Hà Nội lập đội cơ động kiểm soát dịch cúm H7N9

Google News

(Kiến Thức) - Chậm nhất 30 phút kể từ khi nhận lệnh, các thành viên của các đội cơ động ở Hà Nộiphải lên đường đến xử lý các ổ dịch H7N9.

Dịch cúm A/H7N9 đang là mối quan tâm hàng đầu của ngành y tế Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút cúm A/H7N9, nhưng Bộ Y tế đã đẩy mạnh các biện pháp phòng và chống loại vi rút nguy hiểm này.

Hà Nội thành Lập đội cơ động kiểm soát dịch cúm A

Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến nhận đinh: “Nhiều khả năng dịch cúm A/H7N9 sẽ xâm nhập vào nước ta, bởi ngoài hệ thống cảng biển và cảng hàng không, nước ta có đường biên giới với Trung Quốc dài, khoảng 1.406km với 5 cửa khẩu lớn, giao thông giữa hai nước tương đối thuận lợi. Bên cạnh đó, tình hình buôn lậu gia cầm qua các tỉnh biên giới phía Bắc còn diễn biến phức tạp và thủ đoạn rất tinh vi”.

Bởi vậy, Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện triệt để mọi biện pháp nhằm ngăn chặn sự xâm nhập cũng như lây lan dịch cúm A/H1N9.
 Kiểm soát dịch cúm H7N9 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: VNE

Thực hiện sự chị đạo của Bộ Y tế, Sở y tế Thành phố Hà Nội đã lập 5 đội cơ động phòng chống dich, túc trực 24/24 giờ. Theo đó, chậm nhất 30 phút kể từ khi nhận lệnh, các thành viên của các đội cơ động phải lên đường đến xử lý các ổ dịch, đồng thời phối hợp nhịp nhàng với các tuyến. Các đội cơ động còn có nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các kỹ thuật chuyên môn về chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm khi có dịch. Đội được trang bị các phương tiện phòng hộ, cứu thương, thuốc, dịch truyền và các thiết bị cần thiết để phục vụ, cứu chữa bệnh nhân. Hiện nay, các bệnh viện trên địa bàn sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân cúm A/H7N9.

Tại cửa khẩu sân bay Nội Bài, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cũng đã bố trí 2 máy đo thân nhiệt hồng ngoại và hai phòng cách ly đặt tại sân bay để đo thân nhiệt cho tất cả khách nhập cảnh. Trong trường hợp phát hiện khách qua cửa khẩu sốt hoặc có biểu hiện cúm, nhân viên y tế sẽ khám sàng lọc, cách ly những trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm A/H7N9, cúm A/H5N1 hoặc chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện được quy định để điều trị. Lực lượng cấp cứu của Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 Hà Nội được huy động thường trực tại sân bay 24/24 giờ hỗ trợ vận chuyển cấp cứu khi phát hiện bệnh nhân.

Virus cúm A/H7N9 dễ xuất hiện trên động vật có vú

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp giữa Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, cùng nhiều cơ quan chức năng khác về tình hình dịch cúm A/H7N9 và các biện pháp phòng ngừa diễn ra sáng nay, 12/4 tại Hà Nội.

Theo TS Takeshi Kasai, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của ngành Y tế Việt Nam trong việc ứng phó với cúm A/H7N9. TS Takeshi Kasai chia sẻ, WHO thực sự quan tâm tới cúm A/H7N9 vì đây là lần đầu tiên, virus này xuất hiện ở trên người nghĩa là lâu nay chúng ta biết quá ít về virus cúm A/H7N9, cũng như sự xuất hiện của nó trên người.

Đặc biệt, TS Takeshi Kasai nhấn mạnh, các trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm từ gia cầm sang người hay từ người sang người. Nhưng qua phân tích gen cho thấy, virus H7N9 đã tiến hóa từ virus cúm gia cầm và có dấu hiệu thích ứng nhanh với các loài động vật có vú. Do đó, hiện nay các nghiên cứu, điều tra tiếp theo đang được khẩn trương tiến hành để tìm nguồn lây nhiễm, bao gồm khả năng lầy từ động vật sang người, cũng như từ người sang người.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chỉ rõ, dù chưa ghi nhận cúm A/H7N9 trên người và gia cầm nhưng nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập và lan truyền gây bùng phát dịch ở nước ta là rất cao. Bởi lẽ, chủng virus mới cúm A/H7N9 có nguồn gốc gen từ virus gia cầm, dễ biến đổi và có tính thích nghi cao, cũng như nguy cơ nhiễm từ người sang người có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh cúm A/H7N9 ở Trung Quốc ngày càng phức tạp, bệnh nhân mắc và tử vong liên tục gia tăng rải rác ở nhiều địa phương gây khó khăn cho việc kiểm soát sự lan truyền và khống chế. Tính đến sáng 12/4, Trung Quốc đã phát hiện 38 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9, trong đó có 10 ca tử vong. Bao gồm các địa phương: Thượng Hải 18 trường hợp mắc 6 tử vong, An Huy 2 mắc 1 tử vong, Giang Tô 12 mắc 1 tử vong và Chiết Giang 6 mắc, 2 tử vong. Tất cả các trường hợp mắc cúm A/H7N9 đều có triệu chứng viêm đường hô hấp tiến tới viêm phổi và suy hô hấp.

Ngày 9/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh công tác phòng, kiểm dịch cũng đã được đẩy mạnh tại các bệnh viện và tại sân bay Tân Sân Nhất. BS Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch Quốc tế TP.HCM cho biết, những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp sẽ được khám sàng lọc, cách ly và áp dụng kịp thời các biện pháp y tế. Trường hợp nghi ngờ viêm phổi nặng do virus, đặc biệt có yếu tố nguy cơ như đi từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với gia cầm bệnh, chết sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Pasteur để xét nghiệm. 

Ngày 10/4, Bộ Y tế ban hành phác đồ chẩn đoán điều trị bệnh cúm A/H7N9. Theo đó, các ca bệnh nghi ngờ là các trường hợp tiếp xúc với gia cầm, chim bị bệnh, chết (nuôi, buôn bán, giết mổ, vận chuyển, chế biến giết thịt); có tiếp xúc gần với ca nghi ngờ hoặc ca bệnh nhiễm vi rút cúm A/H7N9. Bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp: ho, sốt khó thở, tổn thương phổi tiến triển nhanh không tìm thấy do các căn nguyên khác gây viêm phổi. Các ca bệnh nghi ngờ đều cần được khám tại bệnh viện, cách ly và làm xét nghiệm đặc hiệu chẩn đoán. Bệnh nhân cần được sử dụng thuốc kháng vi rút Oseltamivir hoặc Zanamivir càng sớm càng tốt. Bệnh nhân có thể diễn biến nặng: suy hô hấp, suy đa tạng. Chỉ được xuất viện sau 3-5 ngày khi toàn trạng tốt.

Lưu ý, sau xuất viện bệnh nhân cần tự tiếp tục theo dõi thân nhiệt 12 giờ/lần. Nếu nhiệt độ hơn 38 độ C trong 2 lần đo liên tiếp hoặc có dấu hiệu bất thường khác, cần tái khám ngay. Có thể dự phòng bệnh bằng vệ sinh cá nhân, rửa tay, nhỏ mũi, súc miệng - họng bằng các thuốc sát khuẩn. 

TIN LIÊN QUAN

Anh Đào

Bình luận(0)