Sửng sốt mối nguy ung thư từ hóa đơn thanh toán

Google News

(Kiến Thức) - Tiếp xúc thường xuyên với hóa chất sử dụng trong mực in hóa đơn khiến bạn dễ đối diện với nguy cơ tiểu đường, béo phì và ung thư.

Quá trình nghiên cứu các nhà khoa học chỉ ra chính bisphenol – A (BPA) trong mực in có khả năng phá vỡ cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
 Thông qua tiếp xúc da, BPA nhanh chóng thâm nhập vào máu và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Không chỉ hóa đơn thanh toán tại các cửa hàng, BPA còn được sử dụng trong mực in hóa đơn giao dịch thẻ ATM, mực in trên nhãn mác các sản phẩm nhựa, hộp thiếc bảo quản thực phẩm. Thông qua tiếp xúc da, chúng nhanh chóng thâm nhập vào máu, gây ra các vấn đề sức khỏe.
Thực tế, không phải bây giờ người ta mới biết đến tác hại của BPA. Tại châu Âu, hóa chất này từng bị cấm sử dụng trên bình sữa trẻ em do lo ngại về tính an toàn. Dù vậy, nó vẫn được sử dụng một cách phổ biến bất chấp cảnh báo của các chuyên gia.
Đặc biệt, BPA được hấp thu nhanh hơn khi chúng ta sử dụng các hóa chất khác có trong kem chống nắng, xà phòng hoặc nước rửa tay.
Để đưa ra nhận định này, trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Missouri (Mỹ) tiến hành thử nghiệm cho đối tượng tham gia rửa sạch tay rồi cho họ sờ trực tiếp vào các tờ hóa đơn.
Tiếp đó, người tham gia được đo bằng một loại chip điện tử nhằm đánh giá khả năng hấp thụ BPA. Kết quả là cơ thể chúng ta hấp thụ nhanh hơn nhiều.
BPA cũng được chứng minh có khả năng gây ra dị tật bẩm sinh cho thai nhi, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cũng như người lớn.
Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với dòng mực in trên hóa đơn rồi vô tình chạm vào miệng khiến khả năng hấp thụ BPA diễn ra càng mạnh.
Về kết quả nghiên cứu, giáo sư Frederick vom Saal cho biết thêm: BPA được chứng minh ảnh hưởng tiêu cực đến estrogen, hormon sinh dục nữ, cân bằng hóa học quan trọng trong cơ thể người.
Chính vì vậy, việc đưa ra quy định chi tiết, cụ thể về mức độ, cách sử dụng BPA trong các biên lai giao dịch hàng ngày là yêu cầu vô cùng cấp thiết.
Hải Yến

Bình luận(0)