Người có "khẩu đức" sẽ có những biểu hiện gì?

Google News

Giao tiếp là một nghệ thuật không phải ai cũng học được. Người nói năng khéo léo, lễ độ được coi là người có “khẩu đức”, cùng xem bạn có bao nhiêu biểu hiện dưới đây nhé.

Cư tang bất ngôn lạc, tế sự bất ngôn hung (Khúc Lễ Hạ – Lễ Ký)
Dịch nghĩa: Tại nơi đang diễn ra tang sự đừng nói chuyện vui vẻ, lúc tế tự đừng nói chuyện chẳng lành.
Cảm ngộ: Đàm luận những chuyện xa vời, viển vông, vui cười náo loạn là bất kính với người chết và người thân của họ. Khi nói chuyện hãy hạ thấp giọng, cử chỉ nhẹ nhàng, trầm tĩnh mới thể hiện được thành ý và phong thái của bạn.
Thị ư quân tử, bất cố vọng nhi đối, phi lễ dã (Khúc Lễ Hạ – Lễ Ký)
Dịch nghĩa: Lễ tôn sùng sự khiêm nhường. Nếu nhiều người cùng hầu hạ bậc trưởng bối, mà trưởng bối hỏi mọi người thì người ngồi hầu trước tiên cần nhìn xung quanh, đợi người khác trả lời đừng bất cẩn mà trả lời ngay. Người ấy cần phải quan sát sắc mặt mọi người rồi mới trả lời. Cần lắng nghe, nếu không có ai trả lời thì mới trả lời bậc trưởng bối.
Kỳ thực người có khiếu nói năng lại là người khuôn khiêm nhường và tôn kính người khác. Họ biết lúc nào nên nói, lúc nào không nên nói và nói chuyện gì với ai. Hóa ra muốn trở thành một người biết nói chuyện lại cần tu dưỡng bản thân và học cách lắng nghe và thấu hiểu người khác.
Ảnh minh họa. 
Công đình bất ngôn phụ nữ (Khúc Lễ Hạ – Lễ Ký)
Dịch nghĩa: Khi làm việc công, đừng nói về chuyện nữ sắc. Lời nói phải biết nắm chắc thời cơ, bàn luận công việc một cách thích đáng vào những thời điểm phù hợp.
Quân tử bất thất túc ư nhân, bất thất sắc ư nhân, bất thất khẩu ư nhân (Biểu Ký – Lễ Ký)
Dịch nghĩa: Cử chỉ của người quân tử trước mặt người khác nên thận trọng, nét mặt lời nói cần đoan trang, đừng lỡ lời cũng đừng nói những lời không nên nói.
Cư kỳ vị, vô kỳ ngôn, quân tử sỉ chi, hữu kỳ ngôn, vô kỳ hành, quân tử sỉ chi (Khúc Lễ Hạ – Lễ Ký)
Dịch nghĩa: Ở một vị trí nhất định mà không có những ý kiến cần cung cấp tại vị trí đó thì người quân tử sẽ cảm thấy hổ thẹn. Có những lời đàm luận đó nhưng lại không có hành động thực tế thì người quân tử cũng cảm thấy hổ thẹn.
Triều ngôn bất cập khuyển mã (Khúc Lễ Thượng – Lễ Ký)
Dịch nghĩa: Triều là chỉ việc triều chính, là nơi bàn luận việc công. Khi làm việc công không nói những chuyện đùa cợt như khuyển mã. Khi làm việc phải có tinh thần tôn kính nghề nghiệp, phải tự giác.
Bạn đã bao giờ rơi vào tình trạng cứ đứng trước đám đông là đầu óc tự nhiên trống rỗng, tim đập, tay run, không nói được gì cả chưa? Hay bạn đã bao giờ cảm thấy khốn khổ vì dù cố gắng sắp xếp từ ngữ đến đâu thì bạn vẫn chẳng thể biểu đạt được những gì mình nghĩ? Nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề với những việc cần giải quyết bằng lời nói hay khó bắt chuyện, làm quen với người khác như vậy, có lẽ bạn thuộc về hội những người không giỏi giao tiếp rồi. Nếu vậy, hãy học tập những cách giao tiếp trên nhé!
Theo Hạnh Lê/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)