Jose Andres: Đến Mỹ chỉ với 50 USD và khát vọng nổi tiếng

Google News

(Kiến Thức) - Đầu bếp nổi tiếng Jose Andres gây chú ý khi bật mí chuyện thú vị về hành trình đến nước Mỹ chỉ với 50 USD trong túi.

Khi đầu bếp nổi tiếng Jose Andres đến Mỹ cách đây 26 năm, rất ít người dân xứ sở cờ hoa biết đến Tapas - phong cách ẩm thực kiểu Tây Ban Nha. Khi ông giới thiệu Tapas, hầu hết người dân Mỹ đều không thực sự biết ý nghĩa của nó. Tuy nhiên, về sau, ông đã từng bước giới thiệu Tapas đến thực khách Mỹ cũng như từng bước thực hiện giấc mơ trở thành đầu bếp hàng đầu. Hiện ông sở hữu 26 nhà hàng và có trong tay 2 ngôi sao Michelin.
Đam mê nấu ăn từ nhỏ
Jose Andres: Den My chi voi 50 USD va khat vong noi tieng
Đầu bếp Jose Andres. Ảnh: AP.
Theo Business Insider, cuộc đời đầu bếp Jose Andres gốc Tây Ban Nha gắn liền với lửa kể từ khi ông còn nhỏ. Cha ông là một y tá và rất thích nấu ăn. Mọi người đàn ông ở Tây Ban Nha đều thích nấu nướng. Thông thường, phụ nữ thích nấu ăn hơn nhưng ở Tây Ban Nha thì cả phái mạnh cũng thích công việc này. Chính vì vậy, cha của ông Andres đã có ảnh hưởng lớn đến đam mê nấu ăn của vị đầu bếp nổi tiếng này.
"Cha tôi thường nấu paella - món ăn Tây Ban Nha đang trở nên nổi tiếng thế giới. Ông có thể làm ra những chiếc paella lớn đủ cho 50 - 100 người ăn. Ông bật bếp và thường để tôi giúp ông trong việc trông lửa. Tuy nhiên, tôi muốn nấu ăn nhưng ông không để tôi làm vậy", ông Andres nhớ lại ký ức phụ bố cho củi vào bếp, làm công việc trông lửa mỗi khi ông nấu nướng.
Theo ông Andres, để nấu ăn ngon, mỗi người đầu bếp cần biết cách kiểm soát ngọn lửa, tùy từng món ăn mà cần lửa to hay nhỏ.
Trước khi đến Mỹ lập nghiệp, ông Andres từng có khoảng thời gian phục vụ trong Hải quân Tây Ban Nha và được làm công việc yêu thích - đầu bếp. Khi làm việc trên tàu hải quân năm 1987, ông đã đi vòng quanh thế giới và được mở rộng tầm mắt.
>> Mời quý vị độc giả xem video những điều chưa biết về “thánh ăn văn phòng” (nguồn: VTC1):
Đến nước Mỹ, mang theo giấc mơ trở thành đầu bếp nổi tiếng
Jose Andres: Den My chi voi 50 USD va khat vong noi tieng-Hinh-2
 Ảnh: AP.
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại lực lượng Hải quân trong 1 năm, ông Andres làm việc tại elBulli với một người bạn từ năm 1988 - 1990. Kế đến, ông nhận được lời mời đến New York làm việc. Không chần chừ, ông nắm bắt cơ hội và đến Mỹ năm 1991 chỉ với 50 USD trong túi. Công việc đầu tiên của ông khi đến Mỹ là làm việc tại El Dorado Petit, thành phố New York.
Kể từ khi đặt chân đến Mỹ, bên cạnh tài năng nấu nướng, ông Andres làm việc vô cùng chăm chỉ để từng bước thực hiện giấc mơ trở thành đầu bếp hàng đầu, được mọi người biết đến. Với những nỗ lực, sự kiên trì phấn đấu, ông Andres đã gặt hái được thành công và trở thành một trong những đầu bếp hàng đầu ở Mỹ. Hiện ông sở hữu 26 nhà hàng và có 2 ngôi sao Michelin. Nhiều món ăn của ông trở nên nổi tiếng và được khách hàng đánh giá cao. Vào năm 2012, ông được TIME bình chọn là một trong số 100 người ảnh hưởng nhất thế giới.
"Mọi người tạo ra những món ăn "gây sốt". Chúng tôi chỉ làm ra các món ăn mà thôi. Những món ăn được ưa chuộng do chính thực khách tạo ra. Nếu bạn làm việc chăm chỉ để tạo ra món ăn nổi tiếng được ưa thích thì món ăn đó sẽ không bao giờ "gây sốt"", đầu bếp Andres nói.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)