Đẩy lùi viêm loét bờ cong nhỏ với 30 thang thuốc

Google News

(Kiến Thức) - Loét dạ dày, nhất là loét bờ cong nhỏ, tiền môn vị hoặc môn vị được tổng kết có tỷ lệ bị ung thư hóa cao hơn rất nhiều so với các vị trí khác. 

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh và nhiều người phải sống chung với nó suốt đời. Tuy nhiên, cũng có những người "gặp thầy, gặp thuốc" mà thoát khỏi căn bệnh phiền phức này.
Từ bệnh hen đến tim mạch và bệnh dạ dày
Một ngày cuối tuần, không hẹn trước, tôi tới nhà thuốc Đông y Gia truyền Duy Hưng (phố Đỗ Quang, Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội) để mục sở thị cách thăm khám, chẩn bệnh của vị lương y Lê Xuân Hải nổi tiếng "mát tay". Tại đây, tôi gặp bà Nguyễn Thị Thơm (68 tuổi ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) đến từ 8h sáng và phải đợi mãi đến trưa. Hỏi ra mới biết bà không phải đợi khám bệnh mà đến chỉ vì mục đích "khoe" đã hết bệnh viêm loét bờ cong nhỏ do chính lương y Lê Xuân Hải  là người điều trị...
Bà Thơm trước kia là một giáo viên, bị hen đến nay đã ngót 45 năm, điều trị đủ thứ thuốc, nhưng cứ giao mùa là bệnh tái phát. Nhiều năm và nhiều lần lên cơn hen khiến trái tim phải co bóp mạnh, vậy là bà mắc thêm bệnh tim mạch lúc nào không hay. Tim đau, khó thở, đập nhanh... khiến bà phải chữa bệnh tim mạch. Dùng nhiều thuốc chống viêm, giảm đau nên năm 2010 dạ dày của bà trở lên đau trướng vùng thượng vị, ợ hơi, ăn không tiêu, ợ chua... Bà đi nội soi tại các bệnh viện thì được chẩn đoán viêm loét bờ cong nhỏ. Bệnh nọ chồng bệnh kia, khiến mỗi lần uống thuốc cả vốc mà chỉ đỡ một thời gian ngắn là lại tái phát.  
Đặc biệt, những lúc căng thẳng, mất ngủ, hay thời tiết thay đổi thì bệnh khó chịu vô cùng. Qua những người bệnh từng được lương y Lê Xuân Hải, Phó Chủ tịch Hội Đông y quận Đống Đa (Hà Nội) điều trị, bà đến đã "thử xem thế nào"... Tuy nhiên, sau 30 thang thuốc, đến nay bà đã đẩy lùi được bệnh, đi nội soi lại vết loét bờ cong nhỏ thấy liền sẹo, mọi chứng bệnh được đẩy lùi...
Lương y Lê Xuân Hải kiểm tra lại sức khoẻ cho bà Thơm. 
Điều trị gốc sinh ra bệnh
Trao đổi về trường hợp của bà Thơm, Lương y Lê Xuân Hải cho hay: Khi tới phòng khám, bà Thơm bị đau, trướng vùng thượng vị nhiều, ợ hơi, ợ chua, đầu óc choáng váng, mạch huyền hoạt, rêu lưỡi nhớt, trắng vàng... và tôi cũng chẩn đoán bị viêm loét bờ cong nhỏ. Đây là một bệnh lý dạ dày xuất phát từ nhiều nguyên nhân như ăn uống sinh hoạt không điều độ, stress căng thẳng kéo dài hoặc sử dụng lâu dài một số loại thuốc tây khi mắc các bệnh khác... 
Nếu điều trị không kịp thời sẽ có nhiều biến chứng như phù nề, sưng huyết thậm chí gây hoại tử vùng viêm loét. Đối với bệnh nhân Thơm, điều trị cần điều hòa tim mạch, cắt cơn hen, giảm đau bởi đây là cái gốc sinh ra bệnh. dùng bài thuốc như bạch giới tử, la bạc tử, thục địa, bạch truật, bạch linh, đan sâm, mạch môn, kỷ tử... Bệnh nhân sắc uống lúc đầu 5 thang thấy đỡ khó thở, đỡ đầy bụng, ợ chua. Sau đó bà bổ sung tiếp và tổng cộng 30 thang thuốc thì các triệu chứng trên không còn nữa, nội soi kiểm tra lại vết viêm loét đã liền sẹo. 
Đối với Đông y, điều trị bệnh này cần giải quyết được các vấn đề như tiêu tích (kích thích tiêu hóa), thông huyết và hỗ trợ gan, mật thì bệnh dạ dày sẽ giảm. Khi điều trị, bệnh nhân cần tuân thủ uống thuốc đúng giờ và điều trị triệt để bệnh mới không tái phát.
Có nhiều người mắc phải viêm bờ cong nhỏ. Trong Đông y, một số vị thuốc rất tốt giúp điều trị chứng bệnh này như bạch giới tử, bạch truật... Tuy nhiên, để đạt hiệu quả thì người bệnh ngoài dùng thuốc cần kết hợp tập luyện, ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần. Khi cơn đau tái phát, có thể dùng tay xoa bụng theo chiều kim đồng hồ hoặc bấm huyệt tỳ du giúp khí không bị trào ngược và giảm đau. 
Lương y Nguyễn Minh (Trung tâm Y tế Việt - Nga)
Phạm Hằng

Bình luận(0)