Bài kiểm tra Toán lớp 1 “dậy sóng” trên Facebook

Google News

(Kiến Thức) - Một bài kiểm tra môn Toán của một học sinh lớp 1 đang gây tranh cãi trên mạng khi nhiều người cho rằng đề bài và đáp án không rõ ràng. 

Chiều 3/4, một thành viên có nickname D.Q.H đã đưa bài kiểm tra Toán lớp 1 giữa học kỳ II năm học 2012-2013 của học sinh tên V.B.N lên Facebook với lời tâm sự: “Cháu mình học lớp 1. Nó làm bài được mỗi 8 điểm về mẹ đánh. Sai 2 câu 1c và 1d, mà mình không biết phải giải thích thế nào cho đúng. Bạn nào siêu giải giúp với. Dạo này lớp 1 học hơi bị cao siêu, giải toán trên mạng, làm bài thi toàn trên mạng trong khi nó chưa biết cầm con chuột thế nào cho đúng…”.

Dù chỉ mới được đăng tải lên Facebook trong thời gian ngắn, nhưng bài kiểm tra được 8 điểm này đã được cư dân mạng truyền tay nhau một cách chóng mặt với hàng nghìn lời bình luận. Trong đó, câu hỏi và cách chấm điểm của giáo viên ở câu 1c và 1d là gây nhiều tranh luận nhất. 
 
Trả lời câu hỏi số 49 gồm: A. 4 và 9/ B. 40 và 9/ C. 90 và 4, học sinh chọn A: 4 và 9 trong khi cô giáo cho điểm ở đáp án B. 40 và 9. Trong câu hỏi 60<?<80, học sinh chọn A. 61 nhưng giáo viên chỉ chọn đáp án đúng là B. 70.

 Đề kiểm tra toán gây tranh cãi nảy lửa trên Facebook. 

Phần đông các ý kiến của cư dân mạng đều tỏ ra ngỡ ngàng trước cách ra đề "đánh đố" của giáo viên. Thành viên Lê Loan bình luận: “Không sai nhưng sót. Lỗi do người ra đề. Cả 1c và 1d đều nêu không rõ câu hỏi, làm học sinh phân vân, lúng túng”.

Trên một trang Fanpage của Facebook, thành viên Zenz Lee phân tích: "1c nếu theo câu hỏi thì bé chọn vẫn đúng mà chứ có sai đâu? Vì đề hỏi 49 gồm... nên em nó chọn 4 và 9 cũng đúng thôi, chứ có hỏi rõ ràng đâu. Lỗi ở người ra đề. Câu 1d thì bó chiếu luôn. Học sinh chọn 60 < 61 < 80 thì có gì sai. Nếu đề hỏi "Tìm số tròn chục lớp hơn 60 và nhỏ hơn 80?" thì lúc ấy chọn 61 là sai. Không thì em ấy vẫn đúng". 

"Cái câu "49 gồm" theo chương trình lớp 1. Ở bài này trẻ đang học về hàng chục và hàng đơn vị chứ không phải cách viết nên bài này phải là 40 và 9. Còn câu 60 <?< 80 là bài xét các số chẵn có hàng đơn vị bằng 0 nên bài này kết quả là 70... Cái cô sai ở đây là khi ra đề ra không nêu rõ yêu cầu" - nickname Tròn Cục Tròn Quay cho biết. 

Thành viên Tram Ngo Theo góp ý: "Em thấy 2 câu hỏi đó không nên để trắc nghiệm 1 đáp án mà có quyền cho học sinh chọn nhiều đáp án, và mỗi đáp án phải ghi giải thích vì sao chọn, như vậy mới thật sự là để cho học sinh thể hiện sự hiểu bài, chứ cô giáo trừ điểm thế con nít nó hoang mang hơn".

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Cùng chung quan điểm, thành viên Tram Ngo Theo thì góp ý em thấy 2 câu hỏi đó không nên để trắc nghiệm 1 đáp án mà có quyền cho học sinh chọn nhiều đáp án, và mỗi đáp án phải ghi giải thích vì sao chọn, như vậy mới thật sự là để cho học sinh thể hiện sự hiểu bài, chứ cô giáo trừ điểm thế con nít nó hoang mang hơn.
Cùng chung quan điểm, thành viên Tram Ngo Theo thì góp ý em thấy 2 câu hỏi đó không nên để trắc nghiệm 1 đáp án mà có quyền cho học sinh chọn nhiều đáp án, và mỗi đáp án phải ghi giải thích vì sao chọn, như vậy mới thật sự là để cho học sinh thể hiện sự hiểu bài, chứ cô giáo trừ điểm thế con nít nó hoang mang hơn.
Kiều Phong

Bình luận(0)