Hàng chục người chết và ngộ độc do ăn caramel táo

Google News

(Kiến Thức) - Đã có 4 người tử vong và hơn 20 người ngộ độc do ăn kẹo caramel táo ở Mĩ.

Các quan chức y tế Mĩ cảnh báo người tiêu dùng không nên ăn loại kẹo caremel táo đóng gói sẵn vì thực phẩm này liên quan đến 4 trường hợp tử vong và hơn 20 ca ngộ độc khác ở 10 bang của nước Mỹ.
Caramel táo là loại kẹo được sử dụng phổ biến nhất từ dịp lễ Halloween cho đến thời điểm cuối năm, kéo theo các ca ngộ độc loại kẹo này cùng thời điểm đó đến nay. Tuy nhiên, do sự đa dạng của sản phẩm nên loại kẹo này vẫn được bày bán tràn lan trên các kệ hàng.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết đã có 28 trường hợp bị nhiễm vi khuẩn Listeria sau khi ăn caramel táo, và ít nhất 26 người phải nhập viện, 5 người trong số này đã tử vong. Vi khuẩn Listeriosis trong caramel đã làm 4 người chết, người thứ 5 đã chết do chủng Listeria. Cơ quan này nói rằng 83% những người bị bệnh đã ăn caramen táo đóng gói trước khi ngã bệnh.
 Kẹo caramel táo
Christopher Braden, một nhà dịch tễ học tại CDC cho biết cơ quan này đang mở một cuộc điều tra về nguồn gốc của những ca ngộ độc này. Hai trong số các ca tử vong do ăn loại kẹo này ở bang Minnesota, các quan chức y tế tại tiểu bang đó cho biết những người bị ốm đã mua caramen táo từ các thương hiệu Cub Foods, Kwik, và Mike.
CDC cũng cho biết 2 trường hợp khác tử vong là ở Texas và California. 9 trong số các bệnh nhân là phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Listeria rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai vì bệnh có thể lây truyền cho thai nhi thậm chí nếu người mẹ không có dấu hiệu của bệnh tật và nó có thể dẫn đến sẩy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.
Listeria là bệnh nhiễm trùng do qua ăn uống thực phẩm không đảm bảo, căn bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người già và những người có hệ miễn dịch yếu. Tuy nhiên, bệnh này lại hiếm khi gây ra các triệu chứng nặng ở người khỏe mạnh và có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, các triệu chứng bao gồm sốt, đau cơ, buồn nôn và tiêu chảy.
CDC cảnh báo căn bệnh này rất nghiêm trọng đối với một số người, sự bùng phát của Listeria thường gây tử vong nhiều hơn các bệnh đường ruột khác như salmonella hoặc E. coli. Một ổ dịch Listeria liên quan đến dưa đỏ Colorado trong năm 2011 và đã gây ra 33 ca tử vong.
Linh Chi (Theo Foxnews)

Bình luận(0)