“Nóng” tranh luận “đám tang 7 vòng hoa”

Google News

(Kiến Thức) - Quy định về việc hạn chế vòng hoa trong đám tang công chức đã và đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều trên cộng đồng mạng. 

Theo Nghị định của Chính phủ, từ ngày 1/2, quy định về việc tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức không có quá 7 vòng hoa có hiệu lực.

Cụ thể: Ban Tổ chức lễ tang sẽ chuẩn bị 2 vòng hoa đặt cố định 2 bên bàn thờ; chuẩn bị 5 vòng hoa luân chuyển. Đồng thời, trong thông báo tin buồn phải ghi: “Các đoàn đến viếng không mang vòng hoa, chỉ mang băng vải đen”. Ngay cả với mỗi lễ Quốc tang cũng không có quá 36 vòng hoa. Trong đó, 6 vòng hoa cố định và 30 vòng hoa luân chuyển.

Bắt đầu từ thời điểm trên, các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định theo Nghị định này sẽ bị phê bình hoặc xử phạt hành chính.

Giải thích quy định về số lượng vòng hoa trong đám tang, ông Đỗ Chí Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết, đây là việc làm cần thiết và thể hiện tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí.

Xung quanh quy định đám tang công chức không quá 7 vòng hoa, nhiều cư dân mạng đồng tình với ý kiến của một chuyên gia cho rằng, để tránh lãng phí, nên quy đổi vòng hoa thành tiền phúng viếng. 

Thành viên Tranthai34 chia sẻ trên Linkhay: “Việc quy định 7 vòng hoa trong đám tang công chức là đúng, vì thực ra nó rất tốn kém và lãng phí. Phong bì tình cảm mang tính trợ giúp việc tang lễ thì được; phong bì trả ơn, cầu cạnh thì đừng”. Có chung quan điểm, thành viên KTM viết: “Phong bì thì kiểu gì cũng phải có, còn hạn chế vòng hoa là hợp lý”.

 Quy định hạn chế vòng hoa nhận được nhiều ý kiến trái chiều. 

Bên cạnh những ý kiến bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ, có không ít cư dân mạng phản đối quy định này.

Trên trang Webtretho, thành viên Metincoi chia sẻ: “Tôi không đồng tình với quy định đám ma công chức không có quá 7 vòng hoa. Con cái, người thân, bạn bè muốn có vòng hoa bày tỏ lòng thương tiếc người đã khuất thì làm sao cấm đây. Cấm vậy thì chắc phải cấm cả mang hoa đến tặng sinh nhật, mang hoa đến tặng đám cưới, mang hoa đến mừng thọ, mang hoa đến tặng tân gia, mang hoa đến mừng khai trương? Nếu muốn tiết kiệm chỉ nên khuyến khích, làm hình mẫu chứ đưa ra quy định thì không khả thi". 

Thành viên Maximax43kd thì viết: “Muốn thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí có nhiều cách, không nhất thiết phải quy định hạn chế số lượng vòng hoa. Còn đã quy định hạn chế vòng hoa trong đám tang công chức thì nên bổ sung quy định hạn chế số lượng người đến viếng giống như giới hạn số mâm/số người đi đám cưới”. 

Có ý kiến còn cho rằng, quy định hạn chế số lượng vòng hoa trong đám tang sẽ khiến những người nông dân nghèo làm nghề trồng hoa điêu đứng. “Người ta không mua hoa thì người bán bán cho ai, người nông dân nghèo trồng hoa kiếm đâu ra đầu ra? Cuối cùng người chịu thiệt vẫn là những người trồng hoa thôi”, một thành viên khác chia sẻ. 

TIN LIỂN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bình luận(0)