Những loại ký sinh trùng đáng sợ ở rau xanh

Google News

(Kiến Thức) - Ký sinh trùng không chỉ bám bên ngoài rau mà vào cả trong thân rau.

Hỏi: Tôi nghe nói ăn rau có thể nhiễm nhiều loại ký sinh trùng nguy hiểm nhưng không biết đó là các loại rau và ký sinh trùng nào? Cách phòng ngừa? - Trần Minh Anh (Cầu Diễn, Hà Nội).
Ảnh minh họa. 
GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Trưởng Bộ môn Ký sinh trùng, trường Đại họcY Hà Nội: Ký sinh trùng không chỉ bám bên ngoài rau mà vào cả trong thân rau. Đó là các loài rau thủy sinh như rau ngổ, rau cải soong, rau muống ao, rau cần, rau răm có thể chứa ấu trùng sán lá gan lớn và sán lá ruột lớn. Người ăn phải rau sống, rau nấu chưa chín có ấu trùng loài sán này sẽ bị bệnh sán lá gan lớn hay bệnh sán lá ruột lớn. 
Ngoài ra, những mầm bệnh ký sinh trùng bám vào rau gồm các loại trứng và ấu trùng giun sán như: trứng giun đũa, trứng giun tóc, trứng sán dây lợn, ấu trùng giun móc, giun lươn. Hơn nữa, bám trên rau còn có mầm bệnh đơn bào như bào nang amip Entamoeba histolytica, bào nang trùng roi Giardia lamblia. 
Ở môi trường chúng tồn tại dưới dạng bào nang, chúng có thể bám vào rau hoặc được côn trùng như ruồi, nhặng, gián... tha vào thức ăn. Để phòng ngừa, tốt nhất là rửa sạch rau dưới vòi nước và chỉ ăn rau khi đã được nấu chín.
TN (ghi)

Bình luận(0)