Thần thức có mặt trong bào thai khi nào?

Google News

Thời khắc thụ thai cũng chính là lúc thần thức có mặt.

HỎI: Xin cho biết, theo Phật giáo thì thần thức có mặt trong bào thai khi nào? Người Phật tử, ăn trứng vịt lộn có phạm giới sát sinh không?
(TRUNG HIẾU, hieucuong15@gmail.com)
ĐÁP:
Bạn Trung Hiếu thân mến!
Thần thức là một trong ba thành tố căn bản hình thành nên bào thai, mầm sống trong giai đoạn nguyên thủy và sơ khai nhất. Theo Phật giáo, bào thai do tinh cha huyết mẹ cùng thần thức hòa hợp mà thành. Đoạn kinh sau đây đã xác chứng điều này: “Này các Tỳ-kheo, có ba sự hòa hợp mà một bào thai thành hình: ở đây, cha mẹ có giao hợp và người mẹ không trong thời có thể thụ thai, và hương ấm (gandhabba) không hiện tiền, như vậy bào thai không thể thành hình. Ở đây, cha và mẹ có giao hợp, và người mẹ trong thời có thể thụ thai, nhưng hương ấm (gandhabba) không hiện tiền, như vậy bào thai không thể thành hình. Và này các Tỳ-kheo, khi nào cha mẹ có giao hợp, và người mẹ trong thời có thể thụ thai, và hương ấm có hiện tiền; có ba sự hòa hợp như vậy, thì bào thai mới thành hình” (Kinh Trung bộ I, Đại kinh Đoạn tận ái, số 38).
 Thời khắc thụ thai cũng chính là lúc thần thức có mặt. Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Kết hợp tuệ giác kinh Phật với những khảo nghiệm của khoa học hiện đại, chúng ta có thể xác định, thời khắc thụ thai (lúc tinh trùng xâm nhập vào trứng) cũng chính là lúc thần thức có mặt để hội đủ nhân duyên hình thành bào thai.
Về vấn đề, người Phật tử ăn trứng vịt lộn có phạm giới sát sanh? Như chúng tôi đã từng trình bày, ngoài những ngày ăn chay thì người Phật tử ăn uống bình thường. Tuy nhiên trong những ngày không ăn chay ấy, người Phật tử nên mua các thực phẩm (cá, thịt) đã làm sẵn, không trực tiếp giết hại. Do vậy, nếu người Phật tử luộc trứng vịt lộn (trực tiếp giết) thì mang tội sát sanh nhưng mua trứng mà người ta đã luộc sẵn về ăn thì không phạm giới sát. Nhân đây thiết nghĩ cũng cần nói thêm rằng, ăn trứng vịt lộn ở xứ ta là chuyện bình thường nhưng với đa phần người nước ngoài xem đó là “dã man”. Vì thế, trong những ngày không ăn chay, Phật tử cũng nên tránh các thực phẩm “độc” có thể gây thêm tính ác cho con người.
Chúc bạn tinh tấn!
Theo Giác Ngộ

Bình luận(3)

Minh Hiền

hoàng tuan

Tôi kg dong tinh ve loi noi cua nan le ngọc,ban kg hiểu giang ve phật pháp ca.noi bua noi âu.thiêu hiệu biết ve nhan qua.sát sanh la tôi lon nhất.co y hay vo y tôi dọa địa ngục.phải an chay trương.nêu ai con an thịt tin tương lai se đầu thai lam thu vật. Không chay thoát dc đâu.sẵn ngoai quán mua về ăn cũng dính tội sát sanh.nên nho là có cầu mới có cung.máu đổ đầu rơi ren la kêu khóc thảm thiết lắm bạn ah.

Minh Hiền

Nguyễn Hoàng Thiện

Chào bạn Lê Ngọc . theo bạn hiểu Ngũ giới cấm của Phật Giáo như thế nào ? tại sao có ngũ giới cấm ?. theo ý kiển của bạn, cứ làm ác rồi sám hối ? bạn viết "Người Phật tử còn phương pháp Sám hối cơ mà, ăn Trứng Vịt lộn rồi niệm Phật cầu cho vong vịt bé đó lên các cảnh giới cao hơn và biết tu tập lại tốt đấy". Mình không tranh luận hơn thua chỉ mang tính trao đổi. cái lý bạn đưa ra theo tôi : ăn cho khoái khẩu đã cái miệng rồi nói ăn cho nó bổ rồi nói "Vật dưỡng nhân", Vậy chúng ta cứ tha hồ ăn mọi thứ miễn sao tâm ta không động ? Tâm của chúng ta so với Tâm bồ tát hoặc các vị cao tăng tới đâu ? Chúng ta luôn dùng những từ ngữ hoa mỹ để lý luận cho cái mình thích . bạn tham khảo thêm chi tiết Ngũ Giới cấm : 1. Pànàtipàtà veramanì: Tránh xa sát sanh Không sát sinh bao gồm không giết hại từ con người đến súc vật lớn như voi, ngựa, trâu, bò v.v…, cho đến các loài nhỏ bé như côn trùng, sâu bọ, kiến v.v… Không những không giết hại mà còn không làm tổn thương đau đớn con người và các loài. Người Phật tử cũng không bảo người khác, bày mưu kế cho người khác làm các việc hành hạ, giết hại chúng sanh các loài. Khi thấy người khác đánh đập, sát hại con người và súc vật thì sinh lòng thương xót và khuyên can ngăn cản. Sự giữ giới không sát sinh nhằm mục đích bảo vệ công bằng, mọi chúng sanh đều muốn sống sợ chết, mọi chúng sanh đều có Phật tánh như nhau. Giữ giới sát sinh là nuôi dưỡng lòng từ bi, người có lòng nhân không nỡ sát hại người hay vật. Giữ giới sát sinh tránh được nhân quả báo ứng, vì nợ máu sẽ phải trả bằng máu không ở kiếp này thì ở kiếp sau, như vậy nghiệp oán xoay vần không có ngày chấm dứt. .............................

Minh Hiền

Lê Ngọc

Theo thiển ý tôi thấy ăn trứng vịt lộn bổ, tốt cho sức khỏe mà không có tội sát sinh hay " dã man" gì cả. Cần phải giữ sức khỏe mới tu tập tinh tấn được vì SK và Trí tuệ là "Tài sản lớn nhất của đời người" Có tội hay không tội, tốt hay xấu, dã man hay không dã man, thiện hay ác ...do người(nghĩ) mà ra hay còn gọi là tâm phân biệt mà ra.Cũng đừng chấp hay câu nệ vào sự tướng quá nó thành "Chấp không" tội lại nặng hơn đấy. Ta chẵng đã biết có những vị "Bồ tát" vẫn thị hiện ăn thịt, uống rượu như "Tế Công"...hay sao? Người Phật tử còn phương pháp Sám hối cơ mà, ăn Trứng Vịt lộn rồi niệm Phật cầu cho vong vịt bé đó lên các cảnh giới cao hơn và biết tu tập lại tốt đấy. Kể cả gà, lợn cũng vậy... Tội do Tâm sinh tùy tâm tạo Tâm đã diệt rồi tội cũng không. Thư thế mới là chân Sám hối Nam mô Sám hối sư bồ tat mahatat Nhưng để đến vô Tâm với Tôi ...còn xa lắm..he he he... Nam mô Di lặc tôn Phật He He He... "Bụng to để chứa, chứa những điều khó chứa trong thiên hạ,cái miệng luôn cười, cười những người đáng cường trong thiên hạ. Bất biến tùy duyên