Choáng vì thuốc giảm cân gây ngộ độc thần kinh

Google News

(Kiến Thức) -Nhiều người cảm thấy sợ khiếp vía khi nhắc đến một số tên thuốc giảm cân bởi chúng gây cảm giác như trên mây hay ốm nghén, chân tay bủn rủn...

Không đi ngoài ra nước nhưng choáng, lâng lâng
Chị Nguyễn Thị Diệu Thu (Hà Nội) được bạn giới thiệu dùng bột trà giảm cân mang tên Green Coffee. Theo những thông tin chị biết qua các quảng cáo, sản phẩm không giống như các thuốc giảm cân khác là sử dụng cơ chế gây tiêu chảy mất nước dẫn đến giảm cân. 
Thay vào đó, loại trà này sẽ giảm cân bằng cách kiềm chế cảm giác thèm ăn, đốt cháy mỡ thừa, giúp cơ thể săn chắc. Mỗi ngày chỉ cần uống một gói, sau 6 ngày sẽ có hiệu quả, tức giảm từ 1 - 3 cân. Cũng theo giới thiệu, sản phẩm gồm bột trà xanh, cà phê, tinh chất xơ thiên nhiên, vitamin tổng hợp... 
Tuy nhiên, sau khi dùng đến gói thứ ba của loại sản phẩm này, chị Thu đã phải bỏ ngang vì không chịu được cảm giác mang lại cũng như các nguy cơ đến sức khoẻ và cuộc sống. Chị Thu chia sẻ, ngay từ lần uống thuốc đầu tiên, chị đã cảm thấy người lâng lâng như đang ở trên mây. Kèm theo đó chân tay bủn rủn như sắp ngã quỵ, đau đầu, choáng... Nhìn các món ăn chị cảm thấy sợ và buồn nôn như người bị ốm nghén. Khi đi xe máy chị lái không chuẩn, không làm chủ được tốc độ do cứ lơ mơ như người buồn ngủ... 
"Bình thường tôi ăn khoẻ, nhìn món ăn thấy ngon nhưng sau khi uống thuốc cảm giác rất sợ món ăn. Cùng với đó, cảm giác mệt mỏi, choáng, bồng bềnh như đang bay trên mây xanh khiến tôi không thể uống nổi. Sau ba ngày uống trà cũng không đạt hiệu quả gì về việc giảm cân nặng", chị Diệu Thu cho hay. 
Theo ThS.BS Võ Tường Kha, Bệnh viện Thể thao Việt Nam, việc nhiều người sử dụng các sản phẩm giảm cân với triệu chứng gây tiêu chảy mất nước hay gây ức chế thần kinh là không ổn đối với sức khoẻ. Cần dừng ngay khi có những biểu hiện đầu tiên. 
 Ảnh minh họa.
Nguy cơ ngộ độc thần kinh 
Phân tích cụ thể hơn, ThS.BS Võ Tường Kha cho hay, thành phần sản phẩm gồm trà xanh, cà phê, vitamin tổng hợp, tinh chất xơ... ghi trên bao bì nhưng có thể đó là những tinh chất hay nói cách khác là các hợp chất. Các hợp chất này có tác dụng ức chế, tăng cường tiêu hao mỡ. Đồng thời, chúng tác động lên trung khu não bộ tạo cảm giác sợ thức ăn từ đó không thèm ăn. 
"Người uống luôn trong cảm giác lâng lâng như trên mây, chân tay bủn rủn như sắp ngã quỵ, choáng... là kết quả của việc không ăn uống gì trong khi năng lượng vẫn bị đốt cháy mạnh. Đó là tình trạng cơ thể chuyển hóa trung gian tăng, tụt huyết áp. Nếu kéo dài thời gian uống thuốc có thể gây nên hiện tượng ngộ độc thần kinh, thiếu máu não và rối loạn hành vi. Điều này rất đáng nguy cho sức khoẻ, vì thế khi cảm thấy có dấu hiệu cần ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức", ThS Võ Tường Kha nhấn mạnh. 
Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng nhắc nhở, kể cả các sản phẩm khi người uống vào bị mất nước cũng nguy hiểm cho sức khoẻ tương đương loại tác động thần kinh. Điều này cho thấy thuốc làm tăng nhu động ruột, tăng nước vào ruột nên khi đi ngoài nhiều sẽ mất nước, rối loạn điện giải và tuần hoàn. Trong khi không giảm khối lượng nạc của cơ thể nên cơ bản là không có tác dụng giảm cân.
Muốn giảm cân cần đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân béo phì, sau đó giảm năng lượng đưa vào và luyện tập giúp tiêu hao phần năng lượng thừa. Đối với tập luyện, nên tập các môn hoạt động nặng với thời gian kéo dài từ 30 phút trở lên. 
Muốn giảm cân thì cần tập luyện với cường độ cao từ 1 - 2 giờ đồng hồ. Nếu tập khoảng 30 phút thì không thể giảm cân, bởi thời gian này chỉ mới có tác dụng ra mồ hôi, tiêu đường.
ThS.BS Võ Tường Kha
Hiền Dung

Bình luận(0)