Ngộ độc thị thần kinh do uống rượu

Google News

(Kiến Thức) - Khi sử dụng rượu quá nhiều, quá trình chuyển hóa và thải trừ quá tải, lượng cồn trong máu quá cao và kéo dài sẽ gây ngộ độc...

Anh Nguyễn Văn H. (37 tuổi ở Hà Nội) thường xuyên uống rượu và uống nhiều. Gần đây, anh thấy mắt nhìn kém, tưởng bị cận thị nhưng đi khám bác sĩ kết luận teo dây thần kinh thị giác và nguyên nhân có thể do thói quen uống rượu của anh. 
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Khi sử dụng rượu quá nhiều, quá trình chuyển hóa và thải trừ quá tải, lượng cồn trong máu quá cao và kéo dài sẽ gây ngộ độc, ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan trong cơ thể như viêm loét đường tiêu hóa, tổn thương gan... đặc biệt gây giảm thị lực do ngộ độc dây thần kinh thị giác. 
Bệnh thường gặp ở những người uống rượu nhiều, uống liên tục trong một thời gian dài. Tổn thương gặp ở cả hai mắt. Thị lực giảm từ từ, thị trường thu hẹp. Kiểm tra đáy mắt: Đĩa thị bình thường hoặc bạc màu phía thái dương, nếu tiến triển xấu có thể dẫn đến teo dây thần kinh thị giác. 
Cơ chế sinh bệnh là do thiếu dinh dưỡng, rượu làm thay đổi tính thấm của màng tế bào và ức chế chuyển hóa oxy, đồng thời có thiếu hụt kẽm do giảm hấp thu ở đường tiêu hóa nên tác động trực tiếp làm rối loạn dẫn truyền sợi thần kinh. Nếu được điều trị ở giai đoạn sớm thị lực có thể phục hồi một phần. Giai đoạn muộn khi đã có teo dây thần kinh thị giác thị lực khó phục hồi.
ThS Nguyễn Thu Thủy (Bệnh viện Mắt T.Ư)

Bình luận(0)