Kiểu người nên tránh xa để không rước họa vào thân

Google News

Sự đố kỵ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần, họ luôn bị căng thẳng về tinh thần, tổn hại về sức khỏe.

Sự đố kỵ phá hoại mối quan hệ giữa người với người. Vì ganh ghét, đố kỵ mà hòa khí bị rạn nứt, sức mạnh đoàn kết của tập thể bị tổn thương. Trong một tập thể chỉ cần có người nảy sinh lòng ganh ghét, đố kỵ là nội bộ mất đoàn kết, nhân tài sẽ không có môi trường thuận lợi để phát triển.
Kieu nguoi nen tranh xa de khong ruoc hoa vao than
Ảnh minh họa. 
Nguyên nhân của người có thói đố kỵ là do họ thiếu tự tin, hay mặc cảm, tự ti mà lại sẵn lòng tự cao, tự đại hoặc luôn có suy nghĩ người khác sung sướng, hạnh phúc, may mắn hơn mình
Là một người có tính đố kỵ sẽ có rất ít thời gian để nhận ra và hưởng thụ nhiều điều tốt đẹp từ cuộc sống. Chính tinh thần và thể chất của họ bị tổn hại, bị chìm ngập trong các cảm xúc tiêu cực: buồn bực, lo lắng, căm ghét, cảm giác tự ti khiến họ mệt mỏi cả thể xác lẫn tinh thần. Người có tâm lý đố kỵ không những tự giày vò mình, mà còn gây ra những việc không tốt với những người xung quanh. Đây là dấu hiệu nhận biết người đố kỵ
1. Khó chịu khi ai đó hơn mình
Một người có lòng hay đố kỵ biểu hiện dễ thấy nhất của họ là luôn khó chịu khi thấy ai đó hơn mình. Khi nghe ai đó có tin vui thì thay vì chúc mừng, họ lại cảm thấy không thoải mái, ganh ghét và tức giận.
Thậm chí người ganh tị thường cảm thấy hả hê và vui sướng khi người khác sa cơ hay vấp ngã. Luôn soi mói và so sánh với người khác
2. Soi mói
Những người này luôn tìm hiểu, moi móc từng hành động và việc làm của người mà họ cảm thấy đố kỵ. Họ cũng thường hay nhòm ngó sự thành đạt, hạnh phúc, nhan sắc của người khác sinh ra lòng tức tối rồi đắm chìm với những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực như buồn bực, lo lắng, căm ghét và cảm giác tự ti . Hơn thế nữa, họ luôn chăm chăm vào những khuyết điểm hay lỗi lầm của người khác để phán xét nhằm giảm giá trị của người đó với mọi người.
3. Ghen ghét, nói xấu người khác
Vì sự đố kỵ nên họ muốn thấy bản thân tốt đẹp hơn người khác và cũng vì không có lòng thương xót, nên trong nhiều trường hợp họ sẽ đem tật xấu của người khác ra bới móc, lăng mạ, làm trò cười để hả hê lòng ganh ghét của bản thân. Đối với một số người bởi vì lòng đố kỵ làm cho họ mờ lý trí không biết đâu là điểm dừng, để có thể chứng minh mình hơn người hay muốn người khác phải chịu mang tiếng xấu, họ sẽ không tiếc lời thiêu dệt những điều trái sự thật và bêu rếu khắp nơi để làm giảm giá trị và danh dự về người khác.
4. Không công nhận thành quả của người khác
Đã là một người có lòng ganh tị với người khác, việc công nhận thành quả của người khác là điều khó khăn đối với họ. Vì vậy khi đối mặt với sự thành đạt hay hạnh phúc của người khác, họ sẽ có thái độ khinh thường, phản pháo, thậm chí nói những điều làm mất vui hay làm người khác cảm thấy tổn thương.
5. Không thích kết thân với những người tài giỏi hơn
Những người có lòng đố kỵ sẽ không tiếp cận hay quá thân thiết với những người tài giỏi hơn mình. Họ sẽ tìm cách xa lánh hoặc nói xấu người đó vì trong tâm hồn và suy nghĩ của họ đã bị sự đố kỵ lấp đầy, họ luôn cảm thấy ganh ghét và muốn ganh đua với người giỏi hơn.
Theo Hải Đường/GĐVN

>> xem thêm

Bình luận(0)