Những chuyến thăm lịch sử của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Google News

(Kiến Thức) - Vào hồi 1h30 ngày hôm nay (17/3), nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải từ trần tại quê nhà Củ Chi, TP.HCM. Trong thời gian đảm nhiệm vai trò người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có dấu ấn quan trọng qua hai chuyến công du lịch sử tới Mỹ và Canada.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là người đứng đầu Chính phủ từ năm 1997 - 2006. Trong thời gian đó, Thủ tướng Phan Văn Khải là người tích cực và quyết tâm xây dựng thể chế theo tinh thần đổi mới, phát huy khả năng của mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân, đi đôi với mở cửa, hội nhập quốc tế.
Về đối ngoại, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã có hai chuyến thăm lịch sử và để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Những chuyến thăm này góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong công tác đối ngoại trên trường quốc tế, tăng cường quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các nước như kinh tế, thương mại, đầu tư, y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng...
Chuyến công du lịch sử đến Mỹ
Thủ tướng Phan Văn Khải hội kiến Tổng thống George W. Bush tại Nhà Trắng trong chuyến thăm lịch sử đến Mỹ tháng 6/2005. Ảnh: Tuổi Trẻ. 
Một trong những dấu ấn lớn trong 2 nhiệm kỳ của ông Thủ tướng Phan Văn Khải là việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ với chuyến công du lịch sử đến Mỹ (từ 20 - 25/6/2005).
Thủ tướng Phan Văn Khải là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của nước CHXHCN Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ kể từ năm 1975. Trong chuyến thăm lịch sử này, Thủ tướng Phan Văn Khải đã hội kiến với Tổng thống George W. Bush.
Khi ấy, Tổng thống Bush khẳng định với Thủ tướng Phan Văn Khải về sự ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tổng thống Mỹ cũng nhận lời mời của Thủ tướng Phan Văn Khải sang thăm Việt Nam khi quyết định sẽ sang thăm nước ra vào năm 2006.
Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Bush, Thủ tướng Phan Văn Khải cho biết chuyến thăm này là minh chứng của việc mối quan hệ Việt - Mỹ đã thực sự bước vào giai đoạn phát triển mới. Hiện vẫn tồn tại những khác biệt giữa hai nước về điều kiện, lịch sử và văn hóa nhưng hai bên thống nhất sẽ thông qua đối thoại mang tính xây dựng và dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau để giảm thiểu những khác biệt đó, thắt chặt quan hệ song phương.
Sau cuộc thảo luận với Tổng thống Bush, Thủ tướng Phan Văn Khải tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld. Mối quan hệ quân sự giữa hai nước bao gồm việc chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác trong các hoạt động chống khủng bố. Tiếp đến, Thủ tướng Phan Văn Khải gặp gỡ đại diện chính giới và doanh nghiệp Mỹ.
Chuyến thăm đánh dấu 10 năm bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam - Mỹ, mở ra giai đoạn phát triển mới giữa hai quốc gia trên mọi lĩnh vực. Trên cơ sở đó, hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện ngày 25/7/2013.
Ngay sau chuyến thăm chính thức Mỹ, Thủ tướng Phan Văn Khải đã thăm chính thức Canada, cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Những cam kết, những hiệp định và thỏa thuận hợp tác cấp cao mới, hợp tác giữa các địa phương và giữa các doanh nghiệp hai nước đã được ký kết nhân chuyến thăm này.
Mời quý độc giả xem video: Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải lâm bệnh nặng (nguồn: VTC1)
Thăm chính thức Canada
Sau chuyến thăm chính thức Mỹ, vào ngày 26/6/2005, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã thăm chính thức Canada. Chuyến thăm này kéo dài 5 ngày (từ ngày 26 - 29/6) và là chuyến thăm chính thức Canada đầu tiên của Thủ tướng chính phủ Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973.
Trong khuôn khổ chuyến thăm lịch sử này, hai nước đã ký kết những hiệp định và thỏa thuận hợp tác cấp cao mới.
Chia sẻ về chuyến thăm lịch sử này, Đại sứ Canada tại Việt Nam Richard Lecoq, chuyến thăm sẽ góp phần duy trì mối quan hệ song phương vững chắc và sự hợp tác tại các diễn đàn đa phương. Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Paul Martin và các bộ trưởng Việt Nam cũng sẽ gặp gỡ các đối tác. Các cuộc gặp đó hy vọng sẽ dẫn tới việc ký kết một số hiệp định góp phần tăng cường quan hệ song phương.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)