Mướp đắng thân phình to, xanh đậm có độc?

Google News

(Kiến Thức) - Theo kinh nghiệm, mướp đắng chọn quả vừa phải, thon dài, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti, khi nấu có mùi thơm đặc trưng và vị đắng nhẹ. 

Hỏi: Thời gian này đi chợ, tôi thấy có bán nhiều mướp đắng có màu xanh đậm, thân phình to nhìn khác những quả mướp đắng thông thường. Có nên ăn loại mướp đắng này không? - Nguyễn Văn Ngọc (Hà Nội).
Mướp đắng thân to phổ biến ở các chợ hiện nay. 
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm - Công nghệ Sinh học, trường Đại học Bách khoa, Hà Nội: Có 2 khả năng xảy ra. Đây có thể là giống mướp đắng mới. Tuy nhiên, cũng có thể là do mướp đắng đã được bón phân đạm, thuốc kích thích sinh trưởng (khi bón thuốc kích thích, bón phân đạm, mướp đắng thường có màu xanh đậm hơn, quả to hơn). 
Khi mua những quả "đặc biệt" này nên tìm hiểu kỹ xem có phải đây là giống mướp đắng mới hay không. Theo kinh nghiệm, mướp đắng ngon là quả có kích thước vừa phải, thon dài, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti, khi nấu có mùi thơm đặc trưng và vị đắng nhẹ. Nếu là mướp đắng bị ướp hóa chất, khi nấu lên sẽ có mùi vị khác lạ, có vị đắng gắt, mùi nồng hơn.
PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Khánh

Cho hỏi về giống mướp đắng cho ra trái màu trắng. Có đọc hại hay công dụng gì không? Có thể chế biến thành món ăn không?