Hoàng đế Napoleon và bài học đắt giá về người tốt - người xấu

Google News

(Kiến Thức) - Theo hoàng đế Napoleon Bonaparte, thế giới chịu tổn thất lớn không phải do sự tàn ác của những người xấu mà là vì sự im lặng của những người tốt. 

Là một nhà quân sự và chính trị kiệt xuất của nước Pháp, cuộc đời và sự nghiệp của hoàng đế Napoleon Bonaparte với nhiều dấu mốc đáng nhớ. Nhà cầm quân này còn có những câu nói ý nghĩa, đáng suy ngẫm.
Từ cậu bé hay bị trêu chọc đến Hoàng đế Pháp
Hoang de Napoleon va bai hoc dat gia ve nguoi tot - nguoi xau
Sinh ngày 15/08/1769 tại Ajaccio, trên hòn đảo Corsica (từng là của Italy, sau này được chính quyền Genoa bán lại cho nước Pháp), Napoleon Bonaparte là người con thứ tư trong gia đình có 8 người con của vợ chồng Carlo Bonaparte và Letizia Ramolino.
Ngay từ khi còn nhỏ, Napoleon theo học tại trường quân sự ở Brienne-le-Château và sớm bộc lộ sự thông minh, mưu trí và dũng cảm. Môn toán học và lịch sử là 2 môn nổi trội của ông. Tuy nhiên, vị tướng tài ba tương lai này từng bị bạn bè trêu chọc vì nói tiếng Pháp không chuẩn.
Đến năm 1784, Napoleon được chọn vào Học viện Quân sự Paris, theo binh chủng Pháo Binh. Tại học viện Quân sự này, cấp bậc của ông là Thiếu úy và xếp hạng 42 trong số 58 tân sĩ quan toàn trường. Kể từ đó, ông tiếp tục học hỏi nhiều hơn về các chiến thuật, chiến lược trong quân sự. Ông đã sử dụng những kiến thức đã học vào sự nghiệp nhà binh mà ông theo đuổi.
Napoleon liên tiếp được giao những nhiệm vụ quan trọng trong quân đội Pháp khi ông liên tiếp đánh thắng nhiều trận chiến khốc liệt. Vào năm 1798, chính phủ Pháp quyết định đánh Ai Cập để ngăn quân Anh tiến sang Ấn Độ. Khi ấy, Napoleon được cử làm tư lệnh quân Đông chinh và giành được những thắng lợi lớn.
Ông trở thành hoàng đế Pháp từ năm 1804 và được cả thế giới biết đến với những chiến tích quân sự vẻ vang. Tuy nhiên, thất bại trong trận Waterloo tháng 6/1815 tại một địa điểm gần Waterloo, thuộc Bỉ ngày nay là trận đánh cuối cùng của Napoleon. Thất bại này đặt dấu chấm hết cho ngôi vị Hoàng đế Pháp của Napoleon.
>> Mời quý độc giả xem video tái hiện trận chiến lịch sử của Napoleon (nguồn: VTC14)
Bài học đắt giá về người tốt - người xấu
Hoang de Napoleon va bai hoc dat gia ve nguoi tot - nguoi xau-Hinh-2
Không chỉ nổi tiếng trong vai trò một vị tướng tài, xuất chúng, hoàng đế Napoleon còn khiến mọi người ngưỡng mộ bởi những câu nói đầy tính triết lý, trong đó có quan điểm đáng suy ngẫm về người tốt - người xấu.
"Thế giới đã phải chịu tổn thất rất lớn. Không phải sự tàn ác của những người xấu mà là vì sự im lặng của những người tốt", nhà cầm quân Napoleon nói.
Theo quan điểm của Napoleon, thế giới luôn xảy ra những điều bất ngờ, trong đó có cả những sự kiện tồi tệ. Tuy nhiên, theo hoàng đế Pháp Napoleon, sự im lặng của những người tốt còn đáng sợ hơn cả những việc làm của người xấu. Những lời nói và hành động của người xấu không xót xa, đau đớn bằng việc người tốt im lặng, không có hành động thái độ hay bất kì phản ứng nào trước việc làm sai trái ấy. Nhà cầm quân hy vọng mọi người đừng bao giờ thỏa hiệp và làm ngơ trước cái xấu. Hãy dũng cảm đứng lên đấu tranh với những người xấu để cái ác bị loại trừ.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)