Abai Qunanbaiuli: “Tiền tài có thể biến mất theo thời gian“

Google News

(Kiến Thức) - Triết gia Abai Qunanbaiuli nổi tiếng của Kazakhstan gây chú ý với những triết lý sống giản dị nhưng sâu sắc, trong đó có đề cập đến tiền tài.

Sinh tại Karauyl, quận Abay ngày 10/8/1845, triết gia Abai Qunanbaiuli không chỉ là triết gia danh tiếng mà còn được biết đến là một nhà thơ, nhà soạn nhạc nổi tiếng của Kazakhstan. Ông được người người nhớ đến với những châm ngôn sống bấy hủ, đáng học hỏi.
Một con người tài năng
Abai Qunanbaiuli: “Tien tai co the bien mat theo thoi gian“
 Triết gia nổi tiếng người Kazakhstan Abai Qunanbaiuli.
Theo E-history, Abai Qunanbaiuli đã có những đóng góp lớn cho nền văn hóa của Kazakhstan khi viết những bài thơ thể hiện chủ nghĩa dân tộc cũng như nền văn hóa dân gian độc đáo của đất nước. Nhiều bài thơ của ông còn thể hiện niềm tự hào về lịch sử, văn hóa, triết học của đất nước Kazakhstan. Những sáng tác của Qunanbaiuli có ảnh hưởng lớn đến tư duy triết học của những người Kazakhstan có học vấn.
“The Book of Words” là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông Qunanbaiuli. Trong tác phẩm này, triết gia người Kazakhstan đem đến cho độc giả một loạt bài thơ với nội dung khuyến khích người dân tích cực học tập, tiếp cận tri thức để thoát khỏi cảnh đói nghèo, tham nhũng. 
Bên cạnh những bài thơ giá trị, Qunanbaiuli là một triết gia, nhà soạn nhạc tài năng. Ông đã cống hiến tài năng của mình thông qua những sáng tác bất hủ phục vụ sự phát triển của đất nước. Với những thành tựu trong sự nghiệp, ông trở thành người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ và được mọi người biết đến khi nhiều bức tượng về ông được dựng ở nhiều nơi trên cả nước.
Đặc biệt, Đại học Bang Almaty được đặt theo tên triết gia Qunanbaiuli. Tên của ông cũng được đặt cho một trong những con đường lớn ở thành phố Almaty. Thêm nữa, một bộ phim nói về cuộc đời của triết gia Qunanbaiuli được Kazakhfilm thực hiện năm 1995 có tên “Abai” cũng nhận được sự chú ý lớn. Vị triết gia danh tiếng này cũng là chủ đề chính trong nhiều tác phẩm của các tác giả khác.
>> Mời quý độc giả xem video Danh Ngôn Và Cuộc Sống - Làm Việc Khoa Học (nguồn: VTV1):
Những câu nói bất hủ truyền cảm hứng
Abai Qunanbaiuli: “Tien tai co the bien mat theo thoi gian“-Hinh-2
Theo Astanatimes, sinh thời, triết gia Abai Qunanbaiuli đã có những châm ngôn sống giản dị nhưng vô cùng ý nghĩa, để mọi người suy ngẫm và học hỏi. Dưới đây là một số câu nói bất hủ của ông:
- Bí quyết để thành công là chăm chỉ học tập. Tiền tài có thể biến mất theo thời gian nhưng kỹ năng và kiến thức thì trường tồn mãi mãi.
- Người bạn tồi được ví như bóng râm - luôn bên cạnh bạn trong ngày nắng đẹp. Tuy nhiên, khi giông tố bão bùng thì lại nhanh chóng biến mất.
- Lẽ công bằng luôn là khởi đầu của mọi sự tốt đẹp.
- Mọi điều tốt đẹp trên thế giới đều hữu hạn nên bạn hãy học cách bằng lòng và trân trọng những gì đang có.
- Mỗi cá nhân là một viên gạch nhỏ bé tạo nên ngôi nhà Trái đất. Hãy tìm vị trí phù hợp nhất cho bản thân, “hòa nhập nhưng không hòa tan”.
- Đằng sau mùa Đông khắc nghiệt là ngày Xuân rực rỡ ánh nắng. Hãy luôn giữ vững niềm tin để vượt qua gian khó phía trước.
- Sự lười biếng là kẻ thù lớn nhất của nghệ thuật. Nó tạo nên những sản phẩm tầm thường, thấp kém và thiếu nhiệt huyết.
- Trái tim mỗi người chính là chiếc gương phản chiếu góc nhìn cuộc sống. Một chiếc gương bị vấy bẩn sẽ có có thể cảm nhận được nét đẹp cuộc sống xung quanh.
- Vẻ đẹp của sự sống khiến con người ta trở nên cao quý. Lòng tham sẽ biến con người thành loài thú vật.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)