Kỳ lạ em bé có 2 dạ dày ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài dạ dày chính, bé Nga, 4 tuổi còn có một dạ dày phụ. Các bác sĩ BV Nhi TƯ vừa phẫu thuật cắt bỏ dạ dày phụ này cho bé.

Khi còn nằm trong bụng mẹ, Nguyễn Linh Nga (4 tuổi, ở Hà Nội) đã đươc các bác sĩ đã siêu âm chẩn đoán thai có nang sau dạ dày. Sau khi chào đời, mẹ đưa bé đi kiểm tra thường kỳ hàng năm, kết quả vẫn thấy có nang ở vùng sau dạ dày. 
Do u nang kích thước nhỏ (đường kính 2-3cm), sức khỏe cháu tốt, không có triệu chứng bất thường ảnh hưởng đến sự phát triển nên các bác sĩ vẫn để theo dõi. Tuy nhiên, gần đây siêu âm phát hiện khối nang đã phát triển gần gấp đôi nên gia đình đưa Nga vào viện.
Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Trung ương 
Ngày 10/9 vừa qua, các bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương đã phẫu thuật thành công cho Nguyễn Linh Nga sau khi xác định bé mang căn bệnh nang dạ dày đôi rất hiếm gặp. Trường hợp này nếu để lâu, nang phát triển to có thể chèn ép gây hẹp dạ dày. Vì vậy các bác sĩ đã đã tiến hành cắt bỏ dạ dày phụ cho bệnh nhi.
TS Bùi Đức Hậu, Trưởng khoa Ngoại (Bệnh viện Nhi Trung ương) - người trực tiếp mổ cho bé Nga, nói: “Bệnh nhi được đưa vào viện trước mổ khoảng 1 tuần. Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như siêu âm và chụp CT ổ bụng xác nhận trẻ có một khối nang nằm sau dạ dày, trên tụy, dưới cơ hoành nhưng không rõ nguồn gốc từ đâu. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm lâm sàng, chúng tôi nghĩ ngay đến nang dạ dày đôi và quyết định phẫu thuật nội soi, phòng trường hợp khối nang phát triển gây chèn ép, dẫn đến hẹp dạ dày”.
Trong quá trình mổ, các bác sĩ thấy có dạ dày phụ nằm ở mặt sau dạ dày chính, có thành chung nhau nhưng không thông với dạ dày chính. Chính vì vậy nang dịch này chỉ tiết dịch làm kích thước tăng dần mà chưa gây ảnh hưởng gì. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ dạ dày phụ cho bệnh nhi. Sau mổ 4 ngày, cháu bé hoàn toàn ổn định về sức khỏe và vừa được ra viện.
TS Bùi Đức Hậu cho biết thêm về trường hợp này, đường tiêu hóa đôi là một dị dạng bẩm sinh rất ít gặp. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào, từ thực quản đến dạ dày, tá tràng, ruột non và đại trực tràng, song hay gặp nhất ở vị trí từ ruột non sang ruột già (cuối hồi tràng). Trong số các dị dạng đường tiêu hóa đôi, dạ dày đôi đặc biệt hiếm gặp.
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi năm tiếp nhận khoảng 10-20 ca bị bệnh đường tiêu hóa đôi (nang ruột đôi), chủ yếu gặp ở cuối ruột non. Phần lớn trẻ đến viện vì liý do đau bụng rồi tình cờ phát hiện ruột đôi qua siêu âm. Riêng dạ dày đôi là bệnh lý hiếm gặp hơn, hơn 10 qua chỉ gặp 5 ca. Trong số đó, hầu hết bệnh nhân thường đến sớm, trong những tháng đầu sau sinh, vì có biến chứng chảy máu tiêu hóa, viêm ứ mủ và thủng dạ dạy phụ, đã phải mổ cấp cứu.
Lệ Hà

Bình luận(0)