Sự thực về sản phẩm diệt khuẩn, khử mùi tủ lạnh

Google News

(Kiến Thức) - Những sản phẩm diệt khuẩn, khử mùi tủ lạnh trên thị trường hiện nay có thực sự hiệu quả không, hay lại gây tác dụng ngược?

Hiện nay, thị trường có khá nhiều loại sản phẩm diệt khuẩn, khử mùi tủ lạnh được làm dưới dạng than bột hay gel, sáp. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc việc các sản phẩm này có thực sự khử hết mùi tủ lạnh? Liệu chúng có gây ra các tác dụng ngược?
Che đậy
Ông Nguyễn Thành Vinh, Công ty Dịch vụ vệ sinh Nhà sạch cho biết: Những thói quen như mua thịt, cá, trứng ở chợ đựng trong túi nilon về bỏ luôn vào tủ lạnh, ngay cạnh hộp sữa hay bát thức ăn thừa bữa trước... khá phổ biến trong các gia đình. Chính việc để đồ sống lẫn đồ chín, không gói kín thực phẩm khi cất, cả tháng không vệ sinh, bỏ đi các đồ không dùng đến... sẽ biến tủ lạnh thành ổ chứa vi khuẩn và gây mùi hôi. Do đó, để khử mùi cho tủ lạnh, nhiều người tìm đến các sản phẩm khử mùi như than hoạt tính, nano bạc... được làm dưới dạng than bột hay gel, sáp. 
Theo ông Vinh, công nghệ khử mùi, diệt khuẩn bằng ion âm, ozone, tia cực tím hay nano bạc đều được khoa học chứng minh tác dụng thực tế. Tuy nhiên, khi ứng dụng vào các sản phẩm thương mại, tác dụng của những sản phẩm này đến đâu còn tùy thuộc nhiều yếu tố, mà người sử dụng cần cân nhắc để lựa chọn sản phẩm chất lượng, phù hợp nhu cầu. Ví dụ, cùng là thiết bị khử mùi tủ lạnh sử dụng than hoạt tính nhưng phù hợp với dung tích tủ là bao nhiêu, có tác dụng trong thời gian bao lâu... Nếu tủ có dung tích lớn, nhiều ngăn, có thể phải sử dụng nhiều hơn một bộ khử mùi.
Ngoài ra, ông Vinh cũng lưu ý, người tiêu dùng khi sử dụng các thiết bị khử mùi này cần để ý thời hạn sử dụng để thay mới, tránh nguy cơ chính những sản phẩm này khi hấp thu quá mức các chất bẩn sẽ không còn tác dụng, thậm chí lại trở thành nguồn lây nhiễm vi khuẩn.
Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng, tủ lạnh trong khi vẫn đang sử dụng mà có mùi hôi chủ yếu là do ám mùi thức ăn vì không được cất giữ hợp lý, khoa học, không bao gói kỹ... Ngoài ra, vi sinh vật, vi khuẩn từ thực phẩm trong tủ lạnh phát triển mạnh cũng là nguyên ngân gây ra mùi hôi khó chịu. Vì vậy, chỉ những sản phẩm có tác dụng hấp thu và trung hòa các khí tạo mùi do vi khuẩn sinh ra mới giúp trả lại sự trong lành cho môi trường bên trong tủ lạnh. Còn các sản phẩm khử mùi bằng cách tạo ra hương thơm át đi mùi hôi của tủ lạnh sẽ chỉ có tác dụng che đậy chứ không mang lại hiệu quả diệt khuẩn, làm sạch môi trường tủ lạnh.
Các sản phẩm khử mùi bằng cách tạo ra hương thơm át đi mùi hôi của tủ lạnh sẽ chỉ có tác dụng che đậy chứ không mang lại hiệu quả diệt khuẩn. 
Hạn chế mùi trước khi khử mùi
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, tốt nhất trong quá trình sử dụng nên hạn chế khả năng để tủ lạnh phát sinh mùi hôi, trước khi nghĩ đến việc khử mùi. Ví dụ, đối với thực phẩm tươi sống như thịt, cá khi đã mở hộp là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Vì thế, nếu tùy tiện để vào sẽ khiến tủ lạnh thay vì bảo quản thức ăn lại biến thành ổ vi khuẩn, gây mùi hôi, lây nhiễm chéo và gây bệnh. Vì thế, để tránh tủ lạnh có mùi hôi thì thực phẩm dù sống hay chín cũng cần được cho vào túi hay hộp kín trước khi cất, để riêng ngăn đồ sống và chín.
Vẫn theo các chuyên gia, việc vệ sinh tủ lạnh thường xuyên là rất quan trọng. Tốt nhất nên vệ sinh tủ hằng tuần, khi lỡ để đồ ăn, nước từ thực phẩm rớt ra tủ lạnh thì cần lau sạch ngay. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra đồ trong tủ lạnh, sử dụng những đồ dễ hỏng trước, loại bỏ các thực phẩm không thể dùng được nữa. Nếu tủ có mùi hôi, cần tìm hiểu ngay xem mùi hôi do đâu, nếu từ món thực phẩm nào thì nên bỏ ra ngay. Có thể áp dụng một số cách vệ sinh và khử mùi tủ lạnh với giấm, bột cà phê, hay vỏ cam, vỏ quýt...
Các tủ lạnh công nghệ mới đa phần đều đã tích hợp chức năng khử mùi, diệt khuẩn với công nghệ mới như công nghệ lọc kháng khuẩn, khử mùi bằng ion, tinh thể nano bạc hay nano titanium, màng lọc tia cực tím hay công nghệ plasma... Tuy nhiên, nếu người sử dụng không có ý thức lưu trữ và bảo quản thực phẩm trong tủ một cách hợp lý, khoa học và đảm bảo vệ sinh thì các công nghệ này có phát huy hết công dụng cũng không giúp tủ lạnh sạch mùi. 
KS Trương Văn Hùng (Trung tâm dịch vụ kỹ thuật Hùng Lâm)


Đức Anh

Bình luận(1)

Minh Hiền

Vân Trang

Nhà mình toàn khử mùi tủ lạnh bằng bã cafe rất hiệu quả, có thể xin ở các quán cafe phần bã sau khi họ đã pha uống về để vào tủ lạnh, hôm sau tủ lại thơm tho luôn.