Người già cẩn thận chảy máu đường tiêu hóa

Google News

(Kiến Thức) - Chảy máu đường tiêu hóa là một cấp cứu thường gặp ở các bệnh viện, có tỷ lệ tử vong khá cao (10 - 15%) nên rất cần được đề phòng.

Xông HS-103 dùng cấp cứu chảy máu đường tiêu hóa. 

Người già thường mắc các bệnh mạn tính nên cần đề phòng với chảy máu đường tiêu hóa. Bởi có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh. Nguyên nhân hay gặp nhất là chảy máu do trĩ và các bệnh vùng trực tràng hậu môn, nhưng thường chỉ gây ra chảy máu ít một, ra lẫn phân. Các khối u đại tràng như những polyp lành tính và ung thư trực - đại tràng có thể gây ra chảy máu ẩn, mạn tính hoặc từng đợt chảy máu lớn qua hậu môn.

Ngoài ra, u trực - đại tràng, các viêm đại tràng do nhiễm khuẩn (shigella, salmonella, campylobacter chủng gây bệnh của E.Coli...); giãn phình mạch máu ở đại tràng hay tiểu tràng; viêm trực - đại tràng chảy máu; viêm đại tràng thiếu máu cục bộ, viêm đại tràng do thuốc... cũng thường gây chảy máu. Đặc biệt, bệnh nặng chảy máu xuất hiện đột ngột, thường ở người lớn tuổi, có thể gây chảy máu nhưng ít khi khối lượng lớn.

Chảy máu đường tiêu hóa có thể biểu hiện dưới dạng cấp tính, nôn ra máu, đại tiện ra máu hoặc mạn tính, ẩn dưới dạng thiếu máu nhược sắc kéo dài. Bệnh có thể ở mức độ nặng, vừa hoặc nhẹ, đang chảy máu hay đã ngừng, ngừng hẳn hay ngừng tạm thời rồi chảy máu lại. Khi có biểu hiện chảy máu phải nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu để cầm máu. Trường hợp chảy máu nặng, có thể sốc gây tử vong nhanh chóng.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

BSCK II Vũ Đức Chung (Bệnh viện 354)

Bình luận(0)