Michael Green: Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên có thể "kích nổ" cuộc chiến

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Michael Green, nếu Mỹ tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên thì có nguy cơ nổ ra cuộc chiến quy mô lớn hơn.

Những ngày gần đây, vấn đề hạt nhân trở thành chủ đề được dư luận thế giới vô cùng quan tâm, nhất là mới đây một vị tướng của Mỹ cho hay có thể kháng lệnh tấn công hạt nhân từ Tổng thống Donald Trump.
Cụ thể, Tướng John Hyten, Tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM), người chịu trách nhiệm giám sát kho vũ khí hạt nhân Mỹ, cho hay sẽ từ chối Tổng thống Trump nếu ông đưa ra một lệnh phóng vũ khí hạt nhân "bất hợp pháp".
Điều này xuất phát từ căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên, liên quan đến chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng trong những tháng gần đây. Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không ngừng công khai chỉ trích, công kích lẫn nhau. Ông Trump từng đưa ra cảnh báo sẽ "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu nước này đe dọa tới Mỹ.
Trong khi đó, Triều Tiên cũng nhiều lần tuyên bố sẵn sàng tiêu diệt các căn cứ Mỹ bằng những đợt tấn công phủ đầu mạnh mẽ nếu nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào của sự khiêu khích hay đe dọa tấn công hạt nhân từ Mỹ và khiến nước này chịu sự hủy diệt tàn khốc.
Michael Green: My tan cong phu dau Trieu Tien co the "kich no" cuoc chien
 Tấn công hạt nhân hiện là chủ đề "nóng" trên chính trường thế giới. Ảnh: Alamy.
Chia trẻ trên The Hankyoreh, chuyên gia Michael Green - Phó giám đốc phụ trách châu Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington (Mỹ) đưa ra nhận định đáng chú ý về vấn đề "nóng" trên. Theo ông, nếu Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên thì sẽ không thể phá hủy hoàn toàn năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo của chính quyền Bình Nhưỡng.
"Điều này còn dẫn đến nguy cơ xảy ra một cuộc chiến quy mô lớn hơn", chuyên gia Green cho hay.
Mời quý vị độc giả xem video "du lịch hạt nhân" sắp nở rộ ở Triều Tiên (nguồn: VTC1):
Chuyên gia Green cho rằng, hành động trên sẽ trở thành mối đe dọa đối với Mỹ. Ông cho biết, những biện pháp ngoại giao không thể giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên hoàn toàn bởi vì chính quyền Bình Nhưỡng từng phá vỡ một số thỏa thuận đạt được giữa hai bên.
Theo chuyên gia Green, việc yêu cầu Trung Quốc gây ảnh hưởng đối với Triều Tiên sẽ đóng vai trò quan trọng trong thời gian dài. Cách tốt nhất để làm được điều này chính là thắt chặt quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)