Đăng ảnh là cách câu view tệ nhất trên Facebook

Google News

(Kiến Thức) - Theo số liệu mới nhất của Socialbakers, hình ảnh có sức thú hút kém nhất về lượng người xem bài viết trên Facebook, thậm chí thấp hơn bài viết toàn chữ.

Điều đáng lưu ý là chỉ mới năm ngoái 2014, nghiên cứu của chính Socialbakers - công ty phân tích media trên mạng xã hội - đã tuyên bố rằng, hình ảnh vẫn là "ông hoàng" về khoản câu view trên Facebook, mang đến cho những người sở hữu các trang thương hiệu một cơ hội tốt nhất để các bài viết của họ tiếp cận nhiều fan hơn.
Gio dang anh la cach cau view te nhat tren Facebook
 Đã đến lúc xem xét chiến thuật đăng ảnh câu view trên Facbook
Nhưng nay Facebook đã thay đổi thuật toán nhằm "trừng phạt" việc đăng ảnh, mà có lẽ là muốn đánh vào việc trục lợi bằng cách đăng hình ảnh liên tục để câu view, hoặc có lẽ là Facebook đã dần chuyển sang chiến lược khuyến kích người dùng đăng tải video trong những tháng gần đây.
Số liệu mới nhất của Socialbakers, được thống kê từ 4.445 trang thương hiệu và hơn 670.000 bài viết từ tháng 10/2014 đến tháng 02/2015, cho thấy rằng video giờ là cách hữu hiệu nhất để tiếp cận nhiều người xem trên trang cập nhật tin tức (News Feed) của Facebook, giúp tăng gấp đôi số lượng người xem và tương tác với bài viết so với hình ảnh.
Theo bảng biểu số 1, hình ảnh đã bị giảm mức độ tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) đến mức thấp nhất trong khoản thời gian nói trên, khi chỉ có trung bình 3 người trong 100 fan (chiếm 3,7%) là xem bài viết có đăng hình ảnh.
(Organic Reach là tỉ lệ phần trăm lượng fan của một trang đã xem một bài viết, mà người admin của trang đó không cần phải trả tiền cho Facebook để giúp quảng cáo tăng thêm view).
Ngược lại, bài viết có video đã có được mức độ tiếp cận tự nhiên cao nhất (lên đến 8,7%), theo sau là dạng bài chỉ kèm đường dẫn hoặc chỉ toàn chữ với tỉ lệ trung bình lần lượt là 5,3% và 5,8%.
Gio dang anh la cach cau view te nhat tren Facebook-Hinh-2
Bảng biểu 1: Tỉ lệ tiếp cận tự nhiên tính trên một fan
Các mức độ organic reach trên thậm chí còn sụt giảm nhiều hơn ở các trang lớn nhất trên Facebook có từ 100.000 fan trở lên (Bảng biểu 2). Tuy nhiên, thứ tự xếp hạng thì vẫn như vậy: 1) Video; 2) Chỉ toàn chữ; 3) Đường dẫn; 4) Hình ảnh.
Gio dang anh la cach cau view te nhat tren Facebook-Hinh-3
Bảng biểu 2: Tỉ lệ tiếp cận tự nhiên/fan ở các trang lớn có từ 100.000 fan 
Số liệu của Socialbakers còn chỉ ra rằng, có 27% video đã được Facebook đẩy lên quảng cáo nhằm thu hút thêm nhiều người xem, nhưng lại không thuộc đối tượng chịu "sự trừng phạt" tương tự bởi thuật toán mới dành cho hình ảnh.
Trong một bài viết đăng tải trên blog hồi tháng 01/2015, Facebook đã hé lộ rằng số lượng video tải lên nền tảng này tính trên một người dùng tại Mỹ đã tăng đến 94% trong năm vừa qua, và 50% người Mỹ trong số đó có sử dụng Facebook hằng ngày thì xem ít nhất 1 video được tải lên nền tảng này mỗi ngày.
Trong khi đó, Facebook bắt đầu trở thành một trong những nền tảng chính trong việc cung ứng và xem video trên Internet, thu hút một phần không nhỏ người dùng YouTube chuyển sang; hãng này còn có thông tin là đã thành lập một đội ngũ tại Los Angeles chịu trách nhiệm mời gọi các ngôi sao hàng đầu trên YouTube sản xuất video đăng tải độc quyền trên Facebook.
Gio dang anh la cach cau view te nhat tren Facebook-Hinh-4
Video tải trực tiếp lên Facebook đang "ủi" Youtube ra khỏi Facebook
Jan Rezab, CEO của Socialbakers, nói với trang tin Business Insider: "Video đang chứng tỏ là một định dạng rất hấp dẫn và đang tăng cao về mức độ phổ dụng, người tiêu dùng thực sự thích xem chúng. Như chúng tôi có nói trước đây, video đã nhanh chóng trở thành kiểu "hình ảnh" mới và là xu hướng lớn nhất đang diễn ra trên mạng xã hội ngay lúc này. Vì thế chúng tôi khuyến cáo các nhà marketing hãy xem video là một phần trong chiến lược xây dựng nội dung của mình."
Tuy nhiêu, Socialbakers còn gợi ý rằng, đối với các thương hiệu thì điều đó cũng hơi giống con dao hai lưỡi. Năm 2013, chỉ có 9% bài viết có video trong toàn bộ trang Facebook đã được đẩy lên quảng cáo. Số liệu của Quý 4 2014 cho thấy 17% bài viết có video đã được quảng cáo. Số lượng bài viết được quảng cáo tăng gấp đôi như vậy đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều sự cạnh tranh xảy ra trên News Feed, do đó các thương hiệu cần tính toán kỹ lưỡng về nội dung cũng như cách thức mà mình muốn đưa vào quảng cáo.
C.P. (theo BI)

Bình luận(0)