Khắc phục bé hay ngậm cơm, khó ngủ

Google News

(Kiến Thức) - Bé hay ngậm cơm trong miệng khi ăn có thể do chưa tập nhai tốt...

Hỏi: Con trai tôi 6 tuổi cao 120cm, nặng 21,5kg, rất biếng ăn, hay ngậm cơm trong miệng không nhai nhanh như các bạn cùng trang lứa, bé rất khó ngủ và ngủ rất ít. Xin bác sĩ tư vấn giúp là con tôi có bị suy dinh dưỡng không? - Lê Thu Thủy (quận 3, TPHCM).
Khac phuc be hay ngam com, kho ngu
 Ảnh minh họa.
BSCK I Đào Thị Yến Thủy, Khoa Truyền thông Sức khoẻ, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM: Bé trai 6 tuổi có cân nặng chiều cao vậy là rất tốt, không bị suy dinh dưỡng. Bé hay ngậm cơm trong miệng khi ăn có thể do chưa tập nhai tốt (xin hỏi mẹ có thường xay sinh tố món cháo, cơm của trẻ hồi nhỏ không?), răng hoặc lưỡi, miệng có vấn đề gì, hoặc thức ăn không thích, không tập trung ăn vì mãi xem tivi hay game, muốn phản đối hay yêu cầu điều gì. 
Tuổi này chị nên cho con ăn ngày 3 bữa đầy đủ 4 nhóm chất cùng với thức ăn người lớn, nếu có thể nên cùng ngồi vào bàn ăn và cho trẻ tự xúc thức ăn. Có thể cắt nhỏ, xé nhỏ thịt, cá, rau cọng... nhỏ hơn để trẻ dễ nhai lúc đầu tập ăn. Thường chan nước canh vào cơm cũng giúp trẻ nhai nuốt cơm dễ hơn. Như vậy có thể khắc phục chứng ngậm cơm ở trẻ.
Chú ý với trẻ hay ngậm cơm, cần thay đổi đa dạng thức ăn cho trẻ. Buổi sáng hoặc chiều cho trẻ ra sân tắm nắng nhẹ 20 phút, trước khi ngủ nên cho uống sữa, giữ yên tĩnh và thoáng mát, ánh sáng thật ít, có mẹ bên cạnh để trẻ ngủ ngon. 
BH (ghi)

Bình luận(0)