John Nilsson-Wright: Quan chức Triều Tiên đào tẩu có giá trị tình báo lớn

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia John Nilsson-Wright nhận định việc quan chức Triều Tiên thực hiện các cuộc đào tẩu sang nước khác thường có giá trị tình báo lớn.

Những ngày qua, thông tin binh sĩ Triều Tiên thực hiện cuộc đào tẩu sang Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom gây xôn xao dư luận. Trong quá trình đào tẩu, người lính này bị trúng 6 phát đạn từ phía Triều Tiên và trải qua 2 cuộc phẫu thuật nên đang ở trong tình trạng hết sức nghiêm trọng.
Không chỉ có binh sĩ, một số dân thường, thậm chí là quan chức cấp cao của Triều Tiên cũng tìm cách đào tẩu, rời khỏi quốc gia này để sang Hàn Quốc hoặc một số nước khác.
Theo ước tính của Human Rights Watch, có khoảng 30.000 người đã tìm cách rời khỏi Triều Tiên, hầu hết qua đường biên giới Trung Quốc. Nhiều người trong số này đã thiệt mạng trong quá trình đào tẩu bởi hành trình sang một nước khác mà họ phải trải qua vô cùng gian nan và nguy hiểm đến tính mạng.
John Nilsson-Wright: Quan chuc Trieu Tien dao tau co gia tri tinh bao lon
Binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ làm nhiệm vụ tại làng đình chiến Panmunjom. Ảnh: SeongJoon Cho/Bloomberg. 
Chia sẻ về vấn đề này, tiến sĩ John Nilsson-Wright, chuyên gia về Đông Bắc Á tại tổ chức nghiên cứu Chatham (London, Anh) đã có những nhận định đáng quan tâm. Cụ thể, vào tháng 8/2016, báo giới Hàn Quốc và một số nước đồng loạt đưa tin một nhà ngoại giao tại đại sứ quán Triều Tiên ở London đã đào tẩu sang một nước khác. Nhà ngoại giao này được cho là đã sống ở Anh được 10 năm cùng với vợ và gia đình.
Trước vụ việc này, chuyên gia Nilsson-Wright cho rằng, nếu như vụ đào tẩu của nhà ngoại giao Triều Tiên này được xác nhận thì nó sẽ là một nỗi hổ thẹn lớn đối với chính quyền Bình Nhưỡng.
Mời quý vị độc giả xem video những bất ngờ thú vị ở Triều Tiên (nguồn: Zing News):
“London luôn là một ưu tiên ngoại giao quan trọng với Bình Nhưỡng bởi số lượng nhân viên đóng tại đó và các nguồn lực đáng kể mà chính quyền Triều Tiên bỏ ra nhằm duy trì và vận hành đại sứ quán”, chuyên gia Nilsson-Wright nói.
Theo chuyên gia Nilsson-Wright, thông tin tình báo mà nhà ngoại giao đào tẩu nhiều khả năng rất có giá trị đối với Anh và các nước đồng minh.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)