Dân mạng vạch trần “lưỡi bò” phi pháp trên WeChat

Google News

(Kiến Thức) - Cư dân mạng đang "sôi sục" với đoạn clip minh chứng cho việc một công ty Trung Quốc ngấm ngầm đưa "đường lưỡi bò" vào bản đồ của WeChat. 

Trong khi làn sóng phản ứng và tẩy chay ứng dụng di động WeChat của công ty Tencent (Trung Quốc) dường như chưa kết thúc thì mới đây, clip "Đường lưỡi bò trên bản đồ của WeChat phiên bản Trung Quốc" xuất hiện trên Youtube hôm 1/2, tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt trong cộng đồng mạng Việt.

"Đường lưỡi bò" trên bản đồ của WeChat. Ảnh cắt từ clip. 

Người đăng clip có nickname NhiLuu Kute bình luận: "Việc làm này vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế về chủ quyền lãnh thổ. Như nội dung clip, các bạn có thể thấy "đường lưỡi bò" được thể hiện khá rõ trên bản đồ và khi zoom (phóng to) vào quần đảo Trường Sa của Việt Nam thì tên đã được thay đổi là "Đảo Nam Sa" (dịch theo tiếng Trung)".

Đoạn clip sau khi xuất hiện trên Youtube được cư dân mạng chia sẻ trên mạng xã hội Facebook với tốc độ chóng mặt và nhận được nhiều bình luận khác nhau. 

Thành viên Facebook bức xúc: "Clip bằng chứng "đường lưỡi bò" bên trong ứng dụng WeChat. Chúng ta đang bị sử dụng cho một âm mưu thật thâm độc! Hãy chia sẻ để mọi người biết".

Trong khi đó thành viên Tiểu Ưu thắc mắc trên Youtube: "Mình vào thử thì không thấy "đường lưỡi bò", chỉ không vẽ 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thôi. Nhưng khi "zoom" lên thì có thấy hiện tên tiếng Anh của 2 quần đảo này. Vậy là sao nhỉ? WeChat đã thay đổi để chối tội?".

Trước đó không lâu, WeChat Việt Nam gửi thông báo đến người dùng Việt, đồng thời đăng bài trên Facebook đính chính về sự việc: “WeChat khẳng định việc cố tình ẩn thông tin về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên bản đồ là hoàn toàn sai sự thật và phản đối mạnh mẽ các nguồn tin không đáng tin cậy và lan truyền thông tin không chính xác”. 

Trang GenK thì cho rằng, WeChat có động thái sợ hãi khi không cho người dùng Việt sử dụng phiên bản WeChat (do công ty Tencent phát triển) tiếng Trung truy cập vào phần bản đồ này.

Dưới đây là clip "Đường lưỡi bò trên bản đồ của WeChat":



TIN BÀI LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Minh Khuê

Bình luận(0)