Napoleon Bonaparte: “Sống trong thất bại là đang chết đi mỗi ngày“

Google News

(Kiến Thức) - Hoàng đế Napoleon Bonaparte nổi tiếng một thời không sợ cái chết. Tuy nhiên với ông, việc sống trong thất bại và không vẻ vang chính là đang chết đi mỗi ngày.

Là một trong những nhà cầm quân kiệt xuất của nhân loại, hoàng đế Napoleon Bonaparte đã tạo ra một bộ máy quân sự hùng mạnh, liên tục chinh chiến và thực hiện nhiều cuộc chinh phạt khắp châu Âu.
Tài điều binh khiển tướng
Napoleon Bonaparte: “Song trong that bai la dang chet di moi ngay“
Theo History.com, để thực hiện các cuộc chinh phạt lớn ở khắp châu Âu, Napoleon Bonaparte đã thể hiện tài điều binh khiển tướng ấn tượng. Theo đó, sau khi Napoleon trở thành người đứng đầu Cộng hòa Pháp thời hậu cách mạng, nhà cầm quân kiệt xuất này đã phá vỡ một số quy tắc cũ khi hợp nhất 2 chức danh người đứng đầu nhà nước với quân đội. Vì vậy, với việc trở thành nhà lãnh đạo tối cao của chính phủ cũng như quân đội, Napoleon đã đưa ra những biện pháp cần thiết để hỗ trợ chiến tranh và lực lượng tham chiến.
Tài cầm quân của Napoleon còn được ông thể hiện qua việc thành lập 23 sư đoàn theo vị trí địa lý vào năm 1791. Hệ thống sư đoàn này được hoàng đế Pháp danh tiếng này duy trì và mở rộng khi chiếm được lãnh thổ các nước láng giềng. Về sau, con số này tăng lên 32 sư đoàn vào năm 1811 và thêm 6 sư đoàn ở vương quốc Italy.
Mỗi vùng lãnh thổ đều lấy một thị trấn lớn làm trung tâm dưới quyền điều hành của một tướng cấp sư đoàn với sự hỗ trợ của các sĩ quan người địa phương. Nhiệm vụ của họ là phụ trách vấn đề quân sự ở địa phương, bao gồm cả việc tuyển quân.
Để có lực lượng quân đội hùng hậu, Napoleon đã chiêu mộ nhiều vị tướng tài năng xuất thân từ tầng lớp lao động và nô lệ bên cạnh những người được phong tước quý tộc.
>> Mời quý độc giả xem video tái hiện trận chiến lịch sử của Napoleon (nguồn: VTC14)
"Sống trong thất bại là đang chết đi mỗi ngày"
Napoleon Bonaparte: “Song trong that bai la dang chet di moi ngay“-Hinh-2
Danh tướng nổi tiếng châu Âu cũng như thế giới, hoàng đế Napoleon còn gây chú ý với với những câu nói đầy tính triết lý, đáng suy ngẫm. Trong đó, nổi tiếng là câu nói về chuyện sống - chết.
"Cái chết không là gì cả, nhưng phải sống trong thất bại và không vẻ vang thì là đang chết đi mỗi ngày", Napoleon nói.
Theo Napoleon, cái chết không hề đáng sợ như nhiều người nghĩ. Thay vào đó, việc phải sống trong những thất bại khiến ông cảm thấy giống như đang chết đi từng ngày. Do vậy, hoàng đế Pháp này luôn làm những điều mình muốn một cách tốt nhất để bản thân không phải hối hận khi thất bại vì chưa cố gắng hết sức.
Vị tướng tài ba này còn gây chú ý với câu nói kinh điển: “Tôi có thể thất bại một trận đánh, nhưng tôi sẽ chiến thắng cả cuộc chiến tranh!”.
Hoàng đế Napoleon cho rằng, trong một cuộc chiến tranh, ông có thể bị đánh bại trong một trận chiến. Không mấy người có khả năng trăm trận trăm thắng, không thua trận chiến nào trong một cuộc chiến tranh. Việc thất bại ở một trận chiến không đồng nghĩa với việc ông sẽ thua cả trận chiến.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)