Thực phẩm nữ giới nên ăn

Google News

Với tất cả phụ nữ thuộc mọi độ tuổi, những loại thức ăn sau đây đều cung cấp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, canxi, magiê...

- Với tất cả phụ nữ thuộc mọi độ tuổi, những loại thức ăn sau đây đều cung cấp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, canxi, magiê, vitamin và axit béo omega-3.

1. Súp lơ

Đây là một loại thực phẩm bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh ung thư vô cùng hữu hiệu. Hợp chất hoạt tính sinh học trong súp lơ không chỉ trung hòa các chất sinh ung thư mà còn kích thích enzym giúp cơ thể loại bỏ chất độc. Ngoài ra, hợp chất indole-3-carbinol trong súp lơ cực kỳ tốt cho sức khoẻ phụ nữ. Hợp chất này làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung và giúp ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư. Thêm vào đó, súp lơ chứa rất nhiều flavonoid kaempferol giúp chống ung thư buồng trứng.

2. Hành tây

Hành tây không chỉ có có tác dụng chữa bệnh, chống viêm, kháng khuẩn mà còn giúp tăng cường sức khoẻ. Đây là điều dễ hiểu vì hành tây rất giàu vitamin C, chất xơ, mangan, vitamin B6, tryptophan, folate và kali. Từ những bệnh nhẹ như nhiễm trùng, cảm lạnh, sốt cho tới những căn bệnh trầm trọng như hen suyễn, viêm khớp, loãng xương, ung thư, hành tây đều có thể là giải pháp đối phó hữu hiệu. Đồng thời, nó giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường lưu thông máu.

Hành tây đặc biệt tốt cho phụ nữ - những người có nguy cơ bị loãng xương cao gấp 4 lần so với nam giới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

3. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh, chẳng hạn như cải xoăn, rau bina, cải xoong, cải bắp... chứa rất nhiều vitamin, canxi, kali, beta-carotene; mangan, folate, magiê, sắt và chất xơ.

Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ hấp thụ lượng kaempferol cao nhất trong chế độ ăn uống giảm tới 40% tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng. Trong khi đó, cải xoăn và súp lơ lại là một trong những nguồn cung cấp kaempferol tốt nhất.

Rau bina rất có nhiều chất sắt, giúp bảo vệ hệ miễn dịch và giúp cơ thể sản xuất năng lượng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ đang hành kinh và mang thai - những người cần hấp thụ nhiều loại chất này.

4. Đậu

Dù bạn ăn loại đậu nào thì loại thực phẩm này cũng mang đến cho bạn một nguồn dinh dưỡng dồi dào. Đậu là nguồn cung cấp folate, chất xơ, tryptophan, protein, sắt, magiê, và kali. Không chỉ có vậy, đậu còn giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, cao huyết áp và ung thư vú.

Đặc biệt, hàm lượng chất xơ trong đậu rất cao. Cụ thể, một cốc hạt đậu nấu chín chứa gần 15g chất xơ và những chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Chất xơ có tác dụng điều hòa hệ tiêu hóa, làm giảm lượng cholesterol "xấu", giúp kiểm soát cân nặng, phòng ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim. Điều này rất có ích với phụ nữ vì nguy cơ mắc bệnh tim của họ tăng đáng kể khi đến thời kỳ mãn kinh.

5. Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, vitamin D, sắt và protein. Đặc biệt, hàm lượng protein và omega-3 của cá hồi hoang dã cao hơn của những con cá hồi nuôi. Do đó, nếu bạn muốn hấp thụ dưỡng chất tối ưu, bạn nên ăn cá hồi hoang dã.

Cá hồi là một trong số ít nguồn thực phẩm tự nhiên giàu vitamin D - chất cần thiết để hấp thụ canxi, duy trì hàm lượng canxi thích hợp trong máu và thúc đẩy xương phát triển. Theo các chuyên gia y tế, vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Hàm lượng vitamin D thấp có tác động đến nguy cơ mắc bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2. Hơn nữa, thiếu vitamin D còn gây trầm cảm và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng - những căn bệnh mà phụ nữ có nguy cơ mắc phải cao hơn hẳn nam giới.

Nguyễn Ngọc Khanh (Theo Caring)
 
Bài đọc nhiều:

Bình luận(0)