Mẹ bầu mê cà phê, con dễ chết vì ung thư máu

Google News

(Kiến Thức) - Bình thường cà phê có lợi cho việc ngừa ung thư. Song mẹ bầu uống 2 tách cà phê mỗi ngày lại khiến con cái dễ mắc ung thư máu.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra có mối liên hệ giữa ung thư bạch cầu ở trẻ sơ sinh với thói quen thưởng thức cà phê của người mẹ. Vì vậy, các học giả cho rằng cần có sự cảnh báo diện rộng nhằm hạn chế lượng cà phê tiêu thụ bởi phụ nữ mang thai. Nó cần thiết như việc nỗ lực ngừng uống rượu và bỏ thuốc lá.
Mẹ bầu thưởng thức hơn 2 tách cà phê mỗi ngày, trẻ dễ mắc ung thư bạch cầu. 
Thực vậy, các nhà khoa học tin rằng chất caffeine có thể làm thay đổi cấu trúc DNA trong các tế bào của thai nhi, khiến việc hình thành khối u ở các bé trở nên dễ dàng hơn.
Lật lại hơn 20 nghiên cứu tìm hiểu mối liên hệ về việc uống cà phê trong thời kỳ mang thai và khả năng mắc ung thư bạch cầu ở trẻ sơ sinh, giới khoa học nhận thấy nếu mẹ bầu uống hơn 2 tách cà phê mỗi ngày thì nguy cơ có thể tăng lên tới 60%.
Đối với chị em uống từ 4 tách trở lên thì con cái họ dễ đối diện với 72% nguy cơ mắc bệnh.
Dù tiến hành nhiều nghiên cứu nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác cách thức gây bệnh của yếu tố này.
Chính vì vậy, các nhà khoa học cần tiến hành nghiên cứu chi tiết hơn để tìm ra cách thức gây bệnh cũng như những tác dụng phụ khác của cà phê đối với phụ nữ mang thai.
Denis Henshaw, giáo sư danh dự đến từ Đại học Bristol (Anh) cho rằng: “Với những chị em có thói quen uống cà phê, họ không cần phải “nói không” với nó trong khi mang thai nhưng tốt nhất nên hạn chế lượng uống vào.
Nếu không bỏ được, chỉ uống khoảng 200mg caffeine tương đương với 1,5 - 2 tách một ngày. Đồng thời, không nên duy trì trong thời gian dài mà chỉ thi thoảng thưởng thức sẽ tốt hơn.”
Ở Anh, khoảng 500 trẻ được chẩn đoán mắc ung thư bạch cầu mỗi năm. Hiện đây là loại ung thư phổ biến nhất ở trẻ em.
May mắn thay, nếu được phát hiện sớm có thể điều trị bằng hóa trị và tỷ lệ sống sót là khoảng 80%.
Lê Nguyệt (theo Dailymail)

Bình luận(0)