Ông Moon Jae-in: Từ luật sư trở thành Tổng thống Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Với chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9/5 vừa qua, ông Moon Jae-in chính thức trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc của xứ sở kim chi.

Theo kết quả kiểm phiếu, ông Moon Jae In của đảng Dân chủ Hàn Quốc là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9/5 và trở thành Tổng thống Hàn Quốc tiếp theo của nước này. Thân thế, sự nghiệp chính trị của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khiến công chúng và giới truyền thông vô cùng quan tâm.
Hành trình trở thành Tổng thống Hàn Quốc
Ong Moon Jae-in: Tu luat su tro thanh Tong thong Han Quoc
Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sinh tháng 1/1953 trong một gia đình có 4 anh chị em. Trước khi ông chào đời, cha mẹ tân Tổng thống Hàn Quốc đã tị nạn từ Triều Tiên sang khu vực phía đông nam Hàn Quốc trong cuộc chiến tranh liên Triều. Khi đến Hàn Quốc, gia đình ông sống ở thành phố Geoje, tỉnh Nam Gyeongsang.
Khi còn nhỏ, gia đình ông có cuộc sống khá khó khăn. Mặc dù cha mẹ ông làm việc rất chăm chỉ nhưng vẫn không kiếm đủ tiền chăm lo cho gia đình. Vì vậy, ông Moon từng phải xếp hàng để chờ xin bột ngô và sữa do các nhà thờ Công giáo phát miễn phí cho người nghèo. Dù gia cảnh kinh tế khó khăn nhưng ông Moon vẫn cố gắng học tập và thi đỗ ngành luật của trường Đại học Kyunghee năm 1972.
Nhiều người không biết ông Moon từng tham gia vào phong trào chống chính quyền từ năm 1969 khi Tổng thống Park Chung-hee, cha của cựu Tổng thống Park Geun-hye. Ngay cả khi đã trở thành sinh viên ngành luật, ông vẫn tham gia phong trào này. Cũng chính vì việc này mà ông bị bắt và giam giữ tại Seoul.
Trong thời gian bị giam giữ, ông Moon vẫn kiên trì, theo đuổi con đường học hành và vượt qua kỳ thì luật vào năm 1980. Sau đó, ông trở thành luật sư và là bạn thân của ông Roh Moo Hyun - người sau này trở thành Tổng thống thứ 16 của Hàn Quốc.
Hết thời gian bị giam giữ, ông Moon đăng ký đi nghĩa vụ quân sự và về sau được điều chuyển tới Lực lượng Đặc nhiệm. Tại đó, ông tham gia nhiều chiến dịch quân sự và trở thành một đặc nhiệm xuất chúng.
Do có quá khứ từng bị bắt giam vì chống chính quyền nên ước mơ trở thành thẩm phán của ông Moon tan vỡ. Vì vậy, ông đã cũng ông Roh giúp đỡ về pháp lý cho những người nghèo không có đủ tiền trả luật sư.
Mặc dù không mấy quan tâm đến chính trị nhưng được người bạn Roh Moo-hyun thuyết phục nên ông Moon đã tham gia chính trường. Đặc biệt, khi ông Roh Moo-hyun đắc cử Tổng thống Hàn Quốc năm 2003, ông Moon được cất nhắc làm chánh văn phòng trong chính quyền của bạn thân.
Sự nghiệp chính trị của ông Moon chuyển hướng sau khi người bạn thân là ông Roh tự sát năm 2009. Trước sự ra đi của bạn thân, ông Moon đã thay đổi suy nghĩ và tích cực tham gia chính trị nhằm tiếp nối công việc của ông Roh.
Cuối năm 2011, ông Moon gia nhập đảng Dân chủ. Đến năm 2012, ông Moon quyết định tranh cử Tổng thống Hàn Quốc nhưng thất bại. Khi ấy, bà Park Geun-hye giành chiến thắng và trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc.
Sau khi Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất, Hàn Quốc đã tổ chức bầu tổng thống mới. Lần này, ông Moon Jae-in tiếp tục ra tranh cử và trở thành ứng viên tiềm năng trong cuộc bầu cử tổng thống.
Đúng như dự đoán của giới chuyên gia và giới truyền thông, ông Moon Jae-in đã đánh bại các ứng viên tổng thống khác trong cuộc bầu cử ngày 9/5 và chính thức trở thành Tổng thống Hàn Quốc tiếp theo của xứ sở kim chi.
Những phát ngôn ấn tượng
Ong Moon Jae-in: Tu luat su tro thanh Tong thong Han Quoc-Hinh-2
 Ảnh: Reuters.
Sau khi được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9/5, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có bài phát biểu ấn tượng.
"Tôi bày tỏ sự biết ơn và chia sẻ đến các đối thủ của mình. Tôi sẽ chung tay với họ để hướng về tương lai. Kể từ ngày mai, tôi sẽ trở thành tổng thống của tất cả các bạn. Tôi sẽ phụng sự và đoàn kết cả những người không ủng hộ mình. Tôi sẽ không quên hy vọng và mong muốn của các bạn. Tôi sẽ tạo nên một đất nước nơi công lý và nguyên tắc được gìn giữ và nhân dân là người chiến thắng. Tôi sẽ đi con đường đúng đắn", Tổng thống Moon Jae-in phát biểu.
Tổng thống Moon Jae-in còn gây ấn tượng mạnh với công chúng khi cam kết sẽ trở thành một lãnh đạo để người dân có thể tự hào: "Tôi sẽ xây dựng một quốc gia mới. Tôi sẽ xây dựng một Hàn Quốc vĩ đại và đầy tự hào. Tôi sẽ là vị tổng thống tự hào trong một quốc gia đáng tự hào".
Trước đó, trong các cuộc vận động tranh cử, Tổng thống Moon Jae-in đã có những phát ngôn nổi bật, trở thành chủ đề nóng. Ví dụ như, về vấn đề Triều Tiên, ông Moon từng nói: “Tôi hoàn toàn tự tin và có một kế hoạch để loại bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên thông qua các kênh ngoại giao đa phương. Theo đó Phát triển quan hệ Hàn Quốc-Triều Tiên hòa bình, hợp tác kinh tế và hướng tới con đường cùng có lợi”.
Ông Moon Jae-in cũng cam kết Hàn Quốc sẽ đóng một vai trò to lớn hơn trong các nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy việc này dựa trên cơ sở các bên liên quan hành động đồng thời thay vì yêu cầu Triều Tiên trước hết phải thể hiện quyết tâm từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Liên quan đến việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc, ông Moon đã có thái độ kiên quyết khi chỉ trích việc chính quyền Seoul cho phép Washinhton vội vã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD đến Hàn Quốc hồi tháng 4 vừa qua là một bước đi "phi dân chủ". Ông tuyên bố sẽ xem xét lại hành động này nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.
"Hàn Quốc cần học cách nói không với Mỹ", ông Moon tuyên bố trong cuộc vận động tranh cử.
Với những tuyên bố mạnh mẽ và quyết tâm cải cách đất nước như trên, người dân Hàn Quốc kỳ vọng tân Tổng thống Moon Jae-in sẽ lãnh đạo, đưa đất nước vượt qua giai đoạn khủng hoảng hiện nay và ngày một phát triển hơn.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)