Mẹ bé tử vong sau tiêm vắc xin: "Đừng để thêm trẻ vắn số như con tôi”

Google News

(Kiến Thức) - “Chuyện qua rồi nhưng mong sao cái chết của con tôi phải được làm rõ. Đừng để thêm trẻ vắn số như con tôi. Đột ngột, tức tưởi”, mẹ cháu bé tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem nói.

Để làm rõ nguyên nhân tử vong sau tiêm văcxin Quinvaxem của bé T.L.N. (80 ngày tuổi, trú tại P.7, Đà Lạt, Lâm Đồng), hội đồng giám định y khoa sáng 16-1 đã loại bỏ một số nguyên nhân gây tử vong với bệnh nhi như công tác quản lý thuốc, quy trình tiêm chủng.
 Mẹ bé T.L.N. thẫn thờ bên di ảnh của con .
Chiều cùng ngày, thi thể bé T.L.N. đã được gia đình đưa đi an táng. Nhiều người thân, bạn bè không cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh đôi vợ chồng trẻ Trần Anh Nhật Minh và Lê Thị Ngọc Loan phải tiễn đứa con đầu lòng còn đỏ hỏn của mình.
Bên quan tài con, chị Loan lúc tỉnh lúc mê, nhiều lúc thảng thốt gọi tên con. Bà Lê Thị Nga, mẹ chị Loan, đau buồn kể: “Chồng nó đang tính đợi vợ hết ở cữ thì đưa đi chụp hình lưu niệm cho cháu, chưa kịp chụp thì thằng nhỏ mất rồi, không có di ảnh nên gia đình phải nén nỗi đau giở khăn che mặt cháu mà chụp một tấm để thờ”. Nhìn tấm ảnh thờ chụp lúc bé T.L.N. mới mất, mắt nhắm nghiền như say ngủ, người mẹ ôm ngực khóc.
Chị Loan kể bé T.L.N. lớn rất nhanh khiến ai cũng mừng, trước ngày đưa đi tiêm văcxin cháu ăn ngon, ngủ ngon, không khóc quấy. Ôm quan tài con, nước mắt chị chảy dài: “Có ngờ đâu sau khi tiêm thuốc xong thì tôi mất con”. Lấy lại bình tĩnh, chồng chị Loan nói lời cảm tạ với người thân, họ hàng: “Chuyện qua rồi nhưng mong sao cái chết của con tôi phải được làm rõ. Đừng để thêm trẻ vắn số như con tôi. Đột ngột, tức tưởi”.
Sáng 14-1, gia đình đưa bé T.L.N. đến Trạm y tế P.7 (Đà Lạt) tiêm văcxin Quinvaxem. Sau khi về, bé có biểu hiện khóc quấy, càng lúc càng nhiều. Khoảng 16g cùng ngày, gia đình đưa bé quay lại Trạm y tế P.7 để kiểm tra. Thân nhiệt bé T.L.N. là 36,8 độ C, không sốt nên nhân viên trạm y tế cho rằng sức khỏe bé N. ổn định, chỉ phản ứng nhẹ sau tiêm văcxin Quinvaxem và yêu cầu gia đình theo dõi tại nhà. Đến sáng 15-1, bé T.L.N. khóc quấy dữ dội, mắt trợn ngược nên gia đình đưa lên trạm y tế và sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng cấp cứu. Lúc này bé đã tím tái toàn thân, ngưng thở và tử vong khoảng tám giờ sau khi cấp cứu. Trong đợt tiêm cùng ngày và cùng lô văcxin với bé T.L.N. có 18 trẻ khác trên địa bàn P.7. Sau tiêm văcxin, các trẻ này không có phản ứng đặc biệt.
Bác sĩ Đồng Sỹ Quang, trưởng phòng nghiệp vụ y dược Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, cho biết đoàn kiểm tra bước đầu loại trừ những nguyên nhân tử vong của bệnh nhi liên quan đến quá trình bảo quản văcxin Quinvaxem và quy trình tiêm chủng. Song đoàn kiểm tra cho rằng quá trình đánh giá tình trạng bệnh nhi của Trạm y tế P.7 chưa tốt, cụ thể giữa lời khai của gia đình và những nhân viên của trạm y tế có nhiều mâu thuẫn cần làm rõ. Theo bác sĩ Quang, đoàn kiểm tra đã niêm phong, thu vỏ lô văcxin liên quan và sẽ có kết luận cụ thể sau khi có kết quả các xét nghiệm về dịch não tủy, cấy máu. Lần này do tiên lượng được nguy cơ tử vong của bệnh nhi nên ngành y tế đã tiến hành một số xét nghiệm phục vụ điều tra chuyên môn.
Qua thông tin từ hội đồng giám định y khoa gồm Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), được biết bé T.L.N. ngay sau khi sinh đã được tiêm văcxin phòng viêm gan siêu vi B và văcxin phòng ho lao BCG. Tuy nhiên, sau khi tiêm các loại văcxin này, bé N. không có phản ứng đặc biệt. Bà Phạm Thị Bạch Yến, giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, đã đến thăm gia đình nạn nhân và hỗ trợ 10 triệu đồng.
Theo Tuổi trẻ

Bình luận(0)