Ép con ăn - Lợi ít hại nhiều

Google News

(Kiến Thức) - Bị ép ăn nhiều và thừa chất dinh dưỡng cũng có thể gây ra những ảnh hưởng xấu với sức khỏe của bé.

Ngoài những bữa chính trong ngày, bé Ngân phải uống sữa, ăn váng sữa, hoa quả và bữa phụ theo một lịch dày đặc do mẹ của mình đề ra. Ăn uống nhiều và toàn đồ rất dinh dưỡng, vậy nhưng Ngân không hề tăng cân, trái lại gần đây bé lại có những biểu hiện sức khỏe không tốt. Mẹ Ngân thấy vậy cho rằng con ăn chưa đủ chất, bởi vậy lại càng ép con phải ăn nhiều hơn cho đến lúc Ngân phải nhập viện trước sự ngỡ ngàng và lo lắng của bố mẹ.
Sau khi nghe bác sĩ “mắng” cho một trận vì tội ép con ăn quá nhiều, mẹ Ngân mới hiểu ra rằng chính việc nhồi nhét đồ ăn cho con một cách vô tội vạ như vậy là nguyên nhân khiến Ngân không những không phát triển tốt về thể chất mà đến tinh thần của bé cũng ngày một sa sút.
Với suy nghĩ mong cho con được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng nên các bậc phụ huynh cố gắng ép con ăn mà không biết rằng việc làm này đã gây ra 4 tác hại không tốt cho sức khỏe của trẻ:
 Ảnh minh họa.
1. Thừa cân
Trẻ bị ép ăn nhiều dẫn đến lượng lipid trong máu cao gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Các nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ trẻ em bị ép ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì là 31,4%, tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ tăng 7,8% so với các trẻ em khác. Thêm vào đó, nếu tình trạng này kéo dài thì những trẻ em này sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim mạch vành, sỏi thận, bệnh gout và nhiều bệnh khác khi trưởng thành.
2. Bệnh răng miệng
Có đến 79,6% trẻ em thành thị ở độ tuổi từ 7 đến 9 tại Mỹ mắc các bệnh về răng miệng. Nguyên nhân chính là những trẻ em này thường xuyên ăn những thực phẩm giàu protein và chứa nhiều calo. Đây chính là điều kiện để các loại vi khuẩn gây bệnh răng miệng như sâu răng, nha chu có cơ hội phát triển.
3. Dậy thì sớm
Bị ép ăn quá nhiều thực phẩm dinh dưỡng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dậy thì sớm. Lý do là vì sự thừa dinh dưỡng làm tăng lượng hormone trong cơ thể khiến các trẻ em này bị dậy thì sớm. Thậm chí, điều này còn có thể gây ảnh hưởng tới việc sinh con và làm hạn chế sự phát triển chiều cao của trẻ. Hơn nữa, do chưa trưởng thành về tâm lý, sự phát triển sớm của cơ thể sẽ khiến trẻ có những hiểu biết sai lầm, lệch lạc về tình dục dẫn đến việc trẻ em không kiểm soát được hành động của bản thân.
4. Ảnh hưởng tâm lý
Trẻ em ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao. Điều này làm các bé bị bạn bè chế giễu. Nhiều trường hợp bé không tự tin, tự khép mình và sống cô độc. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bé bị tổn thương tâm lý, thậm chí có thể mắc bệnh tự kỷ.
 Ảnh minh họa.
Hướng giải quyết
1. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, người lớn cần phải nắm rõ về nhu cầu dinh dưỡng của con mình và không nên cho con ăn vượt quá nhu cầu của trẻ. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cũng nên biết những giai đoạn trẻ dễ bị béo phì, đó chính là sơ sinh, từ 5 tới 8 tuổi và tuổi vị thành niên.
2. Người lớn cần làm gương cho trẻ. Tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh và ăn uống khoa học.
3. Nên cho bé uống sữa mẹ. Sữa mẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé. Ở giai đoạn bé có thể ăn thêm thức ăn ngoài thì người lớn cũng cần chú ý tới việc lựa chọn thực phẩm đủ cho nhu cầu của bé. Không nên ép bé phải ăn nhiều và ăn thừa.
 Ảnh minh họa.
4. Cho bé đi khám định kỳ, thường xuyên ghi lại các thông số về chiều cao, cân nặng của con để phát hiện sớm những mầm mống bệnh mới hình thành.
5. Khuyến khích bé dành thời gian cho những hoạt động thể chất như tập thể dục. Hạn chế ngồi một chỗ và lười vận động.
6. Không nên so sánh bé với người khác, đây là điều cơ bản để bé luôn tự tin về bản thân. Hầu hết trẻ em đều có cơ chế phát triển và thể chất không giống nhau, bởi vậy nếu người lớn cứ so bì bé với những bạn khác cùng độ tuổi sẽ khiến bé cảm thấy không thoải mái chút nào.
7. Tập cho bé thói quen không ăn vặt, không ăn quá khuya, không ăn quá nhiều đồ ăn chiên rán hay đồ ngọt. Ngay từ khi còn nhỏ, người lớn cần dạy bé cách cung cấp năng lượng cho bản thân khi đói và uống nước ngay cả khi không khát.
Gia Linh

Bình luận(0)