Trung tâm OSCA “chưa được cấp phép phẫu thuật”

Google News

(Kiến Thức) - Sở Y tế Hà Nội đã báo cáo Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội hoạt động của TT nghiên cứu & hỗ trợ phẫu thuật nụ cười OSCA. 


Trước đó, Trung tâm này phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 thực hiện chương trình từ thiện phẫu thuật hở hàm ếch cho 11 trẻ ở tỉnh Khánh Hòa, khiến 3 trẻ tử vong khi được gây mê.
Theo Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười OSCA chưa được cơ quan chức năng cấp phép thực hiện phẫu thuật. Vị lãnh đạo của trung tâm này còn từng bị khởi tố vì thực hiện ca phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực trái phép khiến 1 phụ nữ tử vong.
Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra trụ sở của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười OSCA tại địa chỉ 257-B3, đường Giải Phóng, Hà Nội.
Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đóng cửa không hoạt động. Sau đó, đoàn công tác của Sở đã làm việc với UBND phường Phương Mai và phòng Y tế quận Đống Đa nên biết được rằng: Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười OSCA được Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ “Chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học thẩm mỹ và tạo hình”.
Về mặt pháp lý, Trung tâm này không có chức năng thực hiện phẫu thuật và cũng chưa được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh trong lĩnh vực Phẫu thuật thẩm mỹ.
Tuy nhiên, ngày 23/8 vừa qua, Trung tâm này vẫn phẫu thuật hở hàm ếch từ thiện cho 11 trẻ ở tỉnh Khánh Hòa, khiến 3 trẻ tử vong khi được gây mê. Vụ việc này đang được cơ quan công an điều tra. Bộ Y tế cũng yêu cầu thành lập hội đồng chuyên môn xem xét nguyên nhân tử vong.
Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân phường Phương Mai, Phòng y tế quận Đống Đa tiếp tục giám sát hoạt động của trung tâm trên. Sở sẽ tiếp tục làm việc với Trung tâm khi người đại diện theo pháp luật có mặt tại Hà Nội.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)