Giun "làm tổ" ở da người bằng cách nào?

Google News

(Kiến Thức) -  Do người không phải là ký chủ vĩnh viễn nên giun không thể đi xuyên vào mạch máu mà bị kẹt lại trong lớp da, ngoằn nghèo như sợi chỉ, đồng thời gây dị ứng nên rất ngứa. 

Hỏi: Tôi làm nghề xây dựng, sống ở thành phố. Cách đây 2 tuần, tôi bị ngứa trên mu bàn tay phải, sau đó vết ngứa lan rộng, có hình sợi chỉ ngoằn ngoèo, tôi đã đi khám ở phòng mạch, bác sĩ cho bôi thuốc 3 ngày nhưng không hết, vẫn còn ngứa dữ dội. Vậy tôi bị bệnh gì? Xin bác sĩ tư vấn giúp cách điều trị - Võ Hùng Dũng (quận Tân Phú, TPHCM).
 
TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi TPHCM trả lời: Theo như mô tả thì bạn bị nhiễm ấu trùng giun móc của chó mèo (Ankylostoma braziliensis hoặc loại tương tự), đây là ấu trùng phát triển từ trứng của giun móc chó mèo, theo phân ra ngoài đất ẩm. 
Những người làm nghề xây dựng, làm nông có tiếp xúc với đất ẩm hoặc trẻ em hay chơi đùa trên sân đất ẩm dễ bị ấu trùng chui vào da. Tuy nhiên, do người không phải là ký chủ vĩnh viễn của chúng nên chúng không thể đi xuyên qua da vào mạch máu mà bị kẹt lại trong lớp da, di chuyển dưới da tạo thành đường ngoằn nghèo như sợi chỉ, đồng thời gây dị ứng nên rất ngứa. 
Bệnh không chữa cũng tự lành vì ấu trùng sẽ chết sau 3 tuần, thế nhưng nếu không uống thuốc đặc trị thì người bệnh sẽ rất ngứa ngáy khó chịu và gãi nhiều gây bội nhiễm. Khi bị nhiễm bạn nên đến khám ngay tại chuyên khoa ký sinh trùng để có chẩn đoán và điều trị kịp thời.
PV (ghi)

Bình luận(0)