc. Khu phi quân sự (DMZ) là vùng đất rộng hơn 1,6 km sang mỗi bên tính từ đường biên giới giữa hai nước. DMZ là một điểm dừng chân truyền thống cho giới chức Mỹ khi tới thăm Hàn Quốc.
Lần gần đây nhất là vào ngày 17/4/2017, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến thăm Nhà Tự do ở Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách Triều Tiên và Hàn Quốc. Khu vực này nằm trong phạm vi quan sát của Triều Tiên. Tại đây, Phó Tổng thống Pence phát biểu với báo giới phía trong tòa nhà và gọi đây là "biên giới tự do mang tính lịch sử".
Theo BBC, mỗi năm có khoảng 6,5 triệu du khách đến thăm khu phi quân sự DMZ. Khách du lịch bị cấm không được vào DMZ, trừ khu vực làng Bàn Môn Điếm. Vào năm 2012, chính quyền Seoul gây chú ý với thông báo dự định mở cửa một phần DMZ để du khách tham quan vùng thiên nhiên hoang sơ và vùng lãnh thổ Triều Tiên ở khoảng cách gần nhất.
Park Mee-ja: Co thu vi it nguoi biet ve khu phi quan su (DMZ)
Khu vực phi quân sự (DMZ) là đường biên giới trên bộ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. 
Chia sẻ về vấn đề này, ông Park Mee-ja, Giám đốc một cơ quan về chính sách của Bộ Môi trường Hàn Quốc phát biểu: "DMZ đã không có người lui tới trong hàng thập kỷ, do đó vẫn bảo tồn được trạng thái hoàn hảo cho một khu du lịch sinh thái. Vùng đất này chứa nhiều điều hơn là một quá khứ buồn về cuộc chiến tranh".
Ông Park Mee-ja cho biết thêm trong tương lai, chính phủ hy vọng sẽ có nhiều người đến đây hơn để thăm vùng thiên nhiên hoang dã. Khu phi quân sự và vùng lân cận là nơi cư trú của hơn 3.000 loài động, thực vật gồm rái cá, cừu núi, hươu xạ hương và hàng chục loài động vật quý hiếm khác của Hàn Quốc.
>> Mời quý vị độc giả xem video những bất ngờ thú vị ở Triều Tiên (nguồn: Zing News):
Việc này được thông qua sau khi quân đội Hàn Quốc đồng ý mở cửa khu vực rìa bên ngoài DMZ để phát triển những đường đi bộ cho du khách khi đến tham quan du lịch.
"Du khách sẽ có thể đi bộ ngay bên cạnh hàng rào thép của khu phi quân sự, nhìn về phía lãnh thổ Triều Tiên và quan sát các di tích chiến tranh đã bị bỏ hoang từ nhiều thập kỷ nay", ông Park Mee-ja nói.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)