Vụ sinh 5: Sức khỏe hai bé gái suy yếu

Google News

(Kiến Thức) - Hai bé gái tới hôm nay bắt đầu có dấu hiệu suy hô hấp, cần theo dõi kỹ và nuôi ăn theo đường tĩnh mạch.  

Tưởng sinh 4 hóa 5

Cụ thể, vào 19h10 ngày 17/3, sản phụ tên Lê Huỳnh Anh Thư, ( 28 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) đã lâm bồn bằng phương pháp sinh mổ. Bác sĩ đã bắt được lần lượt ra năm em bé (ba trai, hai gái) với cân nặng 2 kg, 1,3 kg, 1,8, 1,5 và 1,3 kg.

TS.BS Thu Thủy cho biết thêm, sản phụ khám thai và can thiệp thụ tinh nhân tạo bằng cách bơm tinh trùng vào tử cung ở một phòng khám tư nhân nên chưa từng được theo dõi tại bệnh viện. Mãi tới lúc có dấu hiệu chuyển dạ, chị Thư mới được đưa đến Bệnh viện Từ Dũ. 

Trước đó, chị từng siêu âm và biết mình sinh bốn. Các bác sĩ nơi chị khám thai cũng khuyên nên bỏ bớt thai để tránh những nguy cơ nhưng sản phụ và gia đình không đồng ý. Chỉ sau 10 phút nhập viện sản phụ đã được mổ bắt thai ngay. Các thai nhi được 33 tuần 5 ngày tuổi, dự sinh vào ngày 30/4. Với một ca đa thai mà giữ được tới chừng đó ngày chứng tỏ bà mẹ có ý thức dưỡng thai rất tốt. Thông thường với ca sinh đôi, sinh ba chỉ khoảng 31 tuần đã có dấu hiệu chuyển dạ.

Ca phẫu thuật lấy thai cho sản phụ Thư trải qua khá nhiều giây phút cam go. Tim thai nghe không rõ, bé đầu tiên được bắt ra là ngôi mông. Sau khi bắt ra hết bốn bé, bác sĩ thấy lấp ló chân của một bé nữa. Như vậy đây là ca sinh năm chứ không phải sinh bốn như kết quả siêu âm dự tính. Trong và sau ca mổ, các bác sĩ lo nhất người mẹ dễ bị băng huyết do tử cung giãn quá mức. Tuy nhiên, băng huyết đã không xảy ra, dù sản phụ bị ra máu nhiều hơn bình thường.

Anh trai khỏe hơn em gái

Bác sĩ Võ Tề Đăng, Phó trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, cho biết, sau khi sinh, cả năm bé không cần thở ô xy. Ba bé trai tình trạng ổn hơn hai bé gái nên đã được tập cho ăn mỗi lần khoảng 5 ml sữa loãng. Riêng hai bé gái, tới ngày hôm nay bắt đầu có dấu hiệu suy hô hấp, cần theo dõi kỹ và nuôi ăn theo đường tĩnh mạch. Do nhẹ cân hơn ba anh của mình và có biểu hiện suy hô hấp, nếu nuôi ăn theo đường thông thường sợ các bé gái sẽ không tiêu, dễ mắc bệnh lý đường ruột.

Được biết, sau khi lập gia đình 2 năm không có thai, chị Thu đã nhờ tới kỹ thuật hỗ trợ sinh sản và thành công ngay trong lần đầu. Hiện, sản phụ Thư còn rất mệt mỏi vì phải trải qua ca vượt cạn đáng nể, chị chưa thể tiếp xúc với báo chí.

Đa thai đối diện nhiều nguy hiểm

TS.BS Thu Thủy cho biết có thai bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hay cho đa thai. Nếu dùng thuốc kích thích phóng noãn và thụ thai qua đường giao hợp thì không kiểm soát được số thai. Còn thụ thai qua đường ống nghiệm lại khác. Các bác sĩ sẽ tạo ra 5 - 10 phôi thai, rồi bơm ít nhất 3 - 5 phôi vào tử cung. Số phôi còn lại có dịch vụ lưu trữ để phòng thai phụ muốn có con nữa. Với trường hợp thụ thai ống nghiệm có thể kiểm soát thai được. 
 Năm em bé trong ca sinh đang được chăm sóc tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM. Ảnh: Bùi Hương.

Khi các thai được 5 - 8 tuần, thai phụ sẽ được đề nghị hủy bớt, chỉ để lại ba thai. Trước đây, tỷ lệ hủy phôi thai xảy ra nhiều tai biến. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học ngày nay, tai biến ít xảy ra. Không chỉ Việt Nam mà trên thế giới, những thai phụ mang từ ba thai trở lên đều được tư vấn để biết các nguy cơ. Tuy nhiên, bỏ bớt thai hay không hoàn toàn do thai phụ và gia đình quyết định. Nếu gia đình và thai phụ đồng ý bỏ bớt thai để các bé còn lại có cơ hội phát triển, sống tốt hơn  bác sĩ sẽ cho thai phụ tiền mê nhẹ. Sau đó, bác sĩ sẽ chọc hút qua ngả âm đạo, hủy thai qua siêu âm.

Người mẹ đa thai phải đối diện với tràn dịch đa màng (phổi, tim). Tử cung giãn nở quá mức khiến các ca đa thai dễ sinh non, sảy thai. Bên cạnh đó, mẹ mang đa thai còn dễ bị suy dinh dưỡng, tiền sản giật (tiền sản giật chiếm 50% các ca đa thai)…Vì mang nhiều thai nên thời gian chuyển dạ của các bà mẹ này cũng kéo dài hơn bình thường, từ đó họ phải đối mặt với nguy cơ bị băng huyết sau sinh. 

Thông thường, với những ca đa thai, bà mẹ sẽ được chích thuốc trưởng thành phổi cho các thai nhi vào tuần mang thai thứ 28 - 29. Làm vậy để phổi em bé trưởng thành sớm, nhỡ sinh non cũng giảm nguy cơ bị bệnh màng trong, suy hô hấp.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bùi Hương

Bình luận(0)