Tâm tức Phật, Phật tức tâm

Google News

(Kiến Thức) - Đọc ý kiến của GS Trần Lâm Biền “Trắng trợn bắt thần linh phục vụ”, tôi thấy đây là một thực tế của một bộ phận không nhỏ dân chúng, trong đó có cả các cán bộ quan chức.

 Ảnh minh họa.
Đi lễ phật đầu năm và thăm các di tích lịch sử cũng như các công trình tôn giáo, tín ngưỡng là một nhu cầu chính đáng của đại đa số nhân dân. Ở đó con người muốn tìm cho mình một sự bình yên, qua nén tâm hương con người muốn gửi gắm những nguyện vọng, mơ ước của mình trước các đấng thần linh, tìm đến sự hướng thiện.
Nhưng ở một vài nơi vẫn còn xảy ra những cảnh đáng để cho chúng ta suy ngẫm. Cảnh xô đẩy chen lấn trèo tường, vượt rào xông vào cướp ấn, cướp lộc, chen nhau đặt cho được mâm lễ vào cung giữa, nhét tiền lẻ vào tay tượng phật, rác xả bừa bãi... Những cảnh này đã cho thấy ở một số người vẫn còn thiếu cái tâm và thiếu cả niềm tin, và ý thức. 
GS Trần Lâm Biền đã chỉ rõ, Phật là trí tuệ, lên chùa để tâm tức Phật, Phật tức tâm, để giác ngộ, cầu làm sao cho có trí tuệ làm bệ đỡ cho cái tâm. Hay nói khác đi, lên chùa đầu xuân là tìm điều thiện cho nền tảng trí tuệ. Qua đây cho thấy, chúng ta hãy suy ngẫm và sống đúng với thực tế của cuộc sống, để con người không ngừng được hoàn thiện hơn, làm được nhiều việc có ích cho đời sống cộng đồng, luôn có tâm và có trí tuệ. 
Nguyễn Đình Nhận (Hải Phòng)

Bình luận(0)