Trị hôi nách bằng thảo dược: Chỉ đánh lừa cảm giác

Google News

(Kiến Thức) - Hôi nách là tình trạng thường gặp ở một số người, dễ dẫn đến cảm giác mặc cảm, tự ti trong cuộc sống và giao tiếp hằng ngày. 

Hôi nách là tình trạng thường gặp ở một số người, dễ dẫn đến cảm giác mặc cảm, tự ti trong cuộc sống và giao tiếp hằng ngày. Điều đáng nói, thay vì đến bệnh viện, nhiều người lại lựa chọn những loại thảo dược như hột nhãn, ngải cứu, gừng, cà chua... Các chuyên gia cho rằng, các phương pháp này chỉ giúp đánh lừa cảm giác chứ không thể chữa khỏi được hôi nách.
Lấy mùi át mùi
Chỉ cần vài cái kích chuột, những người có vấn đề về mùi khó chịu ở vùng dưới cánh tay dễ dàng tìm thấy những "bí kíp" chữa trị bằng các loại thảo dược như lá ngải cứu, gừng tươi, hột nhãn... 
Theo đó, lá ngải cứu phơi khô, giã nhuyễn rồi trộn với muối tinh và đường phèn sau đó đảo trên chảo nóng cho đến khi hỗn hợp này khô, nóng thì cho vào một bao vải nhỏ, mỗi ngày kẹp dưới nách khoảng 5 phút và thực hiện liên tục trong 1 tháng, mùi hôi sẽ hết. Tương tự, gừng tươi nhã nhỏ lấy nước rồi bôi lên vùng nách, 1 ngày bôi 2 - 3 lần liên tục trong vòng 1 - 2 tháng, chứng hôi nách sẽ hoàn toàn biến mất. 
Với cà chua cũng thế, sau khi xay nhuyễn bằng máy sinh tố chỉ cần cho thêm nước với tỷ lệ 50/50, rồi lau vào vùng da nách trong khoảng 20 phút, thực hiện từ 2 - 3 lần/ngày. Thậm chí, những bệnh nhân bị hôi nách còn truyền nhau "bí kíp" chữa bằng hạt tiêu và hột nhãn, theo đó dùng 20 hột nhãn trộn chung với 50 hạt tiêu rồi xay thành bột, bước tiếp theo dùng hỗn hợp trên đắp lên phần da dưới nách sẽ hạn chế được hôi nách.
Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết, ông không phủ nhận những công dụng mà các loại thảo dược đem lại trong việc chữa trị hôi nách. Tuy nhiên, các loại thảo dược này chỉ có tác dụng "lấy mùi át mùi" nghĩa là mùi thơm của ngải cứu, gừng... sẽ giúp lấn át và che đậy mùi hôi nách tiết ra từ các tuyến mồ hôi. Ngoài ra, các loại thảo dược này cũng có tác dụng hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây mùi hôi khiến tình trạng bệnh dường như được cải thiện. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian nhất định, mùi thơm của thảo dược hết, tuyến mồ hôi này lại tiếp tục bốc mùi và vi khuẩn lại tiếp tục sinh sôi, phát triển. 
Đồng quan điểm, ThS.BS Nguyễn Thị Thảo, Phòng khám Da liễu Beauty Clinic nhấn mạnh đến những nguy cơ da bị bỏng, phản ứng dị ứng khi tiếp xúc với các thảo dược này. Bởi gừng, hạt tiêu hay ngải cứu rang nóng đều có thể làm cho vùng da dưới cánh tay vốn là vùng da nhạy cảm có nguy cơ bị bỏng rát. Vùng nách có nhiều mồ hôi và vi khuẩn, nếu sau khi đắp các thảo dược này mà không lau rửa sạch sẽ thì chính nó lại tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển nặng thêm. 
Sau một khoảng thời gian nhất định, mùi thơm của thảo dược hết, tuyến mồ hôi này lại tiếp tục bốc mùi.  
Giải quyết triệt để bằng thủ thuật
Hôi nách là do một tuyến mồ hôi đặc biệt phát triển quá độ, vì vậy những người mắc bệnh hôi nách cũng thường ra mồ hôi nhiều. Chuyên gia chăm sóc da Nguyễn Minh Hương, Trung tâm Thẩm mỹ Trúc Lâm khuyên sử dụng những sản phẩm có tác dụng hạn chế mồ hôi. Các chất khử mùi cũng có thể đem lại tác dụng giảm bớt mùi hôi, nhưng tốt nhất thì nên sử dụng những sản phẩm giúp hạn chế mồ hôi sẽ hữu ích hơn, bởi chúng có tác dụng trực tiếp làm giảm sự bài tiết của tuyến mồ hôi vùng nách, giúp vùng da này khô ráo, sạch sẽ, nhờ thế mà ngăn chặn được việc tạo ra mùi hôi. Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh hôi nách nặng thì những sản phẩm này cũng không thể hỗ trợ được nhiều và triệt để. 
Chuyên gia Nguyễn Minh Hương cũng cho rằng, việc chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng nách cũng giúp giảm sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn, nhờ đó mà giảm bớt mùi hôi nách. Tốt nhất nên cạo sạch lông nách, tránh tạo môi trường ẩm ướt, rậm rạp cho vi khuẩn sống và phát triển. 
Các chuyên gia cho rằng, đối với người bệnh nặng, mùi hôi quá nồng nặc thì những cách làm trên sẽ không giúp ích gì và phương pháp tối ưu là dùng thủ thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi này. Các bác sĩ sẽ giúp bạn giải quyết hoàn toàn và triệt để tình trạng khó chịu này mà không sợ bị tái phát.
Những người bị hôi nách tốt nhất nên hạn chế những thức ăn và đồ uống cay, nóng, có chứa chất kích thích như hành, tỏi, ớt, rượu, bia, cà phê... là những thức ăn và nước uống có thể kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh. 
Chuyên gia Nguyễn Minh Hương

Bình luận(0)