Dân Đà Lạt chen nhau tiêm vacxin cho con từ 2 giờ sáng

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù chen nhau xếp hàng chờ tiêm phòng cho con từ 2 giờ sáng nhưng nhiều người vẫn phải về không, sau gần nửa năm Đà Lạt khan hiếm vacxin.

Vaccin còn khó kiếm hơn vàng
Chưa bao giờ Viện Pasteur Đà Lạt lại lâm vào tình trạng khan hiếm các loại vacxin như hiện nay, đặc biệt là các loại vacxin “5 trong 1” và “6 trong 1”. Tình trạng này bắt đầu từ năm 2013, khi tại Lâm Đồng đã xảy ra nhiều vụ trẻ có phản ứng mạnh sau khi tiêm chủng vacxin tại các trạm y tế xã, phường. Thậm chí, đã có những trẻ tử vong sau khi tiêm vài ngày.
Việc đưa trẻ tới các trạm y tế xã, phường tiêm chủng đã trở thành nỗi kinh hãi đối với không ít ông bố, bà mẹ tại Lâm Đồng. Họ muốn tìm tới chỗ có loại vacxin tốt và an toàn hơn, mặc dù giá mỗi mũi tiêm có thể lên tới ngót cả triệu đồng.
 Chờ tiêm vacxin tại Viện Pasteur Đà Lạt.
Viện Pasteur Đà Lạt (cơ quan trực thuộc Bộ Y tế) là nơi hàng nghìn gia đình có trẻ nhỏ tại Lâm Đồng tìm tới. Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó giám đốc Viện Pasteur Đà Lạt, cho biết, chức năng chính của Trung tâm y khoa, Viện Pasteur là siêu âm tổng quát nhưng nay công tác tiêm chủng vacxin lại trở thành chủ đạo. 
Hai năm qua, mỗi năm, hàng nghìn gia đình có trẻ nhỏ từ khắp nơi trong tỉnh đổ xô tới Viện Pasteur Đà Lạt chỉ mong được hoàn tất việc tiêm chủng cho con em mình ở đây. Nhưng trong khi nhu cầu tiêm chủng của trẻ nhỏ ngày càng lớn thì ngược lại, số vacxin được phân bổ về Viện Pasteur Đà Lạt chỉ nhỏ giọt, chẳng khác gì nám muối bỏ sông.
Viện Pasteur Đà Lạt luôn trong tình trạng khan hiếm nghiêm trọng các loại vacxin. Thậm chí, đã có người ví von vacxin khó kiếm hơn vàng. Có tiền, người ta mua bao nhiêu vàng cũng được, nhưng hiện nhiều gia đình có tiền vẫn không kiếm nổi một mũi vacxin cho con. 
Thuê nhà nghỉ để chầu chực tiêm cho con
Chính vì quá khan hiếm nên không ít thời điểm, mỗi khi vacxin được nhập về, để có được một mũi tiêm cho con em mình, hàng trăm gia đình ở các huyện liền kề Đà Lạt đã phải dậy từ 2- 3 giờ sáng lục đục đưa con đến Viện Pasteur, xếp hàng theo thứ tự từ lúc 4 giờ sáng. 
 Để có được một mũi vacxin cho trẻ, các ông bố, bà mẹ khá vất vả.
Những gia đình ở xa hơn như huyện Di Linh, Bảo Lâm, Bảo Lộc… phải đưa con em mình lên Đà Lạt trước một ngày, thuê phòng nghỉ lại qua đêm để kịp ra xếp hàng với hy vọng sẽ tiêm được một mũi cho con mình. Thế nhưng, phần lớn các ông bố, bà mẹ phải đưa con trở về trong thất vọng vì số lượng vacxin rất ít, mỗi ngày chỉ có vài chục mũi tiêm.
Có gia đình ở huyện Đơn Dương, để tiêm được một mũi vacxin cho con đã phải bỏ ra 2 triệu đồng, 4 lần thuê xe để lên Viện Pasteur Đà Lạt. Theo bà Thủy, việc thiếu các loại vacxin tại Viện hiện nay là vô cùng căng thẳng, đến mức báo động.
Từ đâu năm 2014, mỗi khi nhận được thông tin có vacxin về Viện Pasteur Đà Lạt, hàng trăm gia đình có con nhỏ lại đổ xô tới Viện xếp hàng từ lúc rạng sáng bất kể trời mưa rét, gió lạnh. Tình trạng tranh giành chỗ đứng, chen lấn lẫn nhau dẫn đến cãi vã to tiếng đã xảy ra. Để chấm dứt tình trạng trên, vào tháng 5/2014, Viện Pasteur Đà Lạt lập danh sách, đánh số thứ tự, mỗi khi có vacxin thì gọi điện theo danh sách này cho gia đình đưa con nhỏ đến tiêm, đã có không ít gia đình còn xin đóng tiền trước vì tâm lý “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”.
 Thiếu vacxin tại Viện Pasteur Đà Lạt đến mức báo động.
Có 1.038 cháu đã được gia đình đăng ký, thế nhưng từ đó đến nay đã gần 5 tháng trôi qua, mới khoảng 160 trẻ trong danh sách này được tiêm chủng. Nếu tình trạng vacxin phân bổ về Viện Pasteur Đà Lạt tiếp tục nhỏ giọt như hiện nay, chắc chắn hết năm 2014, phần lớn những cháu “được ghi danh” trên vẫn còn phải chờ trong khi đã quá độ tuổi để tiêm vacxin phòng ngừa các loại bệnh. 
Trong khi danh sách cả nghìn trẻ đang bị “treo” vì thiếu vacxin thì mỗi ngày vẫn có cả chục ông bố, bà mẹ tới năn nỉ để được “ghi danh”, chấp nhận chờ dù lâu đến đâu, miễn sao con em họ được tiên vacxin tại Viện Pasteur Đà Lạt chứ không phải ở xã, phường. Tuy nhiên, Viện đã phải dứt khoát từ chối bởi không muốn danh sách này dài thêm.
Chị Nguyễn Thị Thanh, ngụ tại phường 2, TP Đà Lạt, nói: “Tôi chấp nhận tiêm vacxin với giá cao nhưng an toàn dù hành trình đi tiêm vacxin ở Viện Pasteur Đà Lạt quả thật quá gian nan”.
Khắc Lịch

Bình luận(2)

Minh Hiền

Nguyên

số lượng vaccin nhập về các vị ém hết rồi hay sao mà để người dân khổ thế này?

Minh Hiền

GaCOn

Tôi ở Bình Dương, đã tiêm cho con 1 mũi mà từ đầu năm đến giờ hỏi khắp các bệnh viện ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương không nơi nào có thuốc để tiêm. Đâu hồi tháng 5/2014 có 1 đợt thuốc nhưng chưa kịp đi tiêm thì đã hết. Các bệnh viện hẹn trong tháng 9 mà giờ hơn giữa tháng 9 vẫn chưa có thuốc. Pótay ngành y tế Việt Nam. Vậy mà các vị vẫn vô tư, không ai bị khiển trách. Chả thấy ai vì xấu hổ mà từ chức cả!!!