TP HCM: Thành lập đơn vị điều phối ghép tạng

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thành lập đơn vị điều phối ghép tạng nhằm đẩy mạnh tuyên truyền hiến tạng nhân đạo.

Ngày 22/10, TS. BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nhiệm vụ chính của đơn vị là tiếp nhận và phân phối nguồn tạng hiến tặng nhằm đảm bảo công bằng, không vụ lợi trong hoạt động này. Bước đầu đơn vị đã phát hành tờ rơi vận động hiến tạng, tuyên tuyền cho thân nhân bệnh nhân tại bệnh viện và cũng chính thức cho ra mắt thẻ hiến tạng cấp cho những người tình nguyện hiến tạng như là một bằng chứng xác nhận việc đồng ý hiến tạng phủ.
 GS.TS Trần Ngọc Sinh giới thiệu thẻ hiến tạng.
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ trong lĩnh vực ghép tạng nhưng số người được ghép tạng ở nước ta vẫn khá khiêm tốn với khoảng 1.000 trường hợp được ghép thận trên nhu cầu khoảng 6.000 ca; 46 người được ghép gan trên nhu cầu khoảng 1.500 ca và mới chỉ có 11 trường hợp được ghép tim và 1 trường hợp được ghép tụy tạng. Giải thích nguyên nhân của tình trạng trên, GS.TS.BS Trần Ngọc Sinh, Trưởng Bộ môn Tiết niệu, Đại học Y Dược TP.HCM, Chủ tịch Hội Niệu – Thận học TP.HCM chia sẻ, vấn đề không phải ở chỗ năng lực của ngành y tế mà là do quá khan hiếm nguồn tạng hiến tặng cho những người cần được ghép.
Việc khan hiếm tạng phủ dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, trong đó nổi lên là tình trạng buôn bán và buôn lậu tạng phủ. Tình trạng này xuất hiện không chỉ ở nước ta mà là tình hình chung trên thế giới, dẫn đến việc không công bằng trong hiến, ghép tạng, bóc lột sức khỏe của người nghèo.
Hiện nay, nguồn tạng hiến ở nước ta chủ yếu từ người cho sống nên chỉ hiến được gan và thận. Do đó, rất cần có sự hiến tặng cơ quan từ người cho chết não (não bộ bị chấn thương nặng, chức năng não đã ngừng hoạt động và người chết não không thể sống lại được), hoặc chết tim (chết khi tim ngừng đập).
Tại bệnh viện Chợ Rẫy từ năm 2008 đến nay cũng chỉ tiếp nhận được 7 trường hợp hiến tạng phủ từ người cho chết não. Nguồn tạng này đã được sử dụng để cứu sống cho 13 trường hợp. Trong khi đó, chỉ riêng tại bệnh viện Chợ Rẫy mỗi ngày có khoảng 5 trường hợp bệnh nhân chết não, ngưng tim, chủ yếu do tai nạn giao thông mà nguồn tạng của họ có thể tận dụng để cứu người.
Bùi Hương

Bình luận(2)

Minh Hiền

Liên

Một bước đi quan trọng để tiến tới có thể thực hiện nhiều ca phẫu thuật cứu sống các bệnh nhân cần phối ghép nội tạng. :))

Minh Hiền

Lang

Chi phí dành cho ns cũng không phải là ít, người việt mình vẫn phải đợi thôi!